Đánh giá

Top 5 Tác giả thế hệ đầu của dòng tiểu tiểu thuyết Trung Quốc

Tiểu thuyết là dòng sách không còn xa lạ gì với giới trẻ. Những câu chuyện hư cấu nhưng mang nhiều ý nghĩa đã lay động biết bao trái tim độc giả. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của nhiều cây bút mới, tên tuổi của những tác giả thuộc những thế hệ đầu tiên của dòng sách tiểu thuyết vẫn đang rất nổi và nhận được rất nhiều tình cảm của độc giả, có nhiều cuốn tiểu thuyết đã ra đời từ rất lâu nhưng đến tận bây giờ vẫn để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. Cùng xem những tác giả này là ai qua bài top dưới đây nhé!


La Quán Trung

Lê Quán Trung rất có tài văn chương, rất giỏi về từ khúc, câu đối, lại viết cả các loại kịch, nhưng nổi tiếng nhất là về tiểu thuyết. Ông là tác giả của cuốn tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa và còn có thuyết cho rằng: La Quán Trung cũng là một người tham gia soạn và chỉnh biên tác phẩm Thủy hử, đó là hai cuốn tiểu thuyết trong Tứ đại danh tác – bốn tác phẩm nổi tiếng nhất trong văn học cổ điển Trung Hoa.

La Quán Trung xuất thân từ một gia đình quý tộc. Tuổi thanh niên ông nuôi chí phò vua giúp nước; song lúc đó, triều đình nhà Nguyên đang suy tàn, ông bỏ đi phiêu lãng nên có biệt hiệu là Hồ Hải tản nhân.

Về tiểu thuyết thì ngoài Tam quốc diễn nghĩa, tương truyền có tất cả hơn 10 bộ, như nay ta biết còn có: Tùy Đường chí, Tản Đường ngũ đại sử diễn ca, Tam toại bình yêu truyện… (hiện nay những bản còn lưu truyền đã bị người đời sau sửa đổi, viết lại, không còn nguyên bản của ông nữa)

Bức họa của La Quán Trung

Bức họa của La Quán Trung
Ông là người viết nên tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa nổi tiếng toàn thế giới
Ông là người viết nên tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa nổi tiếng toàn thế giới


Kim Dung

Kim Dung là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất trong nền văn học Trung Quốc hiện đại. Sự nổi tiếng của những tác phẩm do ông viết khiến ông được coi là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất lịch sử. Từ năm 1955 đến năm 1972, ông đã viết tổng cộng 14 cuốn tiểu thuyết và 1 truyện ngắn. Sự nổi tiếng của những bộ truyện đó khiến ông được xem là người viết tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất lịch sử. 300 triệu bản in (chưa tính một lượng rất lớn những bản lậu) đã đến tay độc giả của Trung Hoa đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, châu Á và đã được dịch ra các thú tiếng Việt, Hàn, Nhật, Anh, Pháp,…

Năm 1972 sau khi viết cuốn tiểu thuyết cuối cùng, Kim Dung đă chính thức nghỉ hưu và dành những năm sau đó biên tập, chỉnh sửa các tác phẩm văn học của mình. Lần hoàn chỉnh đầu tiên là vào năm 1979. Lúc đó, các tiểu thuyết võ hiệp của ông đă được nhiều độc giả biết điến.Tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim truyền hình, trò chơi điện tử.Tiểu thuyết Kim Dung giúp nhiều người mở ra cánh cửa thế giới kiếm hiệp, cảm thấy hư cấu nhưng trong đó có một số nhân vật, sự kiện có liên quan đến lịch sử chân thực.

Tác giả Kim Dung là nhà văn có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc

Tác giả Kim Dung là nhà văn có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc
Các tác phẩm của ông được chuyển thể thành phim
Các tác phẩm của ông được chuyển thể thành phim


Thiết Ngưng

Thiết Ngưng – “Nhà văn mỹ nữ” đã trở thành vị Chủ tịch thứ 3 trong lịch sử 57 năm của Hội Nhà văn TQ sau Mao Thuẫn và Ba Kim. Năm 1979, Thiết Ngưng về làm biên tập viên tiểu thuyết tại tạp chí văn học “Hoa Sơn”. Năm 1982, bà in truyện ngắn “Ồ, Hương tuyết!”, tác phẩm này lập tức gây tiếng vang lớn. Năm 1984, Thiết Ngưng có truyện ngắn “Câu chuyện tháng Sáu” gây chú ý và được chuyển thể thành phim truyền hình.Năm 1985, tiểu thuyết “Chiếc áo màu đỏ không có cúc” được chuyển thể thành bộ phim nhựa “Thiếu nữ áo đỏ”. Bộ phim này đã giành giải Phim truyện hay nhất trong năm của cả giải Trăm Hoa lẫn Gà Vàng.

Thiết Ngưng viết khá nhiều tiểu thuyết, tiêu biểu nhất có “Đại dục nữ” (Những người đàn bà tắm), “Vĩnh viễn có bao xa”, “Đêm thứ Mười hai”… Một số tác phẩm của bà đã được dịch ra các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Nga, Tây Ban Nha, áo, Đan Mạch, Nauy, Việt Nam… Các tác phẩm thời kỳ mới sáng tác của Thiết Ngưng phần lớn miêu tả chuyện và con người của tầng lớp bình dân, bà tập trung miêu tả thế giới nội tâm của nhân vật, qua đó phản ánh họ chạy theo lý tưởng, mâu thuẫn và đau khổ, ngôn ngữ uyển chuyển, mới mẻ.

