Top 5 bài văn Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào
Hình ảnh người nữ giới được đề cập rất nhiều, nếu ko muốn nói là ở đa phần các bài ca dao xưa bởi họ đại diện cho sự tần tảo, cho sự hy sinh vì gia đình mà lại ko được xã hội truyền thống coi trọng. Bài ca dao không xa lạ “Thân em như tấm lụa đào, phơ phất giưa chợ biết vào tay người nào” là 1 trong những tác phẩm văn chương dân gian nổi danh, 9MOBI sẽ giới thiệu tới các bạn những bài văn mẫu phân tách cụ thể để thấy rõ hơn được những nội dung nói về thân phận người nữ giới.
Ca dao, phương ngôn là tấm gương phản chiếu hiện thực xã hội, thân phận người nữ giới vốn đã thấp nhỏ, họ lại càng khổ hơn lúc ko được tự quyết định cuộc đời của mình. Những bài văn phân tách sau đây sẽ giúp bạn cảm nhận thâm thúy điều này.
Tổng hợp những bài văn mẫu Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào
I. Dàn ý bài Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào
1. Mở bài
– Nói đôi nét về thân phận người nữ giới xưa trong xã hội phong kiến cũ (Họ là những con người tài năng và xinh xắn mà lại phải chịu những xấu số, đớn đau hơn là ko có quyền được là chủ cuộc đời của chính mình).
– Giới thiệu về câu ca dao (Trích nguyên câu ca dao cần được phân tách)
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.
Người nữ giới xưa kia nghe đâu đã tinh thần được dung nhan, tuổi xuân và phẩm giá cao quý của mình nên tự so sánh ‘Thân em như tấm lụa đào…’ Tuy vậy, căn số của những người nữ giới trong xã hội cũ thật chênh vênh, ko có gì bảo đảm: Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào?
2. Thân bài
– Gicửa ải thích
+ Tấm lụa đào được xem là 1 trong những thứ hàng xa xỉ thời trước. Nó đẹp từ chất liệu, dáng vẻ tới màu sắc bởi được dệt từ loại tơ tằm tốt nhất. Lụa đào hay những loại lụa khái quát đều có đặc điểm là nhẹ, mềm và rất mát. Và lúc mặc vào thì người đẹp hẳn lên, ông cha ta cũng từng đúc kết “Người đẹp vì lụa”.
+ Lụa màu hoa đào vừa đẹp vừa quý mà lúc đem bán thì cũng phải bày ra giữa chốn “trăm người bán, vạn khách hàng”, đủ loại người có người sang kẻ hèn, người tốt và có cả những kẻ xấu, ko biết sẽ vào tay người nào?
+ Hình ảnh tấm lụa đào gợi lên vẻ thanh xuân mơn mởn, chứa chan nhựa sống của 1 cô gái đương thì, mà hình ảnh tấm lụa đào phơ phất giữa chợ lại gợi như có 1 cái gì ấy thật éo le, khổ thân.
+ Chừng như nỗi chua xót của đối tượng trữ tình trong lời than thân trên chính là ở chỗ lúc người con gái bước vào cái tuổi cuốn hút nhất, hạnh phúc nhất của đời mình thì nỗi băn khoăn lo âu về thân phận lại ập tới ngay với họ. Quả là cảnh ngộ khách quan chi phối rất nhiều, có lúc quyết định căn số cả 1 đời người. Sự đối lập giữa 2 dòng thơ đã khiến ta thấm thía nỗi đau ấy.
– Bài ca dao ko chỉ nói lên thân phận bị lệ thuộc của người nữ giới nhưng mà còn là ngôn ngữ khẳng định trị giá, phẩm giá tốt đẹp của họ.
– Thân phận người nữ giới trong cơ chế phong kiến xưa nghe đâu đã chịu rất nhiều thiệt thòi và xấu số.
+ Những người nữ giới trong xã hội cũ tủi hổ, khổ và cam chịu ấy thường than thân trách phận qua những lời ca tiếng hát của mình “Thân em” là các mở màn không xa lạ trong ca dao xưa là cho nên. “Thân em” như đã nói, gợi mở về thân phận bé nhỏ của người nữ giới trong xã hội cũ, và họ so sánh họ với rất nhiều hình ảnh và các sắc thái không giống nhau. Và hình ảnh:
+ Lời than thân ấy nghe tràn đầy nước mắt và mỏng mảnh như khói tỏa vào ko gian, như thân phận người nữ giới vậy.
+ Hai từ “Thân em” như khắc khoải tới nghẹn lời, từ thân gợi nên 1 cảm giác bé nhoi, yếu ớt. Người con gái lúc được tự giới thiệu về chính mình cũng nhát gan, khiêm nhượng thốt lên 2 tiếng “thân em”.
– Dải lụa đào mang 1 dáng vẻ đẹp, nó nhẹ nhõm như chính tâm hồn và phẩm giá người nữ giới vậy. Hơn nữa lụa đào lại là 1 thứ nguyên liệu mềm dẻo dùng để may mặc, trang hoàng thêm cho người hay khung ảnh. Và phải chăng cũng giống như chính người nữ giới trong cuộc đời vậy, họ là 1 món đồ trang sức, là chiếc bóng lặng thầm, lặng lẽ trước những bất công.
+ Dải lụa đào là 1 hình ảnh nhưng mà tác giả dân gian chọn lựa so sánh thật thanh cao, thật mềm mại mà quấn trong ấy 1 nỗi niềm trĩu nặng. Vì thê câu tiếp theo là tất cả tâm cảnh đau buồn vắt ra nhưng mà thành.
+ Dải lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào.
+ Câu hỏi được người nữ giới buông ra biết vào tay người nào thật tinh tế và khôn khéo, nó tạo cho người đọc 1 cảm giác xót xa. Câu hỏi ấy có nhẽ đã bám suốt cuộc đời người con gái.
+ Toàn bộ câu ca dao có thể dễ nhận thấy ấy là 1 lời than
Với cách so sánh, ví von thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm.
3. Kết bài
– Khẳng định lại 1 lần nữa bài ca dao như gói ghém lại được những tâm cảnh phức tạp của người nữ giới trong xã hội trước.
+ Họ là những người có tài sắc mà lại ko định đoạn được căn số của mình
– Tác giả dân gian thật tinh tế chọn lựa 1 hình ảnh đẹp ví von để diễn đạt tâm cảnh của người nữ giới xưa.
II. Bài Văn Mẫu Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào
Bài số 1
Thân phận của người nữ giới sống trong cơ chế phong kiến thời xưa thường phải chịu nhiều thiệt thòi xấu số. Họ thường bị khoác lên mình những thuần phong mỹ tục, những phong tục hủ lậu lỗi thời, gò ép bản thân tuân theo quan điểm người khác, phục tòng tuân lệnh nhưng mà không phải có dịp kháng cự.
Ngay tới hạnh phúc của bản thân mình, việc dựng vợ gả chồng quyết định tình cảm cũng ko có dịp chọn lựa nhưng mà phải làm theo lời ba má xếp đặt.
Trong lịch sử đã chứng minh có nhiều người nữ giới xưa, có tài, có sắc mà cuộc đời lại chịu nhiều xấu số, phải làm kỹ nữ sắm vui hoặc làm vợ lẽ, làm cung phi cho những người có chức quyền có tiền nong. Cuộc sống cùng cực tủi hổ, bị lạnh nhạt, bị chèn lấn dẫn đến cái chết như nàng Thúy Kiều, nàng Tiểu Thanh, Đạm Tiên…
Thúy Kiều là 1 người con gái tài sắc toàn vẹn, được sinh ra trong gia đình lễ nghĩa có học vấn mà lại phải trải qua kiếp hồng nhan đa truân, lận đận mười 2 bến nước, phải 5 lần 7 lượt rơi vào chốn thanh lâu ăn chơi, nơi sắm vui cho kẻ khác. Cuộc đời nàng bị rất nhiều kẻ lừa dối hãm hại.
Thúy Kiều cũng nhiều lần tìm đến cái chết để xong xuôi cuộc trớ trêu, nhơ nhuốc của mình mà ko thành công.
Nàng cũng phải làm vợ lẽ, là đứa ở kẻ hạ cho người ta. Sống cuộc sống buồn tủi đúng như người xưa đã từng nói rằng:
Thân em như hạt mưa sa
Hạt rơi giếng ngọc, hạt ra ruộng cày
Thân em như giếng giữa làng
Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân
Số mệnh của những người nữ giới tùy thuộc vào rất nhiều nhân tố, vào ba má, vào người làm mối, người chồng ngày mai. Họ ko được quyền quyết định hạnh phúc đôi lứa. Luôn phải nghe theo những luật lệ nhất mực như “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”.
