Ảnh, đồ họa

Top 10 thói quen ăn uống gây hại sức khỏe

Việc ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến vóc dáng cũng như sức khỏe của bạn, việc ăn uống đúng cách và hợp lí sẽ mang đến cho chúng ta những tác dụng lớn cho sức khỏe và ngược lại có những thói quen ăn uống chưa tốt lại mang tới những tác hại cho sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng KTHN tìm hiểu top những thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe bạn nhé!


Ăn tối

Không nên ăn tối quá sớm nhưng cũng không nên ăn quá muộn, chúng ta không nên lấy một mốc thời gian nhất định nào để ăn tối vì chính xác nhất là nên ăn trước khi ngủ khoảng 3-4 tiếng. Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ bị tích trữ mỡ thừa do hệ tiêu hóa không thể thực hiện hết chức năng của nó, ngoài ra còn làm bạn khó ngủ. Vậy nên hãy lưu ý sắp xếp thời gian ăn ngủ phù hợp.

Nên ăn trước khi ngủ từ 3-4 giờ

Nên ăn trước khi ngủ từ 3-4 giờ

Nên ăn trước khi ngủ từ 3-4 giờ


Tinh bột

Đối với những người ăn kiêng, họ rất “ngại” việc tiêu thụ tinh bột, thậm chí cắt luôn khẩu phần tinh bột của mình, điều này là hết sức sai lầm dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi bởi tinh bột ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn nhiều cơm vào buổi tối mà nên ăn nhiều vào buổi trưa, lúc này quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn tạo cơ hội tinh bột chuyển hóa mà không làm gia tăng lượng mỡ trong những nơi bạn không mong muốn.

Chúng ta có thể lựa chọn thay thế cơm bằng các loại tinh bột khác như các loại khoai củ và đậu. Đặc biệt, bạn phải lưu ý rằng tinh bột không hề xấu cho cơ thể, nếu bạn cắt bỏ hoàn toàn tinh bột sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu đối với sức khỏe thậm chí tăng cân vì bạn sẽ rất mau đói và ăn nhiều hơn số lượng calo mà tinh bột cung cấp.

Không nên ăn nhiều tính bột vào buổi tối

Không nên ăn nhiều tính bột vào buổi tối

Không nên ăn nhiều tính bột vào buổi tối


Đạm

Đạm là một loại chất vô cùng quan trọng cho cơ thể, giúp cho cơ thể tăng trưởng và chiếm khoảng 10% – 20% trọng lượng cơ thể. Đạm có trong thịt động vật và cả các thực phẩm rau, quả, hạt… nếu chúng ta không ăn đầy đủ đạm, lâu ngày cơ bắp của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng hao mòn. Đạm là chất không thể lưu trữ trong cơ thể nên chúng ta cần nạp đạm vào mỗi ngày, nhu cầu chất đạm cũng thay đổi theo tuổi tác. Người lớn cần 1 – 1,5g chất đạm/kg cân nặng của cơ thể còn trẻ em cần 2g/kg cân nặng…

Tuy nhiên, người có bệnh về gan thận nên hạn chế ăn thịt, loại thịt đỏ có nhiều cholesterol và mỡ bão hòa dễ dẫn đến bệnh tim mạch. Không nên ăn nhiều thịt vào buổi tối vì nó sẽ gây ra cảm giác khó tiêu làm bạn khó ngủ, thay vào đó hãy ăn nhiều thịt vào buổitrưa.

Không nên ăn nhiều thịt vào buổi tối

Không nên ăn nhiều thịt vào buổi tối

Không nên ăn nhiều thịt vào buổi tối


Ăn trái cây trừ cơm

Việc ăn trái cây vốn rất tốt cho cơ thể vì tùy theo mỗi loại sẽ cung cấp một số vitamin có lợi cho cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, việc lạm dụng trái cây để thực hiện kế hoạch giảm cân là một sai lầm. Một số trái cây cung cấp lượng đường và năng lượng khá cao cho cơ thể, thậm chí số calo mà nó mang lại vượt cả số calo của các loại tinh bột như cơm, khoai…

Chúng ta nên hạn chế ăn các loại trái cây ngọt như sầu riêng, na, xoài cát, vú sữa, chôm chôm, thanh long, măng cụt, bơ…Tôi không nói hạn chế ở đây là bạn phải cắt luôn khẩu phần của mình vì nó rất tốt cho sức khỏe và nếu chúng ta ăn một lượng vừa đủ mỗi ngày sẽ không hề ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể.

Lưu ý: Không nên ăn táo sau 5 giờ chiều bởi axit bên trong táo sẽ khiến bụng cồn cào khó chịu, chúng ta nên ăn táo vào buổi sáng.

Không nên thay thế cơm bằng trái cây

Không nên thay thế cơm bằng trái cây

Không nên thay thế cơm bằng trái cây


Đường

Đường là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tiểu đường, béo phì… ngoài ra còn đẩy nhanh quá trình lão hóa, dễ gây sâu răng và gây stress (lượng đường trong máu tăng cao kích thích tình trạng cáu kỉnh, bực bội)… Chúng ta nên biết kiềm chế với các thức ăn chứa hàm lượng đường cao, ngoài ra không nên ăn đường vào buổi tối vì dễ làm tăng chỉ số mỡ cho cơ thể. Để đường được chuyển hóa thành năng lượng, ta nên ăn vào buổisáng.

Kiềm chế thức ăn có hàm lượng đường cao

Kiềm chế thức ăn có hàm lượng đường cao

Thực phẩm chưa nhiều đường những vô hại


Trái cây

Không nên ăn trái cây sau bữa ăn mà chúng ta nên ăn khi đói hoặc trước bữa ăn. Chỉ nên uống nước trái cây tươi không nên uống các loại nước đóng hộp vì thành phần dinh dưỡng đã bị tiêu hao đáng kể. Đặc biệt ăn trái cây luôn tốt hơn là uống nước trái cây. Không nên uống quá nhiều nước ép trái cây vì trái cây cũng chứa một lượng đường tự nhiên nhất định có thể gây tình trạng béo phì.

Không nên ăn trái cây sau bữa ăn

Không nên ăn trái cây sau bữa ăn

Trái cây


Chocolate đen

Chocolate mang lại khá nhiều lợi ích cho cơ thể mà bạn không ngờ đến đặc biệt là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tăng mật độ đàn hồi cho da, ngoài ra còn tạo cảm giác no giúp giảm cân thay cho các loại thức ăn vặt khác. Đặc biệt làm giảm stress. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chocolate cũng không tốt vì nó tạo cảm giác no khiến chúng ta không muốn ăn cơm và các thức ăn khác, như vậy sẽ dẫn đến thiếu chất, cơ thể mệt mỏi.

Chocolate tạo cảm giác no, không thèm ăn cơm

Chocolate tạo cảm giác no, không thèm ăn cơm

Chocolate đen


Chất béo

Chất béo không hoàn toàn có hại như chúng ta thường nghĩ đến bởi vì chất béo khá cần thiết cho sức khỏe của não (mô não được tạo thành từ gần 60% chất béo). Bên cạnh đó, một số vitamin cần chất béo để hấp thụ vào cơ thể, giúp da khỏe mạnh… Vì vậy, chúng ta chỉ nên tránh lạm dụng hay ăn quá nhiều chất béo chứ không nên loại bỏ hẳn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn của mình.

Cần hạn chế chất béo

Cần hạn chế chất béo

Cần hạn chế chất béo


Không ăn sáng

Dạ dày của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng khiến cơ thể bạn không thể hoạt động mạnh mẽ và cũng dễ dàng bị “già đi” nếu như bạn có thói quen không ăn sáng. Hãy lựa chọn những thực phẩm để chế biến các món ăn sáng thật tươi mới và giúp bạn ăn ngon miệng nhất có thể, có đủ số lượng và chất lượng tốt, kích thước nhỏ, năng lượng cao, thời gian chuẩn bị tiết kiệm, nhanh gọn. Cần chú ý đến sự kết hợp giữa thực phẩm khô và thực phẩm nước để dễ ăn hơn, khẩu vị tốt hơn, nên có cả thịt và rau. Nếu thời gian vào buổi sáng quá vội vã, bạn có thể mang theo một số bánh quy để lấp đầy cơn đói, cố gắng không để bụng rỗng suốt cả buổi sáng.

Không ăn sáng

Không ăn sáng

Không ăn sáng


Ăn quá nhanh, nhai ít

Thói quen ăn quá nhanh, nhai ít sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ dàng dẫn đến béo phì. Ăn quá nhanh sẽ làm cho thức ăn không được nhai đầy đủ, không có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn ban đầu trong miệng, làm tăng gánh nặng lên dạ dày và ruột. Nếu nhai quá nhanh sẽ khiến cho bạn dễ dàng ăn nhiều, trong lâu dài sẽ có nguy cơ béo phì.

Ăn quá nhanh, nhai ít

Ăn quá nhanh, nhai ít

Ăn quá nhanh, nhai ít

Như vậy, việc cắt bỏ hoàn toàn hay lạm dụng quá nhiều các thực phẩm đều không tốt cho sức khỏe phải không nào? KTHN hi vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có một chế độ ăn hợp lí để có một sức khỏe dẻo dai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button