Tìm hiểu về tác giả Tô Hoài

Tô Hoài được mệnh danh là “nhà văn của mọi thời đại”. Các tác phẩm của nhà văn Dư Hoài đều để lại ấn tượng thâm thúy trong lòng bạn đọc với lối viết nhiều chủng loại như truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi ký, truyện thiếu nhi.… Trong bài viết này, Hoatieu xin san sớt 1 số nét nói chung về tác giả Tô Hoài để độc giả có thể thông suốt về tiểu truyện cũng như tác phẩm và cá tính viết của Tô Hoài.

  • Cặp đôi sang giàu: nhà văn, công tác

1. Vài nét về tác giả Tô Hoài

– Tô Hoài (1920-2014) quê ở Nguyễn Sen.

– Tô Hoài sinh ra tại quê cha, trong 1 gia đình thợ thủ công ở làng Jidong, thị trấn Kim Bạch, huyện Qing’người nào, tỉnh Hà Đông cũ.

– Tuy nhiên, anh to lên tại quê hương của mẹ mình, làng Yi Du, huyện Tu Lim, huyện Hội Đức, tỉnh Hà Đông (nay là huyện Yi Du, huyện Gao Cao, Hà Nội, Việt Nam).

– Bút danh Tô Hoài gắn với 2 địa danh: sông Lịch và phủ Hoài Đức.

– Khi còn trẻ, anh đã phải làm rất nhiều việc để kiếm sống như dạy trẻ, bán hàng, kế toán, … nhưng mà cũng có khi anh thất nghiệp.

– 5 1943, Tô Hoài tham dự Hội Văn hóa cứu quốc.

– Trong Chiến tranh Đông Dương, ông chủ chốt hoạt động trong lĩnh vực tạp chí, nhưng mà vẫn có 1 số thành tích quan trọng, chả hạn như “Những câu chuyện Tây Bắc”.

– Ông mất tại Hà Nội ngày 6 tháng 7 5 2014, hưởng thọ 94 tuổi.

2. Tác phẩm của Tô Hoài

* Tác phẩm của Du Hui trước Cách mệnh tháng 8:

Những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn (1941), Quê hương (1941), Con chuột (1942), John Swears (1943), Ngôi nhà nghèo (1944), Giếng làng cũ (1944), Cỏ dại (1944).

* Những tác phẩm chính của Du Hui sau Cách mệnh tháng 8:

– Truyện ngắn: Núi cứu (1948), Xuống làng (1950), Truyện Tây Bắc (1953, Gicửa ải nhất Văn chương Nghệ thuật Việt Nam 1956), Trước những người khác (1957), Tỉnh vỡ (1962), Trên Edge of the City People (1972).

– Sách hư cấu: Mười 5 (1957), Đương đầu với phương Tây (1967, Gicửa ải Bông sen vàng của Hội Nhà văn Châu Á 1970), Tuổi trẻ Huang Wenqiu (1971), Tự truyện (1978), Phố, Phố Renmin (1980), Nhà (1981), 1980 Gicửa ải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội), Nhớ Mai Châu (1988).

– Ký: Đại đội Thăng Bình (1950), Thành phố Lê-nin (1961), Chuyến thăm của tôi tới Campuchia (1964), Nhật ký Tây Nguyên (1969), Tên đất (1978), Bông hồng vàng trước cửa (1981). Cát chân người nào (1992).

– Những câu chuyện của trẻ con: Tuyển tập Văn chương dành cho trẻ con, Tập I và II (1999)

– Tiểu luận và kinh nghiệm viết: 1 số kinh nghiệm viết của tôi (1959), Người đọc đấy (1963), Sổ tay viết (1977), Nghệ thuật và cách thức viết (1997).

Tô Hoài có nhiều tác phẩm được dịch ra tiếng nước ngoài, đặc thù Dế mèn phiêu lưu ký được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất.

3. Phong cách nghệ thuật của Hoài

Không gian nghệ thuật và nhân vật khám phá, trình bày rất được chú trọng

Tác phẩm của Tô Hoài chủ chốt mô tả 2 vùng: ngoại ô Hà Nội và miền núi Tây Bắc. Đề tài được Tô Hoài khai thác và thành công nhất trong tác phẩm của mình là cuộc sống của những công nhân nghèo ở ngoại ô Hà Nội và vùng núi Tây Bắc.

