Nội dung bài viết này tập trung vào Định luật 3 Newton, một phần của bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Vật lý THPT, nhằm hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bài viết sẽ đi sâu vào các khía cạnh của định luật, bao gồm kiến thức trọng tâm, mục tiêu bài học, thiết bị và học liệu cần thiết.
Kế hoạch bài dạy minh họa được thiết kế chi tiết, bao gồm thông tin về trường, tổ chuyên môn, giáo viên, tên bài dạy, môn học, lớp và thời gian thực hiện. Bài dạy tập trung vào Định luật 3 Newton, minh họa bằng các ví dụ thực tiễn và bài toán về va chạm, chuyển động bằng phản lực.
Mục tiêu của bài học hướng đến việc giúp học sinh nắm vững Định luật 3 Newton, từ việc phát biểu, viết biểu thức đến vận dụng giải thích các hiện tượng và bài tập liên quan. Bài học cũng chú trọng phát triển năng lực nhận thức vật lý, khả năng tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lý thông qua việc đặt câu hỏi, đề xuất giả thuyết và thiết kế thí nghiệm.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bài học còn chú trọng rèn luyện năng lực chung như giao tiếp, hợp tác và phẩm chất chăm chỉ, sáng tạo thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, thiết kế phương án thí nghiệm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được nhấn mạnh, với việc sử dụng các công cụ như Google Forms, Padlet, Plickers, Dojo, Powerpoint, website http://ephysics.hcmue.edu.vn:4000 và phần mềm Phys-ISE.
Việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động và hiệu quả hơn. Học sinh được khuyến khích sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, kết hợp với các ứng dụng học tập như Padlet và Plickers Cards. Giáo viên sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy và thí nghiệm kỹ thuật số, tạo môi trường học tập tương tác và hấp dẫn.
Các học liệu được sử dụng đa dạng, bao gồm học liệu số như video về sự va chạm giữa các vật, học liệu vật lý như thanh ray, xe động lực và bộ vật nặng. Học liệu số giúp học sinh hình dung rõ hơn về các hiện tượng va chạm, trong khi học liệu vật lý cho phép học sinh thực hành và kiểm chứng kiến thức. Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành giúp học sinh hiểu sâu hơn về Định luật 3 Newton và ứng dụng của nó trong thực tiễn.