Nếu ở nhà thì phải nghe lời ba má, mập lên lấy chồng phải nghe lời chồng, chẳng may chồng từ trần thì phải nghe theo lời con. Như vậy, cuộc sống của người nữ giới khi nào thì được sống cho mình, có nhẽ đến khi chết họ cũng không thể nào sống theo ý mình được. Chính vì thế những người nữ giới mới ví von mình rằng:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.
Những câu ca dao như lời than vãn, oán thù hận tràn đầy nước mắt của những người con gái đang tuổi xuân thì, chưa từng 1 lần biết đến tình yêu, hạnh phúc đôi lứa. Họ phải sống trong 1 xã hội trọng nam khinh nữ, nên mọi sự dự kiến cho ngày mai hạnh phúc của mình đều phải do người trên quyết định.
Những người con gái này ví von thân mình như 1 tấm lụa đào, rất nhiều người tình thích muốn sắm về may áo quần. 1 tấm lụa đào mỏng manh yếu ớt, mà lại được treo giữa chợ phơ phất trước gió, nơi đông người chẳng biết đâu nhưng mà lường trước.
Câu ca dao trình bày sự hoang mang của người con gái trước ngày mai của mình, ko biết sẽ rơi vào tay người nào, vào chốn nhung lụa sang giàu, hay vào âm phủ trần thế, vào vũng trâu đằm cũng phải chịu cay đắng nhưng mà sống hết kiếp người.
Ca dao thời xưa chính là 1 nét văn hóa của công nhân Việt Nam trong giai đoạn phong kiến. Nó chính là những tâm sự tình cảm của người dân gửi gắm vào trong ấy. Nó trình bày mơ ước, nỗi lòng của con người muốn được biểu thị ý nguyện mong ước của mình.
Những người nữ giới thời xưa luôn chịu mọi sự trói buộc của lễ giáo khắc nghiệt, sống cảnh tam tòng tứ đức, thờ chồng yêu con. Mọi việc trong gia đình dù mập hay bé cũng phải làm theo lời người chồng, người cha trong gia đình, người nữ giới ko có quyền lên tiếng.
Hai từ “Thân em” đã trình bày sự bé nhỏ yếu ớt của những căn số người con gái, nữ giới trong cảnh ngộ trớ trêu của cơ chế.
Người xưa cũng cực kỳ tinh tế lúc sử dụng nghệ thuật so sánh, lạ mắt để ví von người nữ giới với tấm lụa đào làm tăng vẻ mỏng manh yếu ớt của thân phận người nữ giới lên.
Từng câu nói trong bài ca dao đều toát lên vẻ bi đát, đắng cay của người nữ giới trong cuộc sống. Nó là tiếng lòng thầm kín của người con gái trong cơ chế “Nhất nam viết hữu thập nữ viết vô” nghĩa là 1 đàn ông cũng là có, còn mười con gái cũng như ko. 1 cơ chế khắc nghiệt nhưng mà thân phận người con gái chỉ như bèo bọt trôi nhưng mà thôi, chẳng thể nào có được hạnh phúc.
Bài số 2
Tấm lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào.
Thân phận người nữ giới trong cơ chế phong kiến đã chịu rất nhiều thiệt thòi và xấu số. Đã có nhiều tiêu biểu về sự xấu số ấy. 1 nàng Kiều gian khổ, ngậm đắng nuốt cay khóc thầm cho cuộc đời mình. 1 Vũ Nương chịu hàm oan phải nuốt nước mắt tìm tới cái chết. Và còn bao lăm, bao lăm được biết và ko biết nữa. Tới nỗi chuyện người nữ giới bị ngược đãi đã biến thành thông lệ. Còn nữ giới, họ ko có bản lĩnh đương đầu nữa hay là sức kháng cự của họ đã yếu dần, yếu dần cho tới lúc lời buộc tội biến thành 1 lời than thân buồn tủi:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.
Lời than thân ấy nghe tràn đầy nước mắt và mỏng mảnh như sợi khói tỏa vào ko gian, như thân phận người nữ giới vậy.
Ca dao là bề ngoài sinh hoạt văn hóa dân gian rất bình thường, đúc kết trong ấy nhiều tình cảm và cũng là lời than thân trách phận. Các tác giả dân gian có nhẽ đã thấu suốt được nỗi đau ấy, cảm thông với thân phận người nữ giới nên mở màn ca dao là 1 lời xưng hô bé nhẹ, mềm dẻo: Thán em. Từ thân gợi nên 1 cảm giác bé nhoi, yếu ớt; Người con gái lúc tự giới thiệu mình cũng nhát gan, khiêm nhượng thốt lên 2 tiếng “thân em”. Thân phận của người nữ giới đã được văn chương thành văn đề cập. Hồ Xuân Hương thì đồng cảm với phận 7 nổi 3 chìm của thân em vừa trắng lại vừa tròn. Nguyễn Du thương xót thốt lên: đớn đau thay phận nữ giới và Tú Xương cũng thổn thức lúc viết về bà Tú: lặn lội thân cò lúc quãng vắng. Còn ca dao lại nói về đời người con gái qua hình ảnh liên tưởng như tấm lụa đào. Biện pháp so sánh ở đây thật nhẹ nhõm và thanh thoả, thấm vào lòng người đọc, người nghe. Tấm lụa đào mang dáng vẻ đẹp, nhẹ nhõm như chính tâm hồn và phẩm giá người nữ giới, lại là 1 thứ nguyên liệu mềm dẻo dùng để may mặc, trang hoàng thêm cho người hay khung ảnh. Và phải chăng người nữ giới trong cuộc đời cũ cũng vậy, họ là 1 món đồ trang sức, là chiếc bóng lặng thầm, lặng lẽ trước những bất công. Tấm lụa đào là 1 hình ảnh so sánh thật thanh cao, thật mềm mại mà quấn trong ấy 1 nỗi niềm trĩu nặng. Vì vậy câu tiếp theo là tất cả tâm cảnh đau buồn vắt ra nhưng mà thành:
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào
Tấm lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào. 1 gã Giám Sinh buôn sắc bán hương. 1 Trương Sinh đa nghi, ích kỉ hay là 1 Kim Trọng hào hoa phong nhã? Họ hoàn toàn biết về căn số của mình cũng như mảnh lụa mềm nhẹ kia ko biết có được 1 người tri âm tuyển lựa hay ko? Trong suốt cuộc đời mình, người nữ giới xưa bị đẩy vào hiện trạng tiêu cực, chỉ quẩn quanh trong nhà và quẩn quanh với việc thờ chồng, thờ cha, theo con. Tấm lụa bay nhè nhẹ trong gió, phó mặc ngọn gió đưa mình tới 1 bàn tay thô bạo. Bay vào đôi mắt hữu tình, phong nhã. Câu hỏi buông ra biết vào tay người nào thật tinh tế và khôn khéo, nó tạo cho người đọc 1 cảm giác xót xa. Câu hỏi ấy có nhẽ đã bám suốt cuộc đời người con gái.
Toàn bộ câu ca dao là 1 lời than. Nó được sinh ra từ căn số cam chịu của người nữ giới thời phong kiến. Không 1 người nào trong số những tác giả vô danh sáng tác câu ca dao trên lại có thể thanh thản lúc nghĩ về đứa con ý thức của mình. Câu ca dao là thành phầm giai đoạn đông tụ những giọt nước mắt ngược vào lòng. Từng lời từng chữ trong câu ca toát lên ý bùi ngùi. Nước mắt đã chảy. Câu ca dao là tiếng lòng của bao lăm người, là tiếng than của bao lăm thân phận!
Với cách so sánh thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm. Tưởng nghe đâu những đám mây đang quấn lấy xúc cảm của con người, ôm trọn trong lòng nó tâm cảnh của những người nữ giới để rồi dần dần len lách vào từng ngách ngóc của tấm lụa đào đang phất phới giữa chợ. Bao nhiêu câu hát than thân của người nữ giới được sáng tác và lan truyền mà câu nào cũng có sự liên hệ, liên tưởng tới những thứ bé nhỏ mong manh như: nước, hạt mưa, miếng cau, trái bầu… Vì vậy câu ca dao đã lột tả được tâm cảnh của đa phần giới nữ: người thanh nữ vừa đến tuổi trâm cài lược giắt đã lo lắng cho căn số của mình. Lo ngại cho hạnh phúc hẩm hiu của mình. Tất cả hình thành 1 dòng xúc cảm buồn thương ko dừng chảy từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác vào ko gian 1 tiếng văng vẳng mãi. Người nữ giới thời phong kiến đã chịu nhiều đau buồn, chấp thuận làm đẹp cho những người bao quanh. Số mệnh của họ như tấm lụa bay trong gió ko biết sẽ về đâu. Câu ca dao trong đề là lời than thân yếu đuối. Phcửa ải chăng người nữ giới xưa cũng từng ước ao: Ví đây đổi phận làm trai được. Những nguyện vọng ấy còn đó được bao lâu hay là lại phải quay trở về với những câu than thân bất lực?