Một trong các tiểu thuyết nổi tiếng của Thiết Ngưng

Một trong các tiểu thuyết nổi tiếng của Thiết Ngưng
Tác phẩm chơi vơi trời chiều của Thiết Ngưng
Tác phẩm chơi vơi trời chiều của Thiết Ngưng


Quỳnh Dao

Quỳnh Dao được xem là tác giả đi đầu của dòng sách ngôn tình, bà nổi tiếng với những cuốn tiểu thuyết viết về tình yêu đôi lứa ngọt ngào nhưng cũng phản ánh rõ nét hiện thực xã hội tàn khốc. Với văn phong nhẹ nhàng, sâu lắng, dễ tiếp thu đối với người đọc. Đầu năm 1960, các tác phẩm của bà được dịch ra và xuất bản rộng rãi, đưa trào lưu ngôn tình du nhập vào Việt Nam. Các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Quỳnh Dao như: Không phải hoa cũng chẳng phải sương, Hoàn Châu cách cách, Hư ảo một cuộc tình, Hãy hiểu tình em…

Quỳnh Dao sinh ra và lớn lên trong một gia đình cơ bản, nề nếp. Năm 11 tuổi, bà di cư đến Đài Loan cùng cả gia đình. Có bố là giảng viên trường đại học, mẹ học rộng tài cao, xuất thân danh môn quý tộc nên Quỳnh Dao từ nhỏ đã đọc rất nhiều sách và đặc biệt yêu thích văn chương. Chất văn chương đã tác động nhiều tới tâm hồn và trái tim người thiếu nữ trẻ. Trong những năm tháng học cao trung, Quỳnh Dao được bạn bè trong lớp gọi bằng biệt danh “Lâm Đại Ngọc” (Nhân vật chính trong danh tác “Hồng Lâu Mộng”) bởi vẻ ngoài luôn u sầu buồn bã, tâm tình treo mây treo gió.

Tác giả Quỳnh Dao

Tác giả Quỳnh Dao
Hoàng Châu Cách Cách là tiẻu thuyết được chuyển thể thành phim của tác giả Quỳnh Giao
Hoàng Châu Cách Cách là tiẻu thuyết được chuyển thể thành phim của tác giả Quỳnh Giao


Mạc Ngôn

Khi Mạc Ngôn được xướng tên với giải Nobel văn học danh giá, nhiều độc giả Việt Nam- những ai đã đọc Mạc Ngôn đều cảm thấy nức lòng. Ở Việt Nam, Mạc Ngôn đã từng làm nên cơn sốt sách. Cách đây chừng 10 năm, độc giả Việt “săn lùng” Mạc Ngôn, sưu tầm Mạc Ngôn với những cuốn sách gây ám ảnh như Đàn hương hình, Cây tỏi nổi giận, Rừng xanh lá đỏ, Báu vật của đời, Cao lương đỏ… Ở Mạc Ngôn- người đọc nhìn thấy dũng khí của một cây viết vừa mãnh liệt vừa tưng tửng, vừa cay đắng vừa hài hước, vừa đả kích vừa xót xa. Người đọc thấy những hiện trạng xã hội tan nát, bê bối, bi thảm của thời cuộc, của xã hội Trung Quốc phơi bày trong văn chương của Mạc Ngôn, nhưng đằng sau mỗi con chữ hiện thực tả chân ấy là cả một nỗi xót xa, cay đắng.

“Cao lương đỏ” (1987) là tác phẩm đưa tên tuổi của Mạc Ngôn đến với văn đàn thế giới khi tác phẩm được đạo diễn Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành phim điện ảnh và sau đó phim đã giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1994. “Cao lương đỏ” đưa độc giả trở về thập niên 1920-1930, trên mảnh đất quê hương của chính tác giả – mảnh đất Cao Mật của tỉnh Sơn Đông. Những nhân vật trong truyện hiện ra đầy cá tính, khí phách, sống ngang tàng, lạc quan như những ngọn cao lương thẳng tắp vút lên trên bầu trời Cao Mật

Tác phẩm Báu Vật Của Đời của tác giả Mạc Ngôn

Tác phẩm Báu Vật Của Đời của tác giả Mạc Ngôn
Tiểu thuyết gia Mạc Ngôn có đóng góp lớn cho văn học Trung Quốc
Tiểu thuyết gia Mạc Ngôn có đóng góp lớn cho văn học Trung Quốc

Những tác giả trên là những người đã mở đường cho dòng sách tiểu thuyết và đưa nó phát triển, truyền bá rộng rãi tới độc giả. Họ là những cây bút tiêu biểu cho dòng sách này qua nhiều thập kỉ, tuy có nhiều tác giả không tiếp tục sự nghiệp viết lách của mình nhưng những tác phẩm của họ sẽ sống mãi với thời gian, sống mãi trong lòng người đọc. Còn bạn, tác giả yêu thích của bạn là ai?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button