Cũng vậy, Tô Hoài là 1 trong số ít nhà văn Việt Nam viết truyện loài vật giỏi. Thế giới động vật phong phú, nhiều chủng loại được nhân hoá trong tác phẩm của ông luôn có sức quyến rũ riêng đối với người đọc, giúp họ nhận thức được sự còn đó thiên nhiên của xã hội loài vật.

Có thể nói, những tác phẩm điển hình nhất trên tuyến đường văn học của Dư Hoài đều ko nằm ngoài ko gian nghệ thuật và nhân vật khám phá, trình bày nói trên.

Lối viết dân tộc

Nét rực rỡ trong cá tính nghệ thuật của Tô Hoài trình bày ở những điểm sau:

– Việc đặt tên tác phẩm của Tô Hoài có lúc bắt nguồn từ thành ngữ dân gian: “Đất lạ, nhà người ta”; “Hoa cỏ lau”; “Giăng thề còn đấy”.

– Cách kể chuyện, kể chuyện của Tô Hoài quyến rũ, quyến rũ người đọc, trình bày rõ qua tác phẩm Chàng trẻ trai Hoàng Văn Thụ, Dế Mèn phiêu lưu ký.

– Tô Hoài thường xuyên phát hiện và trình bày những truyền thống nhân bản Việt Nam như trọng hiền tài, chí khí, trung hậu, v.v.

– Tô Hoài lấy đề tài lịch sử ngợi ca những nhân phẩm cao đẹp của con người Việt Nam, điển hình là tác phẩm Nojima truyện Chú Gióng.

Cách nhìn sáng dạ, dí dỏm và rất tinh tế

Tài quan sát sáng dạ, hóm hỉnh và rất tinh tế là bản lĩnh nổi trội của Tô Hoài trong công đoạn thông minh nghệ thuật. Khả năng này của anh đấy đã được trình bày rõ ràng ngay cả trước lúc có cuộc cách mệnh về truyện động vật. Sau đấy, nó được phát huy trong nhiều tác phẩm khác. Đối với tác phẩm của Hoài Ái, những đoạn mô tả cảnh sắc tự nhiên, phong tục tập quán, lễ hội của ngoại ô Hà Nội và vùng núi Tây Bắc gây ấn tượng mạnh với người đọc và luôn chân thực. Nguồn tư liệu có từ lâu đời. , địa lý và đời sống văn hóa ý thức của tất cả các nước. Đặc trưng lúc mô tả ngoại hình và diễn biến tâm lý đối tượng, Dư Hoài đã chọn những cụ thể lạ mắt, gợi cảm, ảnh hưởng mạnh tới nhận thức của người đọc về thân phận đối tượng. Nhà văn còn sử dụng những nhân tố bên ngoài để giúp làm nổi trội nội tâm của đối tượng trong từng tình cảnh, cảnh huống chi tiết. Chính vì thế, các đối tượng trong tác phẩm của Dư Hoài thường có nét riêng và gợi cho người đọc nhiều điều đáng suy ngẫm.

Đặc điểm của việc sử dụng tiếng nói

Ngôn ngữ trong tác phẩm của Tô Hoài là tiếng nói của đời sống công cộng. Tô Hoài coi đây là vô giá, ông biết chọn lựa, tăng lên và nghệ thuật hóa tác phẩm của mình để nâng giá thành trị của nó. Anh khẳng định: “Mỗi chữ phải là 1 viên ngọc rơi trên trang viết tay, là viên ngọc mới nhất nhưng tôi phát hiện được, do cá tính văn học của tôi” … “1 chữ là gương mặt của tâm não ko bao giờ lặp lại, Cũng như cuộc đời sẽ ko bao giờ như xưa nữa, lời nói cũng vậy ”(Sổ Tay Viết Chữ).

Với nhận thức trên, Tô Hoài đã và đang nuôi dưỡng việc học tiếng nói trong đời sống sinh hoạt của người dân nông thôn, miền núi Tây Bắc ngoại ô Hà Nội. Ở mỗi vùng đất, mỗi nhân vật, mỗi loại người, ông đều có cách sử dụng tiếng nói thích hợp với tính cách của mình. Mặt khác, anh còn sử dụng rất thành công các từ chỉ hình, từ màu, từ địa phương,… khiến tác phẩm của mình trở thành dễ dàng và thú vị.

Xem các thông tin có lợi khác trong phần tài liệu của KTHN VN.

.