Bài số 3
Những bài ca dao không xa lạ về những người nữ giới xa xưa trong cơ chế phong kiến cũ thường được khởi đầu bằng mô típ ” thân em” . Có thể là lời than trách hoặc là sự khát khao tự do. Có thể lấy tỉ dụ như:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào
Thay vì ví von như củ ấu gai hay hạt mưa sa. “Thân em” – người nữ giới trong xã hội phong kiến xưa được so sánh như tấm lụa đào. Tấm lụa đào óng ả, mềm mượt cũng như người con gái nhẹ nhõm đẹp tươi. Người ta cảm thu được sự trị giá của người con gái hơn, có nhẽ đây là giải pháp tu từ thanh thoả và dễ đi vào lòng người. Thế mà, trong ấy còn ẩn đâu ấy 1 nỗi niềm sâu xa. Tấm lụa đào cũng vốn dĩ chỉ là 1 tấm vải để con người may mặc lên người hay trang hoàng lên các đồ vật. Tấm lụa lặng lẽ chịu đựng theo sự sắp xếp của chủ sở hữu phải chăng cũng giống như người nữ giới phải luôn chịu tấm tức áp đặt. 1 dáng vẻ đẹp tươi, thanh nhã mà lặng lẽ làm con người ta phải nghĩ suy. Dù tấm lụa rất đẹp mà vẫn chẳng thể thoát khỏi căn số mỏng manh.
Với cách so sánh thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm. Tưởng nghe đâu những đám mây đang quấn lấy xúc cảm của con người, ôm trọn trong lòng nó tâm cảnh của những người nữ giới để rồi dần dần len lách vào từng ngách ngóc của dải lụa đào đang phơ phất giữa chợ. Bao nhiêu câu hát than thân của người nữ giới được sáng tác và lan truyền mà câu nào cũng có sự liên hệ, liên tưởng tới những thứ bé nhỏ mong manh như: nước, hạt mưa, miếng cau, trái bầu… Vì vậy câu ca dao đã lột tả được tâm cảnh của đa phần giới nữ: người thanh nữ vừa đến tuổi trâm cài lược giắt đã lo lắng cho căn số của mình. Lo ngại cho hạnh phúc hẩm hiu của mình. Tất cả hình thành 1 dòng xúc cảm buồn thương ko dừng chảy từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác vào ko gian 1 tiếng văng vẳng mãi. Người nữ giới thời phong kiến đã chịu nhiều đau buồn, chấp thuận làm đẹp cho những người bao quanh. Số mệnh của họ như vải lụa bay trong gió ko biết sẽ về đâu. Câu ca dao trong đề là lời than thân yếu đuối. Phcửa ải chăng người nữ giới xưa cũng từng ước ao:
Ví đây đổi phận làm trai được.
Những nguyện vọng ấy còn đó được bao lâu hay là lại phải quay trở về với những câu than thân bất lực.
Bài số 4
Những câu ca dao than thân luôn để lại trong lòng người đọc nhiều xúc cảm bề bộn không giống nhau. Có người nghe xong lắc đầu ngán ngẩm, có người lại sập sùi nhưng mà suy ngẫm về những phận đời, phận người nổi trôi.
Nổi trội nhất trong dòng ca dao than thân là chủ đề viết cho người nữ giới, nhất là nữ giới thời phong kiến. Phcửa ải ở trong cảnh ngộ thời đấy, mới thấu hiểu thâm thúy cái khó và cái khổ của họ.
“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.”
“Thân em như tấm lụa đào”
Phcửa ải xác nhận rằng, tấm lụa đào thời phong kiến rất quý. Ngày xưa, gấm vóc hay tơ lụa là thuộc hàng hóa thượng hạng, chẳng phải người nào cũng có thể sở hữu. Chỉ những người có tiền tài hay chức sắc trong vùng hoạ may mới sắm nổi. Vậy nên “Thân em như tấm lụa đào”, câu ca dao này chứng tỏ người nữ giới ở đây rất đẹp và cao quý.
“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.”
Thế mà, nữ giới thời xưa lại có được xem trọng bao lăm đâu.Khi bé ở nhà mới đỡ cùng cực 1 tí vì có ba má kế bên và lo âu. Khi mập hơn 1 chút lại phải khởi đầu học hành nữ công gia chánh, việc đồng án trong ngoài. Mập thêm chút nữa thì phải theo như thông lệ xuất giá theo chồng. Sinh ra là nữ giới đã khổ, nếu chọn nhầm người con trai của đời mình thì càng khổ hơn.
Có người nào biết trước mình sẽ được gả vào 1 gia đình như thế nào, rồi người nhưng mà mình gọi là chồng sẽ đối xử với mình ra sao? Người con gái đẹp như 1 tấm lụa đào mà căn số về sau đâu người nào biết trước!
Là may mắn hay xấu số?
“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.”
Tấm lụa đào được đem ra so sánh với người nữ giới. Dù rằng đẹp và quý mà sớm muộn gì cũng cũng phải vào tay 1 người. Nhưng người đấy chưa biết là người như thế nào? Là người kẻ thế tục hay người nho nhã? Hệt như nữ giới lấy chồng tuổi mới mập vậy. Nếu may mắn sẽ gặp được người tình thương và đỡ đần cho mình. Còn bằng xấu số thì đành phải chấp thuận căn số.
Phụ nữ ko chỉ phải công dung ngôn hạnh vẹn toàn và còn cần học theo tam tòng tứ đức. Khi sống bên chồng dù có được mến thương thì vẫn là nhà người ta, cay đắng ko dám than còn thống khổ ko nỡ để ba má già hay biết. Nhiều người còn khổ hơn, đã ko được chồng thương nhưng mà mẹ chồng còn khe khắt cộng thêm em chồng đay nghiến. Nhiều khi nghĩ ko biết phải sống tiếp vì điều gì?
Người xưa bảo “Hồng nhan bạc mệnh”, hễ người đẹp thì thường khổ. Nhưng người nào biết có lúc người con gái xấu lại càng khổ hơn. Chung quy, nếu may mắn gặp người trân trọng mình thì còn có chút động lực, bằng trái lại thật chỉ biết rửa mặt bằng nước mắt cho qua ngày.
Tấm lụa đào sẽ vào tay người nào?
Ai bảo nữ giới chỉ nên yếu ớt thì mới thu được nhiều mến thương. Thử hỏi cái thời xa xưa đấy, người nữ giới đã thống khổ trăm bề cơ mà còn yếu ớt nữa thì làm thế nào để còn đó đây? Đời có mấy lúc được dễ dãi đâu! Đừng nói đến nữ giới thời xưa, cả hiện giờ vẫn chưa đoán trước được chuyện gì cả.
Khi mới yêu thật vui biết bao lăm. Những 5 độ tuổi thanh xuân đặc sắc, nữ giới đẹp và thơm ngát như những đóa hoa. Biết bao anh chàng đam mê nhìn ngắm, rồi ước được 1 lần chìm đắm trong ánh mắt kia. Khi mới quen thì cưng chiều đủ điều, khiến nữ giới lâng lâng như 1 nàng công chúa bé. Họ cảm thấy đời thật đẹp và mình cũng thật là vui.
Có người nào biết cuộc sống mới ấy cơ mà thay đổi nhanh. Cưới nhau về là thiên đàng dần khép lại. Sức ép từ công tác và các mối quan hệ bên ngoài cho tới sức ép gia đình và việc nhà làm họ số đông suy sụp. Rồi con cái tuần tự có mặt trên thị trường, họ phải quên đi những mộng ước hay niềm vui đời thường. Tất cả nhường chỗ cho gánh nặng và nghĩa vụ. Có người nào đeo thử cái gánh trên vai của nữ giới đâu nhưng mà biết nó nặng?
Hãy tự cứu lấy mình
Tấm lụa đào về tay người ta đã trở thành nhiều căn số. Người trân trọng may áo quý, người ko biết thưởng thức chỉ để làm những việc thế tục. Tựa như người nữ giới, biết làm sao những may rủi trong đời.
