Soạn bài Thực hành đọc hiểu – Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước – ngắn nhất Cánh diều

Sách bài tập đọc hiểu – Mahatma – Tượng đài yêu nước bất diệt, giáo án ngữ văn lớp 6 ngắn gọn và cụ thể gồm 5 trang, giải đáp các câu hỏi theo tiến trình của bài: trước lúc đọc, khi mà đọc và sau lúc tập đọc SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 cánh diều bộ sách.

Mời độc giả tải và xem toàn văn để sẵn sàng cho phần đọc hiểu – Thánh Jean – Tượng đài bất tử ngắn nhất của chủ nghĩa yêu nước:

Luyện đọc hiểu – Saint Joan – Tượng đài vĩnh cửu cho lòng yêu nước

1. Chuẩn bị

của Bùi Mạnh Nhị

Luyện đọc hiểu - Saint Joan - Tượng đài vĩnh cửu cho lòng yêu nước

Pei Mengni sinh ngày 21 tháng 2 5 1955

Quê quán: Xã Chiang Rai, Huyện Wuban, Tỉnh Nam Định

Bằng cấp: Tiến sĩ Khoa học

Ông đã có nhiều đóng góp cho nền văn chương Việt Nam, ông đã sưu tầm, tăng trưởng và bình thường nhiều tác phẩm văn chương nổi danh,

Các công trình nghiên cứu nổi danh của ông: Bùi Mạnh Nhị (1980), Sen Tháp Mười (Dân ca Nam bộ về Chủ tịch Hồ Chí Minh), Tin báo Thành phố Hồ Chí Minh, 100 triệu / Bùi Mạnh Nhị (1980), Phương ngữ Việt, Luận văn thạc sĩ, bảo vệ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội / Bùi Mạnh Nhị (1982), “Dân ca Nam bộ và 1 số nét nghệ thuật của dân ca”, trong Kỷ yếu “Văn hóa nghệ thuật truyền thống đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ Văn hóa.

2. Đọc hiểu.

1 loại.Trong lúc đang đọc

Câu hỏi SGK Trang 80 SGK Ngữ văn 1: Tác giả khẳng định điều gì ở phần (1)?

giải đáp:

– Ở phần (1), tác giả khẳng định chủ đề chống giặc, cứu nước là chủ đề béo, căn bản trong lịch sử văn chương Việt Nam.

Câu hỏi SGK Trang 80 SGK Ngữ văn 1: Sự có mặt trên thị trường kỳ lạ của Gióng có ý nghĩa gì?

giải đáp:

– Sự có mặt trên thị trường kỳ lạ của Gióng trình bày mong muốn của quần chúng rằng sự có mặt trên thị trường của 1 đối tượng đặc trưng sẽ làm được điều gì ấy đặc trưng và phi thường cho tổ quốc.

– Thể hiện lòng yêu quý, kính trọng, quý mến của mọi người đối với đối tượng.

Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ văn 1: Trích dẫn Lệ Trí Viễn ở đây hữu dụng gì?

giải đáp:

Trích dẫn quan điểm ​​của Li Zhiwen, trình bày và ngợi ca ý thức kết đoàn chống giặc ngoại xâm của quần chúng ta, mọi người cùng nhau nuôi dưỡng Gióng, chúc Gióng mạnh khoẻ, đánh giặc.

– Từ ấy cũng cho thấy Gióng chẳng hề là con của 1 người nào, nhưng mà là con của cả nước.

Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ văn 1: Ở phần (4), tác giả vào điều gì?

giải đáp:

——Ở phần thứ tư, tác giả mô tả hình ảnh chiến trường của Tề Mặc, uy phong, lẫm liệt, hiên ngang.

Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ văn 1: Câu nào nói lên ý nghĩa của Qiongbazhu đánh giặc?

giải đáp:

Câu giảng giải ý định đánh giặc của Qiongbazhu là: “Gong tranh đấu với những gì anh ta có thể hủy hoại bằng cây cỏ và cây cỏ trên khắp tổ quốc.”

Câu hỏi SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Ở mục (5), tác giả vào điều gì?

giải đáp:

– Đoạn (5) vào sự hóa thân thần kỳ, thần thánh và bất diệt của Gióng.