Xem thêm về bài viết

Mày mò về tác giả Tô Hoài

[rule_3_plain]

Tô Hoài được mệnh danh là “Nhà văn của mọi thế hệ”. Với các tác phẩm của mình, nhà văn Tô Hoài đã để lại dấu ấn thâm thúy trong lòng người đọc với cá tính sáng tác nhiều chủng loại từ  truyện ngắn, tiểu thuyết, hồi kí, truyện thiếu nhi… Trong bài viết này Hoatieu xin san sớt 1 số nói chung chung về tác giả Tô Hoài để độc giả nắm được tiểu truyện tác giả Tô Hoài cũng như các tác phẩm của tô Hoài và cá tính sáng tác của ông.

Vợ chồng A Phủ: tác giả, tác phẩm

1. Tiểu sử tác giả Tô Hoài
– Tô Hoài (1920-2014) tên khai sinh là Nguyễn Sen.
– Tô Hoài sinh ra tại quê nội ở thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông cũ trong 1 gia đình thợ thủ công.
– Tuy nhiên, ông to lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giđấy, Hà Nội, Việt Nam.
– Bút danh Tô Hoài gắn với 2 địa danh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.
– Bước vào tuổi thanh niên, ông đã phải làm nhiều công tác để kiếm sống như dạy trẻ, bán hàng, kế toán hiệu buôn,… nhưng mà có những khi thất nghiệp
– 5 1943, Tô Hoài gia nhập Hội Văn hóa cứu quốc.
– Trong chiến tranh Đông Dương, ông chủ chốt hoạt động trong lĩnh vực tạp chí, nhưng mà vẫn có 1 số thành tích quan trọng như Truyện Tây Bắc.
– Ông mất ngày 6 tháng 7 5 2014 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.
2. Các tác phẩm của Tô Hoài
* Tác phẩm của Tô Hoài trước Cách mệnh tháng 8:
Dế mèn phiêu lưu kí (1941), Quê người (1941), O chuột (1942), Giăng thề (1943), Nhà nghèo (1944), Xóm Giếng ngày xưa (1944), Cỏ dại (1944).
* Tác phẩm chính của Tô Hoài sau Cách mệnh tháng 8:
– Truyện ngắn: Núi cứu quốc (1948), Xuống làng (1950), Truyện Tây Bắc (1953, Gicửa ải nhất tiểu thuyết 5 1956 của Hội Văn nghệ Việt Nam), Khác trước (1957), Vỡ tỉnh (1962), Người ven thành(1972).
– Tiểu thuyết : Mười 5 (1957), Miền Tây (1967, Gicửa ải thưởng Bông sen vàng 5 1970 của Hội Nhà văn Á Phi), Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ (1971), Tự truyện (1978), Những ngõ phố, người đường phố(1980), Quê nhà (1981, Gicửa ải A 5 1980 của giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội), Nhớ Mai Châu (1988).
– Kí: Đại đội Thắng Bình (1950), Thành phố Lênin (1961), Tôi thăm Cămphuchia (1964), Nhật kí vùng cao (1969), Trái đất tên người (1978), Hoa hồng vàng song cửa (1981). Cát bụi chân người nào (1992).
– Truyện thiếu nhi : Tuyển tập Văn chương thiếu nhi, tập I & II (1999)
– Tiểu luận và kinh nghiệm sáng tác : 1 số kinh nghiệm viết văn của tôi (1959), Người độc giả đấy (1963), Sổ tay viết văn (1977), Nghệ thuật và cách thức viết văn (1997).
Tô Hoài có nhiều tác phẩm được dịch ra tiếng nước ngoài, đặc thù Dế mèn phiêu lưu kí được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất.
3. Phong cách nghệ thuật của Tô Hoài
Không gian nghệ thuật và nhân vật khám phá, trình bày rất
Tác phẩm của Tô Hoài viết chủ chốt về 2 địa bàn: vùng ngoại ô Hà Nội và miền núi Tây Bắc. Nhân vật được Tô Hoài khai thác nhiều nhất, thành công nhất trong tác phẩm của ông là cuộc sống của công nhân nghèo đói ở ngoại ô Hà Nội và miền núi Tây Bắc.
Kế bên đấy, Tô Hoài là 1 trong số ít nhà văn Việt Nam có sở trường viết truyện về loài vật. Thế giới loài vật phong phú, nhiều chủng loại được nhân hóa hiện ra trong tác phẩm của ông luôn có sức quyến rũ đối với người đọc, giúp họ trông thấy sự sống sót thiên nhiên của xã hội loài vật đấy.