Tấm lụa đào sẽ vào tay người nào?
Nếu gặp được người chồng thấu hiểu bạn, mến thương bạn thì thật hạnh phúc. Tất cả gian khổ hay sức ép chí ít cũng có người sẻ chia. Bạn sẽ cảm thấy vững tin và ko còn đơn côi trên cuộc hành trình này nữa. Khi ấy, chúng ta hãy thầm cảm ơn vì điều may mắn trong cuộc đời.
Còn gặp sai người thì thế nào? Tôi đã từng nghe 1 câu nói “Khi bạn gặp 1 người, bạn ngỡ rằng người đấy sẽ mang lại hạnh phúc và thú vui cho cuộc đời của bạn. Ngờ đâu đâu sóng gió sau này đều lại từ người đấy nhưng mà ra.” Bởi thế, có người nào biết trước được chữ ngờ? Nhưng ở thời đại hiện giờ, người nữ giới có quyền tuyển lựa hơn. Chọn sai vẫn có thể chọn lại nhưng mà! Chúng ta phải biết rằng, có những người nên để họ đi thì cuộc sống của mình mới có thể trời quang mây tạnh được.
Mến thương thì cùng nhau xây cất, tình yêu từ 1 phía có bao giờ bền lâu? Vậy nên, hãy đứng lên đánh tháo cho bản thân nếu bạn cảm thấy mình chẳng thể nào tiếp diễn được nữa.
Khi mọi chuyện đã rồi thì có than trách cũng vô dụng. Nhiều chuyện ở trên đời còn do cái duyên, cái nợ, chẳng phải mình muốn là được. Mỗi căn số đã được định sẵn cuộc đời của riêng mình, quan trọng là cách bạn đương đầu với nó. Ai trên đời nhưng mà ko trải qua sóng gió, mà chúng ta chọn cách chấp thuận hay là tranh đấu?
Bài số 5
Ca dao là tiếng tơ lòng muôn điệu, trải dài với những cung bậc xúc cảm, tâm sự và tình cảm của công nhân bình dân. Lắng đọng và trữ tình là những câu hát than thân thường mở màn bằng mô típ “thân em”. Qua ấy, phản ảnh 1 cách thâm thúy căn số của người nữ giới đầy thảm kịch, oan nghiệt trong xã hội phong kiến mục nát, suy vong – tạo cho bạn đọc sự đồng cảm, san sớt và trân trọng! Mảng ca dao mở màn bằng “thân em” biến thành mô típ để nói về thân phận, cuộc đời người nữ giới trong xã hội xưa. Ấy thường là căn số thảm kịch và cay đắng được gửi gắm vào trong ca dao bằng giọng điệu buồn tẻ, đau xót và bùi ngùi. Cách nói giản dị, khiêm nhượng song súc tích nhiều ý nghĩa. Người nữ giới trong xã hội phong kiến xưa biến thành chủ thể trữ tình của câu hát than thân trách phận. Bởi lẽ, cơ chế phong kiến mục nát với quy tắc khắc nghiệt đã giày xéo lên quyền sống, mưu cầu hạnh phúc của con người đặc thù là người nữ giới. Cuộc sống lao động cực nhọc, nặng nhọc mưu sinh và phụ thuộc vào cảnh ngộ đã đẩy người nữ giới vào vòng xoay của thảm kịch, thống khổ khó cất lên ngôn ngữ thổ lộ:
“Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.”
Hình ảnh “trái bần trôi” lênh đênh trên mặt nước bị “gió dập sóng dồi” phải chăng là cuộc đời, căn số của người nữ giới xưa. Họ như những cánh hoa bé bỏng, mỏng manh dạt trôi nơi bờ bến vô định, bị cuốn vào thảm kịch của thống khổ, oan nghiệt bởi vậy lực ám muội. Không chỉ thế, những buộc ràng hữu hình hay vô hình lại hoành hành, khiến người nữ giới chẳng thể vươn lên:
“Thân em như con cá rô thia
Vào trong mắc cạn, ra ngoài mắc câu.”
Hình ảnh con cá rô đang vẫy vùng ko lối thoát như chính sự bế tắt, bế tắc của người nữ giới. Họ ko có quyền quyết định hạnh phúc cho bản thân, bị rào cản của xã hội, gia đình nghiêm cấm, phải tùy vào “trong nhờ đục chịu”. Hơn thế, ngay trong xã hội xưa, người nữ giới ko tìm thấy tiếng khái quát, sự bất bình đẵng giữa nam giới và đàn bà đã gieo bao thống khổ, xấu số. Điều này, ko chỉ trình bày trong câu hát than thân:
“Thân lòn cúi vợ tôi chồng chúa
Đạo phu thê như đũa nên đôi
Dầu cho khi đứng lúc ngồi
Chồng làm chúa cả, thiếp thời gia nô.”
Số mệnh, cuộc đời của người nữ giới là chuỗi ngày thảm kịch, cay đắng tới tủi thẹn. Song, vượt lên trên hết người nữ giới xưa vẫn toàn vẹn tiết hạnh, phẩm chất; họ kiêu hãnh khẳng định về vẻ đẹp của bản thân. Nét đẹp đáng quý đấy như 1 đóa sen tỏa hương thơm ngát giữa chốn bùn nhơ của xã hội điêu tàn:
“Thân em như cây quế tiên non
Trăm 5 khô rụi vỏ còn dính cây”
Hay:
“Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen
Ai ơi nếm thử nhưng mà xem
Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.”
Vẻ đẹp phẩm giá của người nữ giới được khẳng định mạnh bạo, ấy là tiết hạnh, tấm lòng trắng trong, tinh khiết đáng trân trọng! Song, âm điệu của câu ca văng vẳng nỗi bùi ngùi, đau xót về cuộc đời, xã hội với những thần thế ám muội. Không chỉ đừng lại ở các câu ca dao về “Thân em” nhưng mà nỗi lòng về sự bất bình trong xã hội đã cho có mặt trên thị trường những câu ca:
“Thân em như hạt gạo lắc trên sàng
Thân anh như hạt lúa lép giữa đàn gà bươi.”
Sự đề cao vai trò, địa điểm của “thân em” hơn “thân anh” ko chỉ là nỗi lòng nhưng mà còn là niềm khao khát về cuộc sống bình quyền. Nơi ấy, người nữ giới tìm được ngôn ngữ, vị thế và hạnh phúc thực thụ. Thiên chức người nữ giới đâu chỉ “lấy nước, sinh con, giữ lửa” nhưng mà còn là sự vươn xa hơn, khẳng định tầm vóc của bản thân đã góp phần làm nên cuộc sống tốt đẹp.
Các câu hát than thân, trách phận thường sử dụng thể thơ lục bát hay lục bát biến thể đầy súc tích, mang đậm tính dân tộc, thuần Việt. Từ ngữ bình dị, gắn liền với các hình ảnh so sánh gần gụi, giàu ý nghĩa ở nông thôn như chính sự mộc mạc, chân tình của đa phần các câu ca dao.
Những câu hát than thân mở màn bằng mô típ “thân em” dẫu khép lại mà lúc đọc xong vẫn văng vẳng trong trái tim người đọc. Kế bên sự trân trọng, ái mộ về phẩm giá cao đẹp của người nữ giới còn là niềm bi cảm cho cuộc đời xấu số, đầy oan nghiệt của họ trong xã hội phong kiến xưa. Lời ca than thân ko chỉ là tiếng lòng nhưng mà còn trình bày sự kháng cự, tranh đấu cho lợi quyền người nữ giới. Xã hội phong kiến mục nát, bất công sẽ sụp đổ, thay vào ấy sẽ là xã hội mới, đồng đẳng, tôn trọng lợi quyền và khát vọng của con người. Nơi đấy người nữ giới sẽ tìm được hạnh phúc thực thụ cho bản thân mình.
Câu chuyện Tấm Cám cũng trình bày nét đẹp người nữ giới Việt Nam, 1 cô Tấm kiên trì tranh đấu cho hạnh phục của mình, tham khảo bài văn phân tách cuộc tranh đấu giành và giữ hạnh phúc của cô Tấm.
.
