Có nên mua xe máy cũ không? Kinh nghiệm mua xe máy cũ giá rẻ, ít đi, nguyên bản là gì? Mua xe tay ga cũ đời nào tốt? Làm thế nào để trả giá với người bán, mua được xe rẻ hơn thị trường 5-10%? Bài viết này chia sẻ 7 kinh nghiệm xương máu khi mua xe máy cũ, giúp bạn tự tin kiểm tra, tránh bị lừa khi mua xe trên mạng.
1. Tránh xa xe rớt đầu, đại tu máy
Động cơ là bộ phận đắt nhất của xe. Xe rớt đầu, đại tu máy sẽ mất giá từ 10 đến 100 triệu so với xe nguyên bản. “Rớt đầu” nghĩa là xe đã phải đại tu, không còn nguyên zin. Nguyên nhân thường do xe đi quá nhiều (hơn 150.000km) hoặc bảo dưỡng kém. Gần 40% xe máy cũ trên thị trường đã đại tu máy nhưng vẫn được rao bán ngang giá xe nguyên bản.
Kiểm tra ốc động cơ xe máy cũ
Cách phát hiện xe rớt đầu
Kiểm tra các ốc ở đầu piston, ốc cố định đầu nòng và thân máy, ốc cố định máy và khung sườn (đối với xe số). Với xe ga, cần mở thùng xe dưới yên để kiểm tra. Nếu thấy ốc trầy xước, rỉ sét, toét đầu là xe đã bị sửa chữa nặng. Một số thợ đại tu rất khéo, ốc vẫn mới nguyên. Lúc này, cần nghe tiếng máy, đánh giá bộ hơi để chắc chắn.
Kiểm tra ốc đầu xe SH Ý
2. Tuyệt đối không mua xe tai nạn, té ngã nặng
Xe côn tay tốc độ cao như Exciter cũ, Raider cũ, Winner cũ thường được dân đua ưa chuộng. Xe chạy nhanh dễ té ngã, sửa chữa tốn kém. Vespa cũ cũng dễ té ngã do xe cao, phuộc yếu.
Dịch vụ kiểm tra xe máy cũ
Cách phát hiện xe tai nạn: Chạy thử xem đầu xe có rung lắc, tay lái nghiêng, nặng không. Kiểm tra kỹ các dấu hiệu ép lại chảng ba, khung sườn có hàn nối không, mâm xe có phải nguyên bản không, cổ xe có thay mới không, xe có sơn lại không.
Kiểm tra ốc ghi đông xe Suzuki GSX 150 cũ
3. Cẩn trọng với xe đi nhiều, tua đồng hồ
Hầu hết xe cũ rao bán trên mạng đều tua đồng hồ. Tránh mua xe đi trên 100.000km vì dễ phải đại tu máy, tốn kém chi phí và thời gian.
Cách phát hiện xe tua đồng hồ
Gọi hãng kiểm tra lịch sử bảo dưỡng (áp dụng cho xe dưới 3 năm). Kiểm tra các dấu hiệu hao mòn như dàn chân, ốc gầm xe, ốc cốt bánh xe, đĩa thắng, yên xe.
4. Đừng mua xe tráo đổi phụ tùng
Xe tai nạn, té ngã hoặc quá cũ thường bị thay phụ tùng. Cần kiểm tra kỹ dàn áo, ốc tán, cùm tay ga, tay thắng, gác chân. Với xe đắt tiền như SH, Vespa, cần phân biệt phụ tùng zin và hàng lô.
Kiểm tra dàn áo xe Air Blade cũ
5. Tránh xe lỗi cảm biến, phun xăng điện tử, ECU/IC
Xe máy đời mới thường được trang bị phun xăng điện tử, ECU, cảm biến. Xe cũ có thể gặp lỗi các bộ phận này, gây tốn xăng, khó nổ máy. Cần dùng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra.
6. Đừng tin lời rao bán
Người bán thường tâng bốc xe. Luôn giữ thái độ khách quan, tìm người am hiểu đi cùng hoặc thuê dịch vụ kiểm tra xe máy cũ.
Dịch vụ kiểm tra xe máy cũ
7. Ham rẻ là chết!
Hãy mua xe tốt nhất trong tầm giá, đừng ham rẻ. “Tiền nào của nấy”. Cùng đời xe, giá chênh lệch có thể do chất lượng khác nhau.
Kiểm tra xe SH Ý cũ
Bonus: Kiểm tra hồ sơ gốc trước khi mua
Mua xe máy cũ giúp tiết kiệm, nhưng cần tỉnh táo, tránh bị lừa. Hãy tìm người am hiểu đi cùng hoặc sử dụng dịch vụ kiểm tra xe máy cũ chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và giá trị.