Câu hỏi SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Học những từ “cuộc sống vĩnh cửu” và “Joan”

giải đáp:

+ Bất diệt: mãi mãi với thời kì

+ Gióng biến hình: nghĩa là Gióng biến hình, giống như 1 vị thần dùng phép thuật. cây thông

Câu hỏi SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Gióng để lại những bằng chứng gì?

giải đáp:

Gióng để lại vết tích của nhiều địa danh, sản vật của quê hương

– Dấu tích ngựa sắt thở ra lửa, làm nên màu vàng ngà của tre.

– Dấu chân ngựa xuống ao hót lăng líu.

– Lễ hội Gióng

– Cơ quan sưu tầm tự nhiên, cơ quan sưu tầm lịch sử, cơ quan sưu tầm văn hóa về Gióng.

b.Sau lúc đọc

Câu 1 SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Thánh Gióng – Văn bản nào là tượng đài cho lòng yêu nước bất tử? Phần tổng quan vấn đề nằm ở phần nào? Qua văn bản, em hiểu ý nghĩa của sự tích thánh Joan như thế nào?

giải đáp:

——Văn bản nhằm giảng giải và phân tách các cốt truyện trong truyện Shengqiong, để khẳng định đây là 1 tác phẩm điển hình về đề tài dân tộc, với chủ đề bảo vệ tổ quốc chống lại đối thủ.

– Vấn đề được nêu trong phần (1) của tác phẩm

—— Qua bài văn em hiểu được ý nghĩa phệ béo của truyền thuyết về thánh Joan, ko chỉ ngợi ca những người hùng lớn lao, ngợi ca ý thức kết đoàn, hợp nhất của quần chúng nhưng mà còn là bài học răn dạy lứa tuổi tương lai về ý thức quý báu của lòng yêu nước.

Câu 2 SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Đoạn 2 Gióng có mặt trên thị trường lạ đời; 3 Gióng béo lên lạ đời; 4 Gióng vươn mình đánh giặc; 5 Gióng bay lên trời, các điển tích còn lại theo trình tự truyện Thánh Gióng, mà tác giả ngoại trừ cụ thể. các sự kiện, cốt yếu để nêu những gì?

giải đáp:

– Tuy các sự kiện trong bài viết theo trình tự sự việc trong truyện mà tác giả ngoại trừ lại nhưng mà giảng giải ý nghĩa của các sự việc.

Câu 3 SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước —— Vì sao văn bản của thánh Joan lại là bài văn chương? Hãy chỉ ra những lí lẽ và chứng dẫn được tác giả thể hiện trong văn bản.

giải đáp:

——Đây là 1 bài văn nghị luận, vì đầu tiên, nó trình bày ý kiến tư tưởng của tác giả, ấy là “Mahatma” là 1 tác phẩm hay với chủ đề chống giặc và bảo vệ tổ quốc, còn “Mahatma” là 1 Tượng đài bất tử của lòng yêu nước. Để làm rõ quan điểm ​​này, các tác giả chứng minh bằng lập luận sau:

+ Những ca sinh đẻ thất thường sẽ dẫn tới những chiến công phi thường. Để làm rõ điều này, tác giả cũng chứng dẫn về sự có mặt trên thị trường của Nguyễn Huệ.

+ Gióng béo lên dưới sự , nuôi dưỡng của người nhà, chứng cớ là họ hàng đã góp cơm, áo mặc để nuôi Gióng.

+ Gióng vươn vai biến thành người hùng đánh giặc cứu nước.

+ Giặc Tấn giang bay về trời mà sơn hà ko chết nhưng mà sống mãi với quần chúng, điều ấy có thể chứng minh bằng những vết tích để lại cho tới hiện tại.

Câu 4 SGK Trang 82 SGK Ngữ văn 1: Viết đoạn văn (khoảng 4-5 dòng) kể về hình ảnh thánh Joan, sử dụng cách diễn tả “độc nhất vô nhị vô nhì” (“độc nhất vô nhị vô nhì”).

giải đáp:

Có rất nhiều đối tượng và hình ảnh ấn tượng trong truyền thuyết Việt Nam. Nhưng hình ảnh của Saint-Joan có thể ấn tượng hơn thế.hình ảnh người hùng chỉ 1, tiến quân oai hùng lên trận mạc và xoá sổ quân xâm lăng. Sau lúc kết thúc nhiệm vụ, anh nhẹ nhõm bay về trời, ko phụ công danh, ghi vào sử sách. Đây là tấm gương về ý chí tranh đấu và đức tính khiêm tốn, giản dị.

Tài liệu có 5 trang.Để xem toàn thể tài liệu, hãy tải xuống

Tải xuống

.

