Phương pháp giúp cơ thể kích thích sản xuất collagen chống lão hóa

Collagen vô cùng quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Có nhiều cách để giúp cơ thể tự sản sinh collagen, hôm nay KTHN sẽ hướng dẫn bạn phương pháp giúp kích thích collagen tự nhiên, an toàn, tiết kiệm.

 

Xem nhanh nội dung

Vai trò của collagen với sức khỏe?

Phương pháp kích thích sản xuất collagen tự nhiên

  • Tăng cường bổ sung vitamin C
  • Bổ sung các axit amin quan trọng
  • Chống lão hoá hiệu quả với kem chống nắng
  • Tẩy da chết, massage mặt thường xuyên
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa peptide
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều collagen

1. Vai trò của collagen với sức khỏe?

Collagen là một trong những loại protein quan trọng chiếm tới hơn 25% tổng lượng protein trong cơ thể. Chứng năng chính của collagen chính là tạo nên mối liên kết giữa các mô trong cơ thể. Thiếu hụt collagen sẽ làm các bộ phận trong cơ thể không thể kết nối thành 1 khối hoàn chỉnh.

vai trò của collagen

Collagen là yếu tố cần thiết cho quá trình tái tạo các axit amin cho cơ thể, đặc biệt là da, tóc, xương khớp và móng tay.

Sản xuất collagen tự nhiên chống lão hóa là một quá trình phức tạp đòi hỏi các biện pháp đều phải được phối hợp đồng bộ để có hiệu quả tối ưu. 

Lợi ích của việc kích thích sản xuất collagen một cách tự nhiên

Collagen được hình thành và tăng cường một cách trật tự, có cấu trúc và không có nguy cơ dị ứng hay các phản ứng phụ, nhiễm trùng da. Hơn nữa, các thành phần giúp tăng cường và kích thích tổng hợp collagen tự nhiên tương đối rẻ tiền và an toàn.

Kích thích cơ thể sản xuất collagen tự nhiên giúp giảm đáng kể các nếp nhăn trên da cũng như làm chậm lại quá trình lão hóa trong việc làm đẹp.

Collagen không chỉ có vai trò đối với làn da mà còn tốt tốt cho xương khớp, tăng cơ, giảm mỡ, cải thiện hệ tiêu hóa. Sau đây KTHN sẽ hướng dẫn bạn phương pháp tăng cường, kích thích sản xuất collagen tự nhiên.

2. Phương pháp kích thích sản xuất collagen tự nhiên

Tăng cường bổ sung vitamin C

Vitamin C (acid ascorbic) đóng vai trò như chất chống oxi hóa là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến tóc khô và chẻ ngọn, viêm lợi, chảy máu, nướu răng, da khô và đóng sừng, giảm khả năng chữa lành vết thương, xuất huyết da, suy giảm khả năng miễn dịch….

bổ sung collagen

Các bác sĩ đều cho rằng vitamin C là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen. Nếu cơ thể thiếu vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen.

Vai trò của vitamin C 

Vitamin C có khả năng chống lão hóa hiệu quả. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ ăn nhiều rau, quả có chứa nhiều vitamin C như: đu đủ, chuối, dâu tây, xoài, cam, chanh, kiwi và các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh…

Các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C cũng được coi là kích thích phục hồi collagen. Thông thường trên nhãn mác thường được ghi sản phẩm chứa L-Ascorbic acid, ascorbyl palmitate hay ascorbyl phosphate. 

Tuy nhiên vitamin C không có khả năng dự trữ trong cơ thể, do vậy các bạn cần bổ sung vitamin C hàng ngày. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C không đúng liều lượng sẽ không tạo được hiệu ứng, ngược lại còn có thể có hại cho cơ thể.

Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế thế giới, lượng vitamin C cần thiết để thúc đẩy tổng hợp collagen tối đa là 1.000mg/ngày. Các bạn nên uống vitamin C 2 – 3 lần/ngày sau khi ăn sáng và trưa, mỗi lần từ 250mg – 500mg tùy theo liều lượng từng loại. Nếu bổ sung trên 1000mg/ngày bạn cần hỏi và tư vấn của bác sĩ.

Bổ sung các axit amin quan trọng

Collagen bao gồm các axit amin là một loại phân tử hữu cơ nhỏ. Tổng cộng có 20 loại axit amin khác nhau trong tế bào con người, nhưng chỉ có một số axit amin có chức năng tạo thành collagen là:

  • Threonine.
  • Pproline (hay còn gọi là Hydroxyproline).

Cơ thể bạn không thể sản xuất collagen nếu thiếu các axit amin này.

Threonine là một axit amin thiết yếu là loại cơ thể không thể tự sản xuất ra được. Vì vậy bạn cần bổ sung các axit amin này để cơ thể tổng hợp chất dễ dàng hơn. Bạn có thể bổ sung Threonine qua các thực phẩm chức năng hay qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày.

axit amin

Threonine có nhiều trong các thực phẩm như: đậu lăng, đậu phộng, trứng, sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà.

