Suy nghĩ về phẩm chất và số phận người nông dân trong chế độ cũ

Đoạn trích “Đập vỡ bờ đê” và truyện ngắn “Lão đen” là 1 trong những tác phẩm có thể phản ảnh rõ nhất cuộc sống và tính cách của người dân cày trong xã hội cũ. Trong bài viết này, Hoatieu xin san sớt 1 thí dụ viết đoạn văn nêu nghĩ suy của em về căn số người dân cày trong xã hội cũ, được soạn hay, cụ thể và có trị giá tham khảo nhất mực cho các em học trò học văn.

  • Đoạn văn này nêu cảm nhận của em về đối tượng chú gà trống qua đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”

1. Nêu những nghĩ suy về nhân phẩm và căn số của người dân cày trong cơ chế cũ

Truyện ngắn của lão Huck gợi cho em những nhân phẩm của người dân cày
trong xã hội cũ.

Đấy là:

– chất lượng tốt và sạch bóng

– đạm bạc, tiết kiệm

– Giàu lòng tự tôn, ko hư hỏng, … (ko làm phiền láng giềng dù đã chết)

– Quan tâm, biết hy sinh đối với con cái, .. (với đàn ông, với con chó vàng)

-> Kết cuộc của người dân cày: khốn cùng, ko còn nơi nào để đi

2. Anh / chị nhìn nhận như thế nào về nhân phẩm và căn số của những người dân cày của cơ chế cũ?

Trước Cách mệnh tháng 8, căn số của người dân cày chịu nhiều xấu số, thường là đối tượng lão Hủ, là căn số cho ta cái nhìn rõ nét nhất về sự bóc lột . Với tính tình già đen, nhà nghèo, vợ mất sớm, đàn ông ko lấy được vợ, ông bực bõ, bỏ nhà đi trồng cao su. Ông già neo người sống 1 mình và kết thân với ông Kim. Tai họa ập xuống cuộc đời anh. 1 trận ốm đã lấy đi toàn thể số tiền anh dành dụm được trong nhiều 5. Rồi ko còn gì, ko có cơm ăn, ko có người nào thuê làm, rốt cục phải bán cậu vàng đi. Nhưng vì nghèo và sợ phải tiêu hết số tiền để lại cho đàn ông, ông đã chọn cái chết. Cũng vì hối lỗi với anh Tấn nhưng mà anh ta đã tự kết liễu đời mình bằng cách ăn mồi chó. Lão Huck đã làm cái quái gì nhưng mà phải lâm vào cảnh cơ cực tương tự? Tất cả chỉ vì sự tra tấn của xã hội cũ. Thương hại người con trai đấy.

3. Viết đoạn văn thể hiện ý kiến của anh / chị về căn số người dân cày trong xã hội cũ

Vẻ đẹp của tư cách trong xã hội cũ và sự tuyệt vọng của căn số người dân cày được trình bày 1 cách sinh động trong tác phẩm “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Đạt và “Hạ lão gia” của Nan Cao. Trên thực tiễn, cuộc sống của họ đã được tái tạo 1 cách chân thật trước mắt người đọc. Khi đề cập vẻ đẹp, cả Huck và Dow già đều có 1 điểm yếu. Chị Dư là 1 người bà xã chồng, điều đấy có thể thấy trong từng hành động chồng ốm yếu của chị. Không chỉ vậy, tình mến thương đấy chính là nguồn động lực và sức mạnh để 1 người dân cày bé nhỏ như chị dám đứng lên tranh đấu với kẻ cai trị và gia đình. Vì ích lợi của chồng, cô khiêm tốn cầu xin họ buông tha cho chồng cô, nhưng mà sau lúc họ nhất thiết trói cô lại, cô đã đấu tranh với họ tới cùng để bảo vệ chồng mình. Cũng giống như Dậu, Huck là 1 người rất mến thương đàn ông mình. Ông thương con và bỏ đồn điền cao su vì ko đủ tiền cưới con, ông đã chăm chút món quà lưu niệm của đàn ông mình: Chú Vương. Càng thương con, tôi càng chuẩn bị sống khổ cực: ăn củ mài, quả sung luộc, củ kiệu, v.v. Cuối cùng tuyệt vọng tới tột đỉnh, ông đã chọn cách tự sát để cứu lấy gia tài cho con cái. trở về. Tiếp theo, chúng ta có thể thấy nếu gà trống là người nữ giới có chí khí bất khuất, thì lão Hủ lại là người nữ giới tìm tới cái chết nhưng mà không phải tha hóa. Tuy là 1 người nữ giới thấp nhỏ nhưng mà bà Đào nay đã là rường cột của gia đình, nhưng mà lúc bị đẩy vào đường cùng, bà đã nổi dậy chống lại chúng, tranh đấu cho công lý, cho sự làm phản của mình. Old Huck nhìn con chó mồi tự sát; lương tâm tự trừng trị và hoàn thành chuỗi ngày đói khát và bế tắc, nhưng mà quyết định ko theo bước chân của Pinto. Đây là căn số của những người dân cày trước Cách mệnh Tháng 8, họ phải bán con và chó của mình vì ko thu được tiền. Vì nghèo, anh phải bán đứng người bạn thân nhất của mình, để rồi nhận lấy cái kết đắng. Họ đều bị dồn vào đường cùng trong cuộc sống. Tóm lại, những người dân cày của xã hội cũ dù có căn số bi ai nhưng mà cũng là những người tài đức kiêm toàn.