Xem thêm về bài viết

Soạn bài Thực hành đọc hiểu – Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước – ngắn nhất Cánh diều

[rule_3_plain]

Tài liệu Soạn bài Thực hành đọc hiểu – Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước môn Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn, cụ thể gồm 5 trang giải đáp các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước lúc đọc, khi mà đọc và sau lúc đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 bộ sách Cánh diều. Mời quí độc giả tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Soạn bài Thực hành đọc hiểu – Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước ngắn nhất: Thực hành đọc hiểu – Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước 1. Chuẩn bị Tác giả Bùi Mạnh Nhị Bùi Mạnh Nhị sinh ngày 21-02-1955 Quê quán : Xã Thành Lợi, Huyện Vụ Bản, Tỉnh Nam Định Học vị : Tiến sĩ  khoa học Ông có nhiều góp sức cho nền Văn chương việt nam, ông đã sưu tầm, tăng trưởng và lan tỏa rất nhiều các tác phẩm văn chương nổi danh, Những tác phẩm nghiên cứu nổi danh của ông: Bùi Mạnh Nhị (1980), Sen Tháp Mười (Ca dao miền Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh), Nxb TP.HCM,100 tr/ Bùi Mạnh Nhị (1980), Phương ngôn Việt Nam, Luận văn Cao học, bảo vệ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội/Bùi Mạnh Nhị (1982),1 số đặc điểm nghệ thuật của ca dao – dân ca Nam Bộ, in trong Kỷ yếu “Văn hóa văn nghệ truyền thống đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ Văn hóa. 2. Đọc hiểu. a. Trong lúc đọc Câu hỏi SGK trang 80 SGK Ngữ Văn 1: Ở phần (1) tác giả khẳng định điều gì? Trả lời: – Ở phần (1) tác giả đã khẳng định chủ đề đánh giặc cứu nước là chủ đề béo, căn bản xuyên suốt lịch sử văn chương Việt Nam Câu hỏi SGK trang 80 SGK Ngữ Văn 1: Việc có mặt trên thị trường kì dị của Gióng có ý nghĩa gì? Trả lời: – Việc có mặt trên thị trường kì dị của Gióng để trình bày mong muốn của quần chúng, đối tượng sinh ra đặc trưng thì sẽ làm nên những điều đặc trưng phi thường cho đất nước dân tộc. – Thể hiện sự yêu quý tôn kính, cảm kích của quần chúng với đối tượng ấy. Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ Văn 1: Trích dẫn quan điểm của Lê Trí Viễn ở đây có tính năng gì? Trả lời: – Việc trích dẫn quan điểm của Lê Trí Viễn đã trình bày, ngợi ca ý thức kết đoàn chống giặc ngoại xâm của quần chúng ta, mọi người cùng nhau nuôi Gióng mong Gióng có sức khỏe để tranh đấu chống giặc. – Từ ấy cũng trình bày Gióng chẳng hề là con của riêng người nào nhưng mà là của cả dân tộc. Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ Văn 1: Ở phần (4) tác giả phân tách nội dung gì? Trả lời: – Trong phần (4) tác giả mô tả hình ảnh Gióng ra trận hùng vĩ, hoành tráng, hiện ngang. Câu hỏi SGK trang 81 SGK Ngữ Văn 1: Câu văn nào nêu ý nghĩa của việc Gióng nhổ tre đánh giặc Trả lời: Câu văn nêu ý nghĩa của việc Gióng nhổ tre đánh giặc là: “Gióng đánh giặc bằng cả cây cối tổ quốc, bằng những gì có thể xoá sổ được”. Câu hỏi SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Ở phần (5) tác giả phân tách nội dung gì? Trả lời: – Đoạn (5) tác giả phân tách sự hóa thân thần kì, cao cả thiêng liêng và trường tồn của Gióng. Câu hỏi SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Mày mò các từ “bất diệt hóa”, “Gióng hóa” Trả lời: + Bất diệt hóa: sống mãi với thời kì + Gióng hóa: nghĩa là Gióng trở thành, tựa như 1 vị thần sử dụng phép thần thông Câu hỏi SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Chứng cứ nào cho thấy Gióng để lại những chứng tích Trả lời: Gióng đã để lại cho quê hương xứ sở nhiều chứng tích địa danh, sản vật – Dấu tích ngựa sắt phun ra lửa làm nên màu tre