Có thể nói, những tác phẩm điển hình nhất trên tuyến đường văn học của Tô Hoài cũng ko nằm ngoài ko gian nghệ thuật và nhân vật khám phá, trình bày nói trên.
Lối viết đặm đà màu sắc dân tộc
Đặc điểm cá tính nghệ thuật này của Tô Hoài được bộc lộ chi tiết ở các điểm sau:
– Cách đặt tên cho tác phẩm của Tô Hoài có lúc được khởi hành từ thành ngữ dân gian: “ Đất khách, quê người”; “ Hoa đồng cỏ dại”; “ Giăng thề còn đấy trơ trơ”.
– Cách kể chuyện, dẫn truyện của Tô Hoài có sức quyến rũ, quyến rũ người đọc, bộc lộ rõ ở tác phẩm Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ, Dế Mèn phiêu lưu kí .
– Tô Hoài thường đi vào khám phá và trình bày truyền thống nhơn nghĩa của con người Việt Nam như : trọng nghĩa khinh tài, khí tiết, chung thủy,…
– Tô Hoài khai thác đề tài lịch sử để ca ngợi nhân phẩm cao đẹp của con người Việt Nam, điển hình là tác phẩm Đảo hoang, Chuyện ông Gióng.
Cách quan sát sáng dạ hóm hỉnh và rất tinh tế
Cách quan sát sáng dạ hóm hỉnh và rất tinh tế là bản lĩnh nổi bật của Tô Hoài trong công đoạn thông minh nghệ thuật. Khả năng này của ông được bộc lộ rõ ngay từ trước cách mệnh qua những truyện viết về loài vật. Càng về sau càng được phát huy ở nhiều tác phẩm khác. Những trang văn của Tô Hoài lúc mô tả cảnh sắc tự nhiên, phong tục tập quán, lễ hội ở vùng ngoại ô Hà Nội và vùng núi Tây Bắc đều để lại cho người đọc ấn tượng sâu bền, cũng như luôn đem lại cho họ nguồn tư liệu rất phong phú về lịch sử, địa lí và đời sống văn hóa ý thức của dân tộc. Đặc trưng, lúc mô tả ngoại hình và diễn biến tâm lí của đối tượng, Tô Hoài đã tuyển lựa những cụ thể lạ mắt có sức gợi cảm nhằm ảnh hưởng mãnh liệt tới tình cảm nhận thức của người đọc về thân phận của đối tượng. Nhà văn còn sử dụng nhân tố ngoại cảnh để góp phần làm nổi trội hơn nội tâm của đối tượng trong từng tình cảnh, cảnh huống chi tiết. Chính vì vậy, các đối tượng trong tác phẩm của Tô Hoài thường mang nét riêng và gợi cho người đọc biết bao điều suy ngẫm.
Rực rỡ trong cách sử dụng tiếng nói
Ngôn ngữ trong tác phẩm của Tô Hoài là tiếng nói khởi hành từ đời sống dân chúng. Tô Hoài quan niệm đấy là kho của nả vô giá và ông đã biết cách tuyển lựa, tăng lên và nghệ thuật hóa trong các sáng tác của mình để ngày càng tăng trị giá của nó. Ông khẳng định: “Mỗi chữ phải là 1 hạt ngọc buông xuống những trang bản thảo, hạt ngọc mới nhất của mình tìm được, do cá tính văn học của mình nhưng có”…“Câu nói là gương mặt của ý. Ý ko bao giờ lặp lại, cũng như cuộc sống ko bao giờ quay về giống nhau như đúc thì lời văn cũng phải thế”(Sổ tay viết văn).
Với sự nhận thức trên, Tô Hoài đã luôn trau dồi học hỏi tiếng nói trong cuộc sống đời thường của quần chúng ở làng quê ngoại ô Hà Nội và cả ở miền núi Tây Bắc. Ở từng vùng đất, từng nhân vật, từng loại đối tượng, ông đều có cách sử dụng tiếng nói thích nghi với đặc điểm của nó. Mặt khác, ông còn sử dụng thành công những từ ngữ giàu sức tạo hình, từ chỉ màu sắc, từ địa phương,… Điều đấy tạo cho tác phẩm của ông vừa có vẻ đẹp giản dị, vừa ko kém phần kì thú.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Tài liệu của KTHN VN.

TagsVăn học

[rule_2_plain]

#Tìm #hiểu #về #tác #giả #Tô #Hoài


  • #Tìm #hiểu #về #tác #giả #Tô #Hoài
  • Tổng hợp: KTHN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button