Proline là một axit amin không thiết yếu, nghĩa là cơ thể bạn hay các axit amin khác có thể tự sản xuất ra được. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bổ sung cho cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu Proline như đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải.

Giảm suy thoái collagen nhờ chống nắng và chế độ sinh hoạt điều độ, cân bằng

Chống lão hoá hiệu quả với kem chống nắng

Để đảm bảo đủ collagen trong da, chúng ta cũng cần phải ngăn ngừa tối đa việc mất đi lượng collagen sẵn có trong cơ thể.

Nắng được coi là kẻ thù số một đẩy nhanh việc collagen mất đi. Theo bác sĩ tư vấn da liễu từ Anh quốc, Dr. Nick Lowe “Tia UVA xuyên sâu xuống làn da và phá hủy cấu trúc hỗ trợ collagen sâu dưới da”. Bác sĩ khuyên “nên sử dụng kem chống nắng quanh năm kể cả những ngày âm u, độ chống nắng tối thiểu từ SPF15 đến SPF30.

kem chống nắng

Bạn phải hạn chế các tác nhân xấu ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen như: hút thuốc, ngủ không đủ, ngủ không đúng cũng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm collagen trên da. Các bác sĩ cũng khuyên nên ăn thêm tỏi vì tỏi có chứa taurine, axit và các axit amin chứa lưu huỳnh giúp làm chậm lại việc phá hủy collagen.

Bên cạnh đó, chế độ ăn quá nhiều đường, tinh bột và thiếu chất béo có lợi cũng làm cơ thể bị suy giảm collagen. Bạn nên bôi kem chống nắng, hạn chế thức khuya và cân bằng dinh dưỡng để giúp cơ thể kích thích sản xuất collagen.

Tẩy da chết, massage mặt thường xuyên

Chăm sóc da đúng cách và kịp thời giúp da điều chỉnh tối ưu các tình trạng da, tránh cho làn da bị căng thẳng cao độ, giảm tác động lão hóa da. Các bạn chú ý tẩy da chết thường xuyên bằng máy tẩy da chết hoặc các sản phẩm có chứa AHA, massage nhẹ nhàng cho làn da để tái tạo tế bào da mới khỏe mạnh hơn.

Dùng các sản phẩm chăm sóc da có các thành phần chống lão hóa, như tinh chất trà xanh, DHEA, Retinol. Các sản phẩm có chứa Retinol, một dạng của vitamin A, còn được gọi là Retin-A một thành phần quan trọng trong chống lão hóa, có tác dụng giảm các nếp nhăn, tăng cường kết cấu collagen trên da.

tẩy da chết

Retinol có thể gọi là tiêu chuẩn vàng để tăng cường collagen, tuy nhiên, do Retinol còn có các tác dụng phụ khác. Vì vậy bạn đặc biệt lưu ý không dùng các sản phẩm chứa Retinol cho phụ nữ có thai hay đang cho con bú. Liều lượng an toàn cho các sản phẩm có chứa Retinol là không vượt quá 0.3mg hay 2% trong thành phần sản phẩm.

Bạn nên bổ sung và kích thích collagen bằng các loại kem để tác dụng trên bề mặt da. Vì vậy, bạn cần phải chọn sản phẩm kem collagen với các axit amin đủ nhỏ để có thể xâm nhập đến các lớp da sâu hơn, đưa các chất dinh dưỡng cùng với collagen vào da.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa peptide

Peptide là một loại phân tử protein nhỏ kích thích sản xuất collagen. Peptide được coi là đỉnh cao công nghệ chống lão hóa trong những năm gần đây được các nhà khoa học ứng dụng nhiều. Nghiên cứu gần đây về công thức Argireline (acetyl Hexapeptide-3) chỉ ra rằng loại peptide này có thể tạo ra một hiệu ứng tựa như Botox, giúp ức chế cơ chế truyền dẫn của các nơron thần kinh để ngăn cản không cho hình thành các nếp nhăn.

Các công thức peptide mới đã có mặt trên thị trường hoạt động như yếu tố tăng trưởng, kích thích các tế bào da tái tạo, làm mới nhanh như một làn da còn trẻ.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều collagen

Để tăng cường collagen thì bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm, rau như: 

  • Các loại quả giàu vitamin C.
  • Các loại rau đậm xanh.
  • Chế phẩm từ đậu nành.
  • Thực phẩm giàu Omega-3.
  • Thực phẩm có màu đỏ. 

KTHN vừa liệt kê cho bạn những phương pháp giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Hi vọng, đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, làn da trắng sáng, khỏe mạnh. Liên hệ hotline tại HN: 024.3568.6969 hoặc tại TP Hồ Chí Minh: 028.3833.6666.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button