Xem thêm về bài viết
Top 5 bài văn Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào
[rule_3_plain]Hình ảnh người nữ giới được đề cập rất nhiều, nếu ko muốn nói là ở đa phần các bài ca dao xưa bởi họ đại diện cho sự tần tảo, cho sự hy sinh vì gia đình mà lại ko được xã hội truyền thống coi trọng. Bài ca dao không xa lạ “Thân em như tấm lụa đào, phơ phất giưa chợ biết vào tay người nào” là 1 trong những tác phẩm văn chương dân gian nổi danh, 9MOBI sẽ giới thiệu tới các bạn những bài văn mẫu phân tách cụ thể để thấy rõ hơn được những nội dung nói về thân phận người nữ giới. Ca dao, phương ngôn là tấm gương phản chiếu hiện thực xã hội, thân phận người nữ giới vốn đã thấp nhỏ, họ lại càng khổ hơn lúc ko được tự quyết định cuộc đời của mình. Những bài văn phân tách sau đây sẽ giúp bạn cảm nhận thâm thúy điều này. Tổng hợp những bài văn mẫu Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào I. Dàn ý bài Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào 1. Mở bài – Nói đôi nét về thân phận người nữ giới xưa trong xã hội phong kiến cũ (Họ là những con người tài năng và xinh xắn mà lại phải chịu những xấu số, đớn đau hơn là ko có quyền được là chủ cuộc đời của chính mình). – Giới thiệu về câu ca dao (Trích nguyên câu ca dao cần được phân tách) Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào. Người nữ giới xưa kia nghe đâu đã tinh thần được dung nhan, tuổi xuân và phẩm giá cao quý của mình nên tự so sánh ‘Thân em như tấm lụa đào…’ Tuy vậy, căn số của những người nữ giới trong xã hội cũ thật chênh vênh, ko có gì bảo đảm: Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào? 2. Thân bài – Gicửa ải thích + Tấm lụa đào được xem là 1 trong những thứ hàng xa xỉ thời trước. Nó đẹp từ chất liệu, dáng vẻ tới màu sắc bởi được dệt từ loại tơ tằm tốt nhất. Lụa đào hay những loại lụa khái quát đều có đặc điểm là nhẹ, mềm và rất mát. Và lúc mặc vào thì người đẹp hẳn lên, ông cha ta cũng từng đúc kết “Người đẹp vì lụa”. + Lụa màu hoa đào vừa đẹp vừa quý mà lúc đem bán thì cũng phải bày ra giữa chốn “trăm người bán, vạn khách hàng”, đủ loại người có người sang kẻ hèn, người tốt và có cả những kẻ xấu, ko biết sẽ vào tay người nào? + Hình ảnh tấm lụa đào gợi lên vẻ thanh xuân mơn mởn, chứa chan nhựa sống của 1 cô gái đương thì, mà hình ảnh tấm lụa đào phơ phất giữa chợ lại gợi như có 1 cái gì ấy thật éo le, khổ thân. + Chừng như nỗi chua xót của đối tượng trữ tình trong lời than thân trên chính là ở chỗ lúc người con gái bước vào cái tuổi cuốn hút nhất, hạnh phúc nhất của đời mình thì nỗi băn khoăn lo âu về thân phận lại ập tới ngay với họ. Quả là cảnh ngộ khách quan chi phối rất nhiều, có lúc quyết định căn số cả 1 đời người. Sự đối lập giữa 2 dòng thơ đã khiến ta thấm thía nỗi đau ấy. – Bài ca dao ko chỉ nói lên thân phận bị lệ thuộc của người nữ giới nhưng mà còn là ngôn ngữ khẳng định trị giá, phẩm giá tốt đẹp của họ. – Thân phận người nữ giới trong cơ chế phong kiến xưa nghe đâu đã chịu rất nhiều thiệt thòi và xấu số. + Những người nữ giới trong xã hội cũ tủi hổ, khổ và cam chịu ấy thường than thân trách phận qua những lời ca tiếng hát của mình “Thân em” là các mở màn không xa lạ trong ca dao xưa là cho nên. “Thân em” như đã nói, gợi mở về thân phận bé nhỏ của người nữ giới trong xã hội cũ, và họ so sánh họ với rất nhiều hình ảnh và các sắc thái không giống nhau. Và hình ảnh: + Lời than thân ấy nghe tràn đầy nước mắt và mỏng mảnh như khói tỏa vào ko gian, như thân phận người nữ giới vậy. + Hai từ “Thân em” như khắc khoải tới nghẹn lời, từ thân gợi nên 1 cảm giác bé nhoi, yếu ớt. Người con gái lúc được tự giới thiệu về chính mình cũng nhát gan, khiêm nhượng thốt lên 2 tiếng “thân em”. – Dải lụa đào mang 1 dáng vẻ đẹp, nó nhẹ nhõm như chính tâm hồn và phẩm giá người nữ giới vậy. Hơn nữa lụa đào lại là 1 thứ nguyên liệu mềm dẻo dùng để may mặc, trang hoàng thêm cho người hay khung ảnh. Và phải chăng cũng giống như chính người nữ giới trong cuộc đời vậy, họ là 1 món đồ trang sức, là chiếc bóng lặng thầm, lặng lẽ trước những bất công. + Dải lụa đào là 1 hình ảnh nhưng mà tác giả dân gian chọn lựa so sánh thật thanh cao, thật mềm mại mà quấn trong ấy 1 nỗi niềm trĩu nặng. Vì thê câu tiếp theo là tất cả tâm cảnh đau buồn vắt ra nhưng mà thành. + Dải lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào. + Câu hỏi được người nữ giới buông ra biết vào tay người nào thật tinh tế và khôn khéo, nó tạo cho người đọc 1 cảm giác xót xa. Câu hỏi ấy có nhẽ đã bám suốt cuộc đời người con gái. + Toàn bộ câu ca dao có thể dễ nhận thấy ấy là 1 lời than Với cách so sánh, ví von thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm. 3. Kết bài – Khẳng định lại 1 lần nữa bài ca dao như gói ghém lại được những tâm cảnh phức tạp của người nữ giới trong xã hội trước. + Họ là những người có tài sắc mà lại ko định đoạn được căn số của mình – Tác giả dân gian thật tinh tế chọn lựa 1 hình ảnh đẹp ví von để diễn đạt tâm cảnh của người nữ giới xưa. II. Bài Văn Mẫu Phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào Bài số 1 Thân phận của người nữ giới sống trong cơ chế phong kiến thời xưa thường phải chịu nhiều thiệt thòi xấu số. Họ thường bị khoác lên mình những thuần phong mỹ tục, những phong tục hủ lậu lỗi thời, gò ép bản thân tuân theo quan điểm người khác, phục tòng tuân lệnh nhưng mà không phải có dịp kháng cự. Ngay tới hạnh phúc của bản thân mình, việc dựng vợ gả chồng quyết định tình cảm cũng ko có dịp chọn lựa nhưng mà phải làm theo lời ba má xếp đặt. Trong lịch sử đã chứng minh có nhiều người nữ giới xưa, có tài, có sắc mà cuộc đời lại chịu nhiều xấu số, phải làm kỹ nữ sắm vui hoặc làm vợ lẽ, làm cung phi cho những người có chức quyền có tiền nong. Cuộc sống cùng cực tủi hổ, bị lạnh nhạt, bị chèn lấn dẫn đến cái chết như nàng Thúy Kiều, nàng Tiểu Thanh, Đạm Tiên… Thúy Kiều là 1 người con gái tài sắc toàn vẹn, được sinh ra trong gia đình lễ nghĩa có học vấn mà lại phải trải qua kiếp hồng nhan đa truân, lận đận mười 2 bến nước, phải 5 lần 7 lượt rơi vào chốn thanh lâu ăn chơi, nơi sắm vui cho kẻ khác. Cuộc đời nàng bị rất nhiều kẻ lừa dối hãm hại. Thúy Kiều cũng nhiều lần tìm đến cái chết để xong xuôi cuộc trớ trêu, nhơ nhuốc của mình mà ko thành công. Nàng cũng phải làm vợ lẽ, là đứa ở kẻ hạ cho người ta. Sống cuộc sống buồn tủi đúng như người xưa đã từng nói rằng: Thân em như hạt mưa sa Hạt rơi giếng ngọc, hạt ra ruộng cày Thân em như giếng giữa làng Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân Số mệnh của những người nữ giới tùy thuộc vào rất nhiều nhân tố, vào ba má, vào người làm