Đánh giá

Top 10 cách quản lý thời gian hiệu quả nhất

Như chúng ta đã biết, thượng đế đã không phân biệt màu da, quốc tịch, sắc tộc, giới tính, độ tuổi khi công bằng cho tất cả chúng ta hai mươi bốn giờ trong ngày. Nhưng thực tế tại sao lại có người thành đạt và người thất bại, có người làm được bao nhiêu thành quả và có người chẳng làm được gì? Điều then chốt tạo ra sự khác biệt cơ bản này chính là phương pháp quản lý thời gian của mỗi người. Chính vì vậy, để giúp bạn có thêm một số kỹ năng sống cơ bản, mình xin chia sẻ đến các bạn 10 cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả nhất nhé.

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả


Cho
những mục tiêu ngắn hạn ( 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng) và dài hạn ( 3 tháng, 6
tháng, 1 năm, 5 năm,….). Bạn hãy sắm cho mình 1 quyển sổ nhỏ và ghi vào đó tất
cả những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tương lai rồi chia nhỏ chúng theo
thứ tự ưu tiên, mục tiêu nào thực hiện trước, mục tiêu nào thực hiện sau, đâu
là mục tiêu ngắn hạn, đâu là mục tiêu dài hạn. Đó chính là hành động giúp bạn
vạch ra con đường đi cho chính mình mà không phải mất quá nhiều thời gian để
suy nghĩ, lựa chọn và quyết định.
Không
những thế, một khi đã có được mục tiêu và hướng đi đúng đắn, bạn sẽ có được ý
chí và lòng quyết tâm thật sự, tận dụng mọi thời gian có được để tập trung thực
hiện mục tiêu mình đã đề ra.
Bạn
hãy bắt đầu một tuần làm việc, một tháng làm việc mới bằng cách lên kế hoạch
công việc. Và một ngày cũng thế nhé. Mỗi ngày, ngay sau khi thức dậy, bạn hãy
dành ra 5-10 phút để lên kế hoạch trước những việc cần làm và đặt ra mục tiêu
cho những công việc ấy. Hãy xác định 3 việc quan trọng nhất cần làm trong ngày
là gì và quyết tâm thực hiện nó cho bằng được. Tuy nhiên, các công việc có thể
thay đổi hàng ngày do phát sinh thêm việc mới, nhưng bạn hãy luôn cố gắng để
thực hiện đúng mục tiêu mình đã đề ra trong ngày, đó chính là nền tảng cho việc
hoàn thành mục tiêu của những ngày kế tiếp đấy.

Sau
đó, vào cuối ngày làm việc, bạn hãy tổng kết lại những mục tiêu đã hoàn thành
và các việc nào chưa làm xong. Sau đó, hãy lập danh sách các việc cần làm cho
ngày hôm sau. Bằng cách này, bạn sẽ sử dụng quỹ thời gian của mình hiệu quả
hơn.

Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả

Chú ý khung thời gian làm việc hiệu quả


Mỗi
người sẽ có một nhịp sinh học cơ thể riêng, đồng nghĩa với nó mỗi người sẽ có
một khung giờ vàng làm việc hiệu quả nhất, tập trung nhất. Có người làm việc
hiệu quả vào buổi sáng sớm, có người lại vào buổi chiều hay những thời gian
khác;

Khi
đã xác định được “khung giờ vàng” của chính mình, hãy đưa những công việc quan
trọng cần xử lý vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất
công việc. Những khoảng thời gian còn lại thì dành để làm những công việc mang
tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn.

Chú ý khung thời gian làm việc hiệu quả

Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung


Bạn
phải luôn nghiêm khắc với chính mình: Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng
đến bạn thế nào. Khi bạn không làm đuợc điều đó thì sẽ có một kết quả không
tốt. Hôm nay không làm được việc đó, bạn sẽ phải làm vào hôm sau, và nó sẽ
chiếm mất thời gian biểu hôm sau, cứ thế dần dần bạn sẽ không đạt được mục tiêu
đã đề ra chỉ vì một ngày không hoàn thành công việc.

Hãy
đặt báo thức trong 50 phút, tắt hết các thiết bị như email, điện thoại, các
trang mạng xã hội và tập trung hoàn toàn vào các việc cần làm. Sau khi hoàn
thành, bạn có thể thư giãn ít phút, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả và thoải mái hơn
rất nhiều.

Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung

Bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn


Ngay
khi xác định được mục tiêu, kế hoạch của chính mình, biện pháp tiết kiêm thời
gian hiệu quả nhất là thực hiện ngay những công việc đầu tiên, giải quyết những
vấn đề bạn đang lo lắng và cho là quan trọng nhất.Hầu
hết những người thất bại chỉ nhìn vào danh sách những việc cần làm mà chẳng
thực hiện công việc nào cả. Họ luôn muốn một khởi đầu tốt đẹp vào một ngày đẹp
trời nào đó và vô tình học đã để lãng phí rất nhiều thời gian rồi đấy.
Bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn

Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với yêu cầu hoàn thành



ra sức cố gắng, quyết tâm, tập trung làm việc hiệu quả để đạt được điều đó. Thư
giãn một chút. Sau đó lại đặt mục tiêu tương ứng với thời điểm yêu cầu hoàn thành
đối với những công việc khác.Cứ
như thế dần dần bạn sẽ tạo được thói quen biết quản lý thời gian tốt để làm
việc hiệu quả. Những thành quả đạt được sẽ là niềm cổ vũ, động viên cho bạn rất
lớn đấy.
Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với yêu cầu hoàn thành

Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học


Bàn
làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn có hứng thú muốn làm việc hơn. Ngoài
ra, bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để
khi cần bất cứ một dữ liệu nào, bạn có thể tìm thấy ngay.Mỗi cặp tài liệu ghi
tên và để vào một ô. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay
vì bạn phải lục tung lên đi tìm một tờ giấy tờ nào đó, bạn chỉ cần đọc danh
sách tài liệu là biết ngay chúng đang ở đâu.

Tính
ngăn nắp, gọn gàng của không gian sống cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp
bạn quản lý thời gian hiệu quả: Bạn hãy sắp xếp lại đồ đạc trong nhà một cách
thuận tiện nhất và luôn để chúng ở một vị trí cố định, sau khi sử dụng hãy để
chúng lại vị trí quy định. Thói quen này sẽ giúp bạn không mất quá nhiều thời
gian để tìm đồ đạc hay phải mất hàng tiếng đồng hồ để “tổng vệ sinh” một không
gian sống quá lộn xộn.

Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học

Không làm việc theo cảm hứng


Đa
phần những người quản lý thời gian không hiệu quả, làm việc kém năng suất là
những người làm việc theo cảm hứng. Họ không làm việc theo những nguyên
tắc nhất định, không ưu tiên thời gian đối với những công việc quan trọng, họ
làm bất cứ việc gì mà học muốn và nghỉ ngơi khi nào họ không còn cảm hứng nữa,…

Sống
và làm việc theo cảm hứng sẽ làm bản thân mỗi người mất rất nhiều thời gian vì
cách làm việc thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tập trung và không
nghiêm túc. Trong khi những người biết quản lý thời gian hiệu quả họ sẽ làm
ngược lại hoàn toàn như thế.

Không làm việc theo cảm hứng

Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt


Sau
khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho mình những
phút giây thư giãn thoải mái, hay mua một món đồ mình yêu thích. Hãy tự biết
cách động viên mình để làm tốt hơn.
Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt

Biết cách nhắc nhở bản thân


1
cuốn sổ ghi lịch làm việc trong tuần, trong tháng, hay trong năm,1 quyển lịch
bàn, 1 tập giấy dấu, 1 chiếc điện thoại có phần mềm nhắc nhở đều rất cần thiết
đối với những người biết quản lý thời gian hiệu quả;

Đánh
dấu những công việc ưu tiên. Những ngày quan trọng, những công việc quan trọng
bạn nên bôi đỏ, để lúc nào bạn cũng để ý tới và không bỏ sót công việc nhé.

Biết cách nhắc nhở bản thân

Học cách nói không khi cần thiết


Với
các trang mạng xã hội, game, game online,….Chỉ dành những khoảng thời gian nhất
định để kiểm tra email, tin nhắn. Tốt nhất bạn nên thực hiện 2 lần/ngày vào
buổi sáng sớm và buổi tối để kịp thời giải quyết các công việc một cách hiệu
quả. Với sự trì hoãn, hãy bắt đầu ngay khi có thể với những công việc bạn cho là
quan trọng và cần thiết. Với sự lười nhác, lười nhác chính là kẻ thù cướp đi
của bạn rất nhiều thời gian quý báu đấy. Với việc ngủ ngày, nó chỉ khiến bạn
thêm uể oải, mệt mỏi và không làm được gì. Hãy thức dậy sớm với một tinh thần
tỉnh táo và xác định ngay những việc mình cần làm rồi nhất nút “start” bắt đầu
nhé.
Học cách nói không khi cần thiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button