4. Đoạn văn này là suy ngẫm của anh / chị về căn số của người dân cày trong xã hội cũ

Đoạn trích “Đập vỡ bờ đê” và truyện ngắn “Lão đen” là 1 trong những tác phẩm có thể phản ảnh rõ nhất cuộc sống và tính cách của người dân cày trong xã hội cũ. Họ là những người sống cực khổ vì bị áp bức, bóc lột gay gắt và phải nộp thuế cao. Cuộc sống của họ chìm trong nghèo đói và tuyệt vọng. Tuy nhiên, họ có những nhân phẩm đáng quý là sự trong trắng, thật thà và tình mến thương. Họ phản đối dữ dội, thậm chí dám chọn cái chết để giữ giàng nhân phẩm trong trắng. Điều này cho chúng ta thấy những người dân cày trong xã hội cũ rất có tiềm năng, họ ko giàu về vật chất, nhưng mà giàu tình cảm và sáng ngời khí chất cao quý.

Xem các thông tin có lợi khác trong phần tài liệu của KTHN VN.

.

Xem thêm về bài viết

Suy nghĩ về nhân phẩm và căn số người dân cày trong cơ chế cũ

[rule_3_plain]

Đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc là 1 trong những tác phẩm phản ảnh rõ nhất về cuộc đời và tính cách của người dân cày trong xã hội cũ. Trong bài viết này Hoatieu xin san sớt mẫu viết đoạn văn nêu nghĩ suy của em về căn số người dân cày trong xã hội cũ hay và cụ thể sẽ là tài liệu tham khảo hữu dụng cho các bạn học trò lúc học môn Ngữ văn.

Đoạn văn nêu cảm nhận của em về đối tượng chị Dậu qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ

1. Dàn ý nghĩ suy về nhân phẩm và căn số người dân cày trong cơ chế cũ
Truyện ngắn lão Hạc đã cho em những nghĩ suy về nhân phẩm của người nông dântrong xã hội cũ.
Đấy là:
– Phẩm chất tốt đẹp, trong lành
– Chắt chiu, tần tiện
– Giàu lòng tự tôn, ko bị tha hóa,… (ko làm phiền láng giềng kể cả khi chết )
– Giàu tình thương mến, biết hi sinh vì con,.. (với đàn ông ,với con chó Vàng)
-> Số mệnh của người dân cày: Nghèo khổ, bần hàn và ko lối thoát
2. Truyện ngắn lão Hạc cho em những nghĩ suy gì về nhân phẩm và căn số người dân cày trong cơ chế cũ
Trước cách mệnh tháng 8, căn số của người dân cày gặp nhiều âu sầu xấu số tiêu biểu là đối tượng lão Hạc là căn số cho chúng ta cái nhìn rõ nhất về sự bóc lột tàn nhẫn. Với đối tượng lão Hạc, nhà thì nghèo, vợ mất sớm, đàn ông ko cưới được vợ cùng quẫn bỏ nhà đi đồn điền cao su. Lão lủi thủi sống 1 mình lẻ loi làm bạn với cậu Vàng. Tai họa dập dồn đổ xuống cuộc đời lão. 1 trận ốm đã lấy đi hết tiền nhưng mà lão dành dụm được suốt bao lăm 5 qua. Rồi ko còn gì, ăn chẳng đủ ăn, ko người nào mướn lão làm việc, rốt cục lão đành bán cậu Vàng. Nhưng vì cái nghèo rồi sợ tiêu lạm vào tiền để lại cho đàn ông, khiến lão chọn cái chết. Và cũng vì sự hối lỗi với cậu Vàng, lão kết liễu cuộc đời mình bằng cách ăn bả chó. Lão Hạc đã làm gì nhưng mà để rơi vào cảnh ngộ khốn khổ tới vậy? Tất cả là do xã hội cũ hành tội. Thật đáng thương cho con người căn số đấy.
3. Viết đoạn văn nêu nghĩ suy của em về căn số người dân cày trong xã hội cũ
Vẻ đẹp tư cách cùng căn số tuyệt vọng của người dân cày trong xã hội cũ được trình bày rất rõ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố và “Lão Hạc” của Nam Cao. Thật vậy, cuộc đời của họ đã được tái tạo rất chân thật trước mắt người đọc. Về vẻ đẹp, cả đối tượng lão Hạc và chị Dậu đều là những người giàu tình mến thương. Chị Dậu là người vợ có tình mến thương chồng khẩn thiết, điều này được trình bày rất rõ qua từng cử chỉ chị người chồng đau ốm. Không những vậy, tình yêu đấy chính là động lực và nguồn sức mạnh để 1 người dân cày thấp cổ nhỏ họng như chị dám đứng lên đánh lại cai lệ và người thân lí trưởng. Vì chồng, chị nhún mình để cầu xin chúng tha cho chồng chị; nhưng mà về sau lúc chúng nhất mực mang chồng chị đi đánh trói, chị đã lăn xả đánh lại bọn chúng để bảo vệ chồng tới cùng. Cũng như chị Dậu, lão Hạc là người rất mến thương đàn ông mình. Thương đàn ông vì ko đủ tiền cưới vợ nên bỏ đi đồn điền cao su, lão đã đàng hoàng cho kỷ vật con lão để lại: cậu Vàng. Càng thương con bao lăm, lão càng chấp thuận sống cuộc đời khổ sở bấy nhiêu: ăn củ ráy, sung luộc, rau má,…Cùng tận của tuyệt vọng nghèo khó, lão đã chọn cách tự sát để bảo toàn của cải cho đàn ông lúc trở về. Tiếp theo, chúng ta có thể thấy, giả dụ chị Dậu là người nữ giới có ý thức chống cự mạnh bạo thì lão Hạc là người tìm tới cái chết để ko bị tha hóa. Tuy chị Dậu là người nữ giới thấp cổ nhỏ họng nhưng mà giờ chị là rường cột của 1 gia đình; thế nhưng mà lúc bị dồn vào cùng tận tuyệt vọng, chị đã chống lại bọn chúng, đây chính là sự tranh đấu cho công bình, cho sự chống cự của chị. Còn lão Hạc đã tìm tới bả chó để tự tử; như 1 sự tự trừng trị lương tâm và để hoàn thành ngày tháng đói kém bế tắc chứ quyết ko đi theo vết xe đổ của Binh Tư. Đấy là căn số người dân cày trước Cách mệnh tháng 8, là vì ko có tiền đóng sưu nhưng mà phải bán con, bán chó. Vì nghèo nhưng mà phải bán người bạn thân nhất để rồi hoàn thành bằng cái chết đớn đau. Họ đều bị dồn vào tuyệt vọng cuộc sống. Tóm lại, người dân cày trong xã hội cũ tuy có căn số âu sầu nhưng mà họ cũng là những con người với những nhân phẩm tốt đẹp cao quý.
4. Đoạn văn nêu nghĩ suy của em về căn số người dân cày trong xã hội cũ siêu ngắn
Đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc là 1 trong những tác phẩm phản ảnh rõ nhất về cuộc đời và tính cách của người dân cày trong xã hội cũ. Họ là người sống cực khổ vì bị áp bức bóc lột nặng nề, phải chịu sưu cao thuế nặng. Cuộc sống của họ lâm vào cảnh bần hàn, tuyệt vọng. Tuy vậy, họ có những nhân phẩm đáng quý là trong lành, lương thiện, giàu tình thương mến. Họ quyết liệt chống cự hoặc thậm chí dám chọn cái chết để giữ giàng nhân phẩm trong lành của mình. Điều đấy cho ta thấy: người dân cày trong xã hội cũ có 1 sức mạnh tiềm ẩn, họ ko sang giàu về vật chất nhưng mà có giàu về tình cảm, sáng ngời nhân phẩm cao quý.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Tài liệu của KTHN VN.

TagsVăn học

[rule_2_plain]

#Suy #nghĩ #về #phẩm #chất #và #số #phận #người #nông #dân #trong #chế #độ #cũ


  • #Suy #nghĩ #về #phẩm #chất #và #số #phận #người #nông #dân #trong #chế #độ #cũ
  • Tổng hợp: KTHN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Also
Close
Back to top button