mối, người chồng ngày mai. Họ ko được quyền quyết định hạnh phúc đôi lứa. Luôn phải nghe theo những luật lệ nhất mực như “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Nếu ở nhà thì phải nghe lời ba má, mập lên lấy chồng phải nghe lời chồng, chẳng may chồng từ trần thì phải nghe theo lời con. Như vậy, cuộc sống của người nữ giới khi nào thì được sống cho mình, có nhẽ đến khi chết họ cũng không thể nào sống theo ý mình được. Chính vì thế những người nữ giới mới ví von mình rằng: Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào. Những câu ca dao như lời than vãn, oán thù hận tràn đầy nước mắt của những người con gái đang tuổi xuân thì, chưa từng 1 lần biết đến tình yêu, hạnh phúc đôi lứa. Họ phải sống trong 1 xã hội trọng nam khinh nữ, nên mọi sự dự kiến cho ngày mai hạnh phúc của mình đều phải do người trên quyết định. Những người con gái này ví von thân mình như 1 tấm lụa đào, rất nhiều người tình thích muốn sắm về may áo quần. 1 tấm lụa đào mỏng manh yếu ớt, mà lại được treo giữa chợ phơ phất trước gió, nơi đông người chẳng biết đâu nhưng mà lường trước. Câu ca dao trình bày sự hoang mang của người con gái trước ngày mai của mình, ko biết sẽ rơi vào tay người nào, vào chốn nhung lụa sang giàu, hay vào âm phủ trần thế, vào vũng trâu đằm cũng phải chịu cay đắng nhưng mà sống hết kiếp người. Ca dao thời xưa chính là 1 nét văn hóa của công nhân Việt Nam trong giai đoạn phong kiến. Nó chính là những tâm sự tình cảm của người dân gửi gắm vào trong ấy. Nó trình bày mơ ước, nỗi lòng của con người muốn được biểu thị ý nguyện mong ước của mình. Những người nữ giới thời xưa luôn chịu mọi sự trói buộc của lễ giáo khắc nghiệt, sống cảnh tam tòng tứ đức, thờ chồng yêu con. Mọi việc trong gia đình dù mập hay bé cũng phải làm theo lời người chồng, người cha trong gia đình, người nữ giới ko có quyền lên tiếng. Hai từ “Thân em” đã trình bày sự bé nhỏ yếu ớt của những căn số người con gái, nữ giới trong cảnh ngộ trớ trêu của cơ chế. Người xưa cũng cực kỳ tinh tế lúc sử dụng nghệ thuật so sánh, lạ mắt để ví von người nữ giới với tấm lụa đào làm tăng vẻ mỏng manh yếu ớt của thân phận người nữ giới lên. Từng câu nói trong bài ca dao đều toát lên vẻ bi đát, đắng cay của người nữ giới trong cuộc sống. Nó là tiếng lòng thầm kín của người con gái trong cơ chế “Nhất nam viết hữu thập nữ viết vô” nghĩa là 1 đàn ông cũng là có, còn mười con gái cũng như ko. 1 cơ chế khắc nghiệt nhưng mà thân phận người con gái chỉ như bèo bọt trôi nhưng mà thôi, chẳng thể nào có được hạnh phúc. Bài số 2 Tấm lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào. Thân phận người nữ giới trong cơ chế phong kiến đã chịu rất nhiều thiệt thòi và xấu số. Đã có nhiều tiêu biểu về sự xấu số ấy. 1 nàng Kiều gian khổ, ngậm đắng nuốt cay khóc thầm cho cuộc đời mình. 1 Vũ Nương chịu hàm oan phải nuốt nước mắt tìm tới cái chết. Và còn bao lăm, bao lăm được biết và ko biết nữa. Tới nỗi chuyện người nữ giới bị ngược đãi đã biến thành thông lệ. Còn nữ giới, họ ko có bản lĩnh đương đầu nữa hay là sức kháng cự của họ đã yếu dần, yếu dần cho tới lúc lời buộc tội biến thành 1 lời than thân buồn tủi: Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào. Lời than thân ấy nghe tràn đầy nước mắt và mỏng mảnh như sợi khói tỏa vào ko gian, như thân phận người nữ giới vậy. Ca dao là bề ngoài sinh hoạt văn hóa dân gian rất bình thường, đúc kết trong ấy nhiều tình cảm và cũng là lời than thân trách phận. Các tác giả dân gian có nhẽ đã thấu suốt được nỗi đau ấy, cảm thông với thân phận người nữ giới nên mở màn ca dao là 1 lời xưng hô bé nhẹ, mềm dẻo: Thán em. Từ thân gợi nên 1 cảm giác bé nhoi, yếu ớt; Người con gái lúc tự giới thiệu mình cũng nhát gan, khiêm nhượng thốt lên 2 tiếng “thân em”. Thân phận của người nữ giới đã được văn chương thành văn đề cập. Hồ Xuân Hương thì đồng cảm với phận 7 nổi 3 chìm của thân em vừa trắng lại vừa tròn. Nguyễn Du thương xót thốt lên: đớn đau thay phận nữ giới và Tú Xương cũng thổn thức lúc viết về bà Tú: lặn lội thân cò lúc quãng vắng. Còn ca dao lại nói về đời người con gái qua hình ảnh liên tưởng như tấm lụa đào. Biện pháp so sánh ở đây thật nhẹ nhõm và thanh thoả, thấm vào lòng người đọc, người nghe. Tấm lụa đào mang dáng vẻ đẹp, nhẹ nhõm như chính tâm hồn và phẩm giá người nữ giới, lại là 1 thứ nguyên liệu mềm dẻo dùng để may mặc, trang hoàng thêm cho người hay khung ảnh. Và phải chăng người nữ giới trong cuộc đời cũ cũng vậy, họ là 1 món đồ trang sức, là chiếc bóng lặng thầm, lặng lẽ trước những bất công. Tấm lụa đào là 1 hình ảnh so sánh thật thanh cao, thật mềm mại mà quấn trong ấy 1 nỗi niềm trĩu nặng. Vì vậy câu tiếp theo là tất cả tâm cảnh đau buồn vắt ra nhưng mà thành: Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào Tấm lụa đào lại ở giữa chợ, giữa cảnh xô bồ kẻ bán khách hàng. Liệu người nào có con mắt xanh để biết trị giá của tấm lụa đào. Từ phơ phất ko có hướng cố định cũng như hoa trôi man mác biết là về đâu. Bị căn số đưa đẩy tới tương tự nhưng mà nhi nữ lại ko đủ sức, chẳng thể chủ động định được 1 hướng đi cho mình để rồi hôm mai tự hỏi cuộc đời mình sẽ vào tay người nào. 1 gã Giám Sinh buôn sắc bán hương. 1 Trương Sinh đa nghi, ích kỉ hay là 1 Kim Trọng hào hoa phong nhã? Họ hoàn toàn biết về căn số của mình cũng như mảnh lụa mềm nhẹ kia ko biết có được 1 người tri âm tuyển lựa hay ko? Trong suốt cuộc đời mình, người nữ giới xưa bị đẩy vào hiện trạng tiêu cực, chỉ quẩn quanh trong nhà và quẩn quanh với việc thờ chồng, thờ cha, theo con. Tấm lụa bay nhè nhẹ trong gió, phó mặc ngọn gió đưa mình tới 1 bàn tay thô bạo. Bay vào đôi mắt hữu tình, phong nhã. Câu hỏi buông ra biết vào tay người nào thật tinh tế và khôn khéo, nó tạo cho người đọc 1 cảm giác xót xa. Câu hỏi ấy có nhẽ đã bám suốt cuộc đời người con gái. Toàn bộ câu ca dao là 1 lời than. Nó được sinh ra từ căn số cam chịu của người nữ giới thời phong kiến. Không 1 người nào trong số những tác giả vô danh sáng tác câu ca dao trên lại có thể thanh thản lúc nghĩ về đứa con ý thức của mình. Câu ca dao là thành phầm giai đoạn đông tụ những giọt nước mắt ngược vào lòng. Từng lời từng chữ trong câu ca toát lên ý bùi ngùi. Nước mắt đã chảy. Câu ca dao là tiếng lòng của bao lăm người, là tiếng than của bao lăm thân phận! Với cách so sánh thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm. Tưởng nghe đâu những đám mây đang quấn lấy xúc cảm của con người, ôm trọn trong lòng nó tâm cảnh của những người nữ giới để rồi dần dần len lách vào từng ngách ngóc của tấm lụa đào đang phất phới giữa chợ. Bao nhiêu câu hát than thân của người nữ giới được sáng tác và lan truyền mà câu nào cũng có sự liên hệ, liên tưởng tới những thứ bé nhỏ mong manh như: nước, hạt mưa, miếng cau, trái bầu… Vì vậy câu ca dao đã lột tả được tâm cảnh của đa phần giới nữ: người thanh nữ vừa đến tuổi trâm cài lược giắt đã lo lắng cho căn số của mình. Lo ngại cho hạnh phúc hẩm hiu của mình. Tất cả hình thành 1 dòng xúc cảm buồn thương ko dừng chảy từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác vào ko gian 1 tiếng văng vẳng mãi. Người nữ giới thời phong kiến đã chịu nhiều đau buồn, chấp thuận làm đẹp cho những người bao quanh. Số mệnh của họ như tấm lụa bay trong gió ko biết sẽ về đâu. Câu ca dao trong đề là lời than thân yếu đuối. Phcửa ải chăng người nữ giới xưa cũng từng ước ao: Ví đây đổi phận làm trai được. Những nguyện vọng ấy còn đó được bao lâu hay là lại phải quay trở về với những câu than thân bất lực? Bài số 3 Những bài ca dao không xa lạ về những người nữ giới xa xưa trong cơ chế phong kiến cũ thường được khởi đầu bằng mô típ ” thân em” . Có thể là lời than trách hoặc là sự khát khao tự do. Có thể lấy tỉ dụ như: Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào Thay vì ví von như củ ấu gai hay hạt mưa sa. “Thân em” – người nữ giới trong xã hội phong kiến xưa được so sánh như tấm lụa đào. Tấm lụa đào óng ả, mềm mượt cũng như người con gái nhẹ nhõm đẹp tươi. Người ta cảm thu được sự trị giá của người con gái hơn, có nhẽ đây là giải pháp tu từ thanh thoả và dễ đi vào lòng người. Thế mà, trong ấy còn ẩn đâu ấy 1 nỗi niềm sâu xa. Tấm lụa đào cũng vốn dĩ chỉ là 1 tấm vải để con người may mặc lên người hay trang hoàng lên các đồ vật. Tấm lụa lặng lẽ chịu đựng theo sự sắp xếp của chủ sở hữu phải chăng cũng giống như người nữ giới phải luôn chịu tấm tức áp đặt. 1 dáng vẻ đẹp tươi, thanh nhã mà lặng lẽ làm con người ta phải nghĩ suy. Dù tấm lụa rất đẹp mà vẫn chẳng thể thoát khỏi căn số mỏng manh. Với cách so sánh thật linh hoạt và cũng rất gần với đời thường, câu ca dao đã tạo ra 1 hình ảnh gây nhiều xúc cảm. Tưởng nghe đâu những đám mây đang quấn lấy xúc cảm của con người, ôm trọn trong lòng nó tâm cảnh của những người nữ giới để rồi dần dần len lách vào từng ngách ngóc của dải lụa đào đang phơ phất giữa chợ. Bao nhiêu câu hát than thân của người nữ giới được sáng tác và lan truyền mà câu nào cũng có sự liên hệ, liên tưởng tới những thứ bé nhỏ mong manh như: nước, hạt mưa, miếng cau, trái bầu… Vì vậy câu ca dao đã lột tả được tâm cảnh của đa phần giới nữ: người thanh nữ vừa đến tuổi trâm cài lược giắt đã lo lắng cho căn số của mình. Lo ngại cho hạnh phúc hẩm hiu của mình. Tất cả hình thành 1 dòng xúc cảm buồn thương ko dừng chảy từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác vào ko gian 1 tiếng văng vẳng mãi. Người nữ giới thời phong kiến đã chịu nhiều đau buồn, chấp thuận làm đẹp cho những người bao quanh. Số mệnh của họ như vải lụa bay trong gió ko biết sẽ về đâu. Câu ca dao trong đề là lời than thân yếu đuối. Phcửa ải chăng người nữ giới xưa cũng từng ước ao: Ví đây đổi phận làm trai được. Những nguyện vọng ấy còn đó được bao lâu hay là lại phải quay trở về với những câu than thân bất lực. Bài số 4 Những câu ca dao than thân luôn để lại trong lòng người đọc nhiều xúc cảm bề bộn không giống nhau. Có người nghe xong lắc đầu ngán ngẩm, có người lại sập sùi nhưng mà suy ngẫm về những phận đời, phận người nổi trôi. Nổi trội nhất trong dòng ca dao than thân là chủ đề viết cho người nữ giới, nhất là nữ giới thời phong kiến. Phcửa ải ở trong cảnh ngộ thời đấy, mới thấu hiểu thâm thúy cái khó và cái khổ của họ. “Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.” “Thân em như tấm lụa đào” Phcửa ải xác nhận rằng, tấm lụa đào thời phong kiến rất quý. Ngày xưa, gấm vóc hay tơ lụa là thuộc hàng hóa thượng hạng, chẳng phải người nào cũng có thể sở hữu. Chỉ những người có tiền tài hay chức sắc trong vùng hoạ may mới sắm nổi. Vậy nên “Thân em như tấm lụa đào”, câu ca dao này chứng tỏ người nữ giới ở đây rất đẹp và cao quý. “Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.” Thế mà, nữ giới thời xưa lại có được xem trọng bao lăm đâu.Khi bé ở nhà mới đỡ cùng cực 1 tí vì có ba má kế bên và lo âu. Khi mập hơn 1 chút lại phải khởi đầu học hành nữ công gia chánh, việc đồng án trong ngoài. Mập thêm chút nữa thì phải theo như thông lệ xuất giá theo chồng. Sinh ra là nữ giới đã khổ, nếu chọn nhầm người con trai của đời mình thì càng khổ hơn. Có người nào biết trước mình sẽ được gả vào 1 gia đình như thế nào, rồi người nhưng mà mình gọi là chồng sẽ đối xử với mình ra sao? Người con gái đẹp như 1 tấm lụa đào mà căn số về sau đâu người nào biết trước! Là may mắn hay xấu số? “Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào.” Tấm lụa đào được đem ra so sánh với người nữ giới. Dù rằng đẹp và quý mà sớm muộn gì cũng cũng phải vào tay 1 người. Nhưng người đấy chưa biết là người như thế nào? Là người kẻ thế tục hay người nho nhã? Hệt như nữ giới lấy chồng tuổi mới mập vậy. Nếu may mắn sẽ gặp được người tình thương và đỡ đần cho mình. Còn bằng xấu số thì đành phải chấp thuận căn số. Phụ nữ ko chỉ phải công dung ngôn hạnh vẹn toàn và còn cần học theo tam tòng tứ đức. Khi sống bên chồng dù có được mến thương thì vẫn là nhà người ta, cay đắng ko dám than còn thống khổ ko nỡ để ba má già hay biết. Nhiều người còn khổ hơn, đã ko được chồng thương nhưng mà mẹ chồng còn khe khắt cộng thêm em chồng đay nghiến. Nhiều khi nghĩ ko biết phải sống tiếp vì điều gì? Người xưa bảo “Hồng nhan bạc mệnh”, hễ người đẹp thì thường khổ. Nhưng người nào biết có lúc người con gái xấu lại càng khổ hơn. Chung quy, nếu may mắn gặp người trân trọng mình thì còn có chút động lực, bằng trái lại thật chỉ biết rửa mặt bằng nước mắt cho qua ngày. Tấm lụa đào sẽ vào tay người nào? Ai bảo nữ giới chỉ nên yếu ớt thì mới thu được nhiều mến thương. Thử hỏi cái thời xa xưa đấy, người nữ giới đã thống khổ trăm bề cơ mà còn yếu ớt nữa thì làm thế nào để còn đó đây? Đời có mấy lúc được dễ dãi đâu! Đừng nói đến nữ giới thời xưa, cả hiện giờ vẫn chưa đoán trước được chuyện gì cả. Khi mới yêu thật vui biết bao lăm. Những 5 độ tuổi thanh xuân đặc sắc, nữ giới đẹp và thơm ngát như những đóa hoa. Biết bao anh chàng đam mê nhìn ngắm, rồi ước được 1 lần chìm đắm trong ánh mắt kia. Khi mới quen thì cưng chiều đủ điều, khiến nữ giới lâng lâng như 1 nàng công chúa bé. Họ cảm thấy đời thật đẹp và mình cũng thật là vui. Có người nào biết cuộc sống mới ấy cơ mà thay đổi nhanh. Cưới nhau về là thiên đàng dần khép lại. Sức ép từ công tác và các mối quan hệ bên ngoài cho tới sức ép gia đình và