đằng ngà vàng óng. – Dấu chân ngựa thành những ao hồ dày đặc – Hội Gióng – Viện cơ quan sưu tầm tự nhiên, cơ quan sưu tầm lịch sử, cơ quan sưu tầm văn hóa về Gióng. b. Sau lúc đọc Câu 1 SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước viết về vấn đề gì? Vấn đề đấy được nêu nói chung ở phần nào? Qua văn bản, em hiểu truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa như thế nào? Trả lời: – Văn bản được viết nhằm giảng giải phân tách chi tiết những cụ thể trong truyện Thánh Gióng từ ấy khẳng định đây là tác phẩm điển hình cho chủ đề đánh giặc giữ nước của dân tộc. – Vấn đề đó được nói chung ở phần (1) của tác phẩm – Qua văn bản em hiểu truyền thuyết Thánh Gióng có ý nghĩa hết sức béo lao, nó ko chỉ ngợi ca người người hùng lớn lao nhưng mà còn ngợi ca sự kết đoàn chung sức chung lòng của quần chúng và cùng lúc nó cũng là bài học quý báu về ý thức yêu nước cho các lứa tuổi tương lai. Câu 2 SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Các mục 2 Gióng có mặt trên thị trường kì dị; 3 Gióng béo lên cũng kì dị; 4 Gióng vươn vai ra trận chiến giặc; 5 Gióng bay lên trời và dấu xưa còn lại đều dựa vào trình tự các sự kiện trong truyện Thánh Gióng mà tác giả ngoại trừ lại các sự kiện nhưng mà cốt yếu nêu lên nội dung gì? Trả lời: – Dù rằng trong bài viết các sự kiện đều dựa trên trình tự các sự kiện trong truyện mà tác giả ngoại trừ lại câu chuyện nhưng mà giảng giải ý nghĩa của những sự kiện ấy Câu 3 SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Tại sao văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước là văn bản nghị luận văn chương? Em hãy chỉ ra các lí lẽ và chứng cớ nhưng mà tác giả nêu ra trong văn bản. Trả lời: – Đây là văn bản nghị luận vì thứ nhất nó trình bày 1 ý kiến tư tưởng của người viết ấy là Thánh Gióng là tác phẩm hay về chủ đề đánh giặc giữ nước, Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước. Để làm minh bạch tư tưởng này tác giả đã chứng minh qua các lí lẽ sau: + Sự có mặt trên thị trường kì dị phi thường thì tất cũng sẽ lập được chiến công phi thường. Để làm minh bạch nội dung này tác giả còn lấy chứng dẫn về sự có mặt trên thị trường của Nguyễn Huệ. + Gióng béo lên trong sự đùm bọc, cưu mang của bà con, chứng cớ là bà con đã góp thức ăn, thức mặc nuôi béo Gióng. + Gióng vươn vai biến thành tráng sĩ đánh giặc cứu nước. + Giặc tan Gióng bay về trời những Gióng ko mất đi nhưng mà bất diệt sống mãi với người dân, chứng cớ là những vết tích còn sót lại cho tận đến hiện tại Câu 4 SGK trang 82 SGK Ngữ Văn 1: Hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 4 – 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong ấy có sử dụng thành ngữ “độc nhất vô nhị vô nhì” (“có 1 ko 2”). Trả lời:     Truyền thuyết Việt Nam có rất nhiều những đối tượng, nhiều hình tượng để lại nhiều dấu ấn thâm thúy. Nhưng hình tượng Thánh Gióng có nhẽ là ấn tượng hơn ấy. Hình ảnh người tráng sĩ độc nhất vô nhị vô nhì, uy phong lẫm liệt ra trận mạc diệt sạch quân xâm lăng. Sau lúc kết thúc nhiệm vụ, lại nhẹ nhõm bay về trời nhưng mà ko cần suy tôn, ghi danh sử sách. Đấy quả là 1 tấm gương về ý chí tranh đấu và đức tính khiêm tốn, giản dị.   Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn thể tài liệu, vui lòng tải xuống Tải xuống TagsCánh diều Ngữ Văn 6 Soạn văn Thánh Gióng Thực hành đọc hiểu

[rule_2_plain]

#Soạn #bài #Thực #hành #đọc #hiểu #Thánh #Gióng #tượng #đài #vĩnh #cửu #của #lòng #yêu #nước #ngắn #nhất #Cánh #diều


  • #Soạn #bài #Thực #hành #đọc #hiểu #Thánh #Gióng #tượng #đài #vĩnh #cửu #của #lòng #yêu #nước #ngắn #nhất #Cánh #diều
  • Tổng hợp: KTHN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button