việc nhà làm họ số đông suy sụp. Rồi con cái tuần tự có mặt trên thị trường, họ phải quên đi những mộng ước hay niềm vui đời thường. Tất cả nhường chỗ cho gánh nặng và nghĩa vụ. Có người nào đeo thử cái gánh trên vai của nữ giới đâu nhưng mà biết nó nặng? Hãy tự cứu lấy mình Tấm lụa đào về tay người ta đã trở thành nhiều căn số. Người trân trọng may áo quý, người ko biết thưởng thức chỉ để làm những việc thế tục. Tựa như người nữ giới, biết làm sao những may rủi trong đời. Tấm lụa đào sẽ vào tay người nào? Nếu gặp được người chồng thấu hiểu bạn, mến thương bạn thì thật hạnh phúc. Tất cả gian khổ hay sức ép chí ít cũng có người sẻ chia. Bạn sẽ cảm thấy vững tin và ko còn đơn côi trên cuộc hành trình này nữa. Khi ấy, chúng ta hãy thầm cảm ơn vì điều may mắn trong cuộc đời. Còn gặp sai người thì thế nào? Tôi đã từng nghe 1 câu nói “Khi bạn gặp 1 người, bạn ngỡ rằng người đấy sẽ mang lại hạnh phúc và thú vui cho cuộc đời của bạn. Ngờ đâu đâu sóng gió sau này đều lại từ người đấy nhưng mà ra.” Bởi thế, có người nào biết trước được chữ ngờ? Nhưng ở thời đại hiện giờ, người nữ giới có quyền tuyển lựa hơn. Chọn sai vẫn có thể chọn lại nhưng mà! Chúng ta phải biết rằng, có những người nên để họ đi thì cuộc sống của mình mới có thể trời quang mây tạnh được. Mến thương thì cùng nhau xây cất, tình yêu từ 1 phía có bao giờ bền lâu? Vậy nên, hãy đứng lên đánh tháo cho bản thân nếu bạn cảm thấy mình chẳng thể nào tiếp diễn được nữa. Khi mọi chuyện đã rồi thì có than trách cũng vô dụng. Nhiều chuyện ở trên đời còn do cái duyên, cái nợ, chẳng phải mình muốn là được. Mỗi căn số đã được định sẵn cuộc đời của riêng mình, quan trọng là cách bạn đương đầu với nó. Ai trên đời nhưng mà ko trải qua sóng gió, mà chúng ta chọn cách chấp thuận hay là tranh đấu? Bài số 5 Ca dao là tiếng tơ lòng muôn điệu, trải dài với những cung bậc xúc cảm, tâm sự và tình cảm của công nhân bình dân. Lắng đọng và trữ tình là những câu hát than thân thường mở màn bằng mô típ “thân em”. Qua ấy, phản ảnh 1 cách thâm thúy căn số của người nữ giới đầy thảm kịch, oan nghiệt trong xã hội phong kiến mục nát, suy vong – tạo cho bạn đọc sự đồng cảm, san sớt và trân trọng! Mảng ca dao mở màn bằng “thân em” biến thành mô típ để nói về thân phận, cuộc đời người nữ giới trong xã hội xưa. Ấy thường là căn số thảm kịch và cay đắng được gửi gắm vào trong ca dao bằng giọng điệu buồn tẻ, đau xót và bùi ngùi. Cách nói giản dị, khiêm nhượng song súc tích nhiều ý nghĩa. Người nữ giới trong xã hội phong kiến xưa biến thành chủ thể trữ tình của câu hát than thân trách phận. Bởi lẽ, cơ chế phong kiến mục nát với quy tắc khắc nghiệt đã giày xéo lên quyền sống, mưu cầu hạnh phúc của con người đặc thù là người nữ giới. Cuộc sống lao động cực nhọc, nặng nhọc mưu sinh và phụ thuộc vào cảnh ngộ đã đẩy người nữ giới vào vòng xoay của thảm kịch, thống khổ khó cất lên ngôn ngữ thổ lộ: “Thân em như trái bần trôi Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.” Hình ảnh “trái bần trôi” lênh đênh trên mặt nước bị “gió dập sóng dồi” phải chăng là cuộc đời, căn số của người nữ giới xưa. Họ như những cánh hoa bé bỏng, mỏng manh dạt trôi nơi bờ bến vô định, bị cuốn vào thảm kịch của thống khổ, oan nghiệt bởi vậy lực ám muội. Không chỉ thế, những buộc ràng hữu hình hay vô hình lại hoành hành, khiến người nữ giới chẳng thể vươn lên: “Thân em như con cá rô thia Vào trong mắc cạn, ra ngoài mắc câu.” Hình ảnh con cá rô đang vẫy vùng ko lối thoát như chính sự bế tắt, bế tắc của người nữ giới. Họ ko có quyền quyết định hạnh phúc cho bản thân, bị rào cản của xã hội, gia đình nghiêm cấm, phải tùy vào “trong nhờ đục chịu”. Hơn thế, ngay trong xã hội xưa, người nữ giới ko tìm thấy tiếng khái quát, sự bất bình đẵng giữa nam giới và đàn bà đã gieo bao thống khổ, xấu số. Điều này, ko chỉ trình bày trong câu hát than thân: “Thân lòn cúi vợ tôi chồng chúa Đạo phu thê như đũa nên đôi Dầu cho khi đứng lúc ngồi Chồng làm chúa cả, thiếp thời gia nô.” Số mệnh, cuộc đời của người nữ giới là chuỗi ngày thảm kịch, cay đắng tới tủi thẹn. Song, vượt lên trên hết người nữ giới xưa vẫn toàn vẹn tiết hạnh, phẩm chất; họ kiêu hãnh khẳng định về vẻ đẹp của bản thân. Nét đẹp đáng quý đấy như 1 đóa sen tỏa hương thơm ngát giữa chốn bùn nhơ của xã hội điêu tàn: “Thân em như cây quế tiên non Trăm 5 khô rụi vỏ còn dính cây” Hay: “Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen Ai ơi nếm thử nhưng mà xem Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.” Vẻ đẹp phẩm giá của người nữ giới được khẳng định mạnh bạo, ấy là tiết hạnh, tấm lòng trắng trong, tinh khiết đáng trân trọng! Song, âm điệu của câu ca văng vẳng nỗi bùi ngùi, đau xót về cuộc đời, xã hội với những thần thế ám muội. Không chỉ đừng lại ở các câu ca dao về “Thân em” nhưng mà nỗi lòng về sự bất bình trong xã hội đã cho có mặt trên thị trường những câu ca: “Thân em như hạt gạo lắc trên sàng Thân anh như hạt lúa lép giữa đàn gà bươi.” Sự đề cao vai trò, địa điểm của “thân em” hơn “thân anh” ko chỉ là nỗi lòng nhưng mà còn là niềm khao khát về cuộc sống bình quyền. Nơi ấy, người nữ giới tìm được ngôn ngữ, vị thế và hạnh phúc thực thụ. Thiên chức người nữ giới đâu chỉ “lấy nước, sinh con, giữ lửa” nhưng mà còn là sự vươn xa hơn, khẳng định tầm vóc của bản thân đã góp phần làm nên cuộc sống tốt đẹp. Các câu hát than thân, trách phận thường sử dụng thể thơ lục bát hay lục bát biến thể đầy súc tích, mang đậm tính dân tộc, thuần Việt. Từ ngữ bình dị, gắn liền với các hình ảnh so sánh gần gụi, giàu ý nghĩa ở nông thôn như chính sự mộc mạc, chân tình của đa phần các câu ca dao. Những câu hát than thân mở màn bằng mô típ “thân em” dẫu khép lại mà lúc đọc xong vẫn văng vẳng trong trái tim người đọc. Kế bên sự trân trọng, ái mộ về phẩm giá cao đẹp của người nữ giới còn là niềm bi cảm cho cuộc đời xấu số, đầy oan nghiệt của họ trong xã hội phong kiến xưa. Lời ca than thân ko chỉ là tiếng lòng nhưng mà còn trình bày sự kháng cự, tranh đấu cho lợi quyền người nữ giới. Xã hội phong kiến mục nát, bất công sẽ sụp đổ, thay vào ấy sẽ là xã hội mới, đồng đẳng, tôn trọng lợi quyền và khát vọng của con người. Nơi đấy người nữ giới sẽ tìm được hạnh phúc thực thụ cho bản thân mình. Câu chuyện Tấm Cám cũng trình bày nét đẹp người nữ giới Việt Nam, 1 cô Tấm kiên trì tranh đấu cho hạnh phục của mình, tham khảo bài văn phân tách cuộc tranh đấu giành và giữ hạnh phúc của cô Tấm. TagsBài văn hay Thủ thuật
[rule_2_plain]#Top #bài #văn #Phân #tích #bài #dao #Thân #như #tấm #lụa #đào
- #Top #bài #văn #Phân #tích #bài #dao #Thân #như #tấm #lụa #đào
- Tổng hợp: KTHN