Giải Trí

Phim hoạt hình Ghibli có tầm ảnh hưởng đến văn hóa Nhật Bản như thế nào?

Những tuyệt tác của Ghibli ko chỉ chứa đựng nhiều thông điệp thâm thúy về cuộc sống, nhưng sức tác động của hãng phim huyền thoại đã góp phần quan trọng làm chỉnh sửa cả nền văn hóa – xã hội. Hãy cùng KTHN mày mò nhé!

Nghệ thuật luôn là 1 phần quan trọng định hình nên văn hóa của non sông Nhật Bản – từ những bản in trên phiến gỗ cho tới thể loại thơ haiku nổi danh khắp toàn cầu, và hiện nay là phim hoạt hình. Có thể nói non sông mặt trời mọc luôn là 1 điểm đặc sắc nổi trội trên bản đồ nghệ thuật của toàn cầu.

Anime chiếm địa điểm rất quan trọng đối với văn hóa Nhật Bản (Ảnh: Internet).

Phim hoạt hình Nhật Bản, hay còn được biết tới với tên gọi anime, thực thụ là 1 hiện tượng nhưng người Nhật mang lại cho công chúng toàn cầu. Bắt đầu từ những 5 1990 anime đã biến thành tầng lớp chủ công của phim ảnh tại nước Nhật, cùng lúc cũng là lĩnh vực “xuất khẩu” bậc nhất và chưa hề có tín hiệu ngừng lại.

1 trong những “ông to” trong ngành công nghiệp anime và phim ảnh khái quát của Nhật Bản là hãng phim huyền thoại Ghibli gắn liền với danh tiếng đạo diễn Miyazaki Hayao. Đấy là nơi có mặt trên thị trường của những bộ phim như Láng giềng của tôi là Totoro, Vùng đất vong hồn, và nhiều tuyệt tác khác nữa.

Phim hoạt hình của Ghibli là ký ức tuổi thơ của cả một thế hệ người Nhật (Ảnh: Internet).
Phim hoạt hình của Ghibli là ký ức tuổi thơ của cả 1 lứa tuổi người Nhật (Ảnh: Internet).

Ghibli được biết tới như 1 tượng đài trung thành với nguyên lý đặt chất lượng lên trên tất cả trong mỗi bộ phim, và điều ấy được trình bày qua những thành công vang danh của hãng cả về doanh thu lẫn bình chọn của giới phê bình.

Thông qua những tác phẩm được khán giả thích thú và nhớ mãi, hãng phim Ghibli và đạo diễn Miyazaki Hayao đã để lại dấu ấn thâm thúy đối với nền văn hóa Nhật Bản và tạo ra 1 làn sóng ủng hộ trên khắp toàn cầu chưa từng có trước đây.

Lịch sử của Ghibli

Ba nhà sáng lập của hãng phim Ghibli: Hayao Miyazaki, Isao Takahata, Toshio Suzuki (Ảnh: Internet).
Ba nhà sáng lập của hãng phim Ghibli: Hayao Miyazaki, Isao Takahata, Toshio Suzuki (Ảnh: Internet).

Hồi giữa những 5 1980, ngành công nghiệp phim ảnh của nước Nhật bước vào thời đoạn “hồi sinh” và lĩnh vực được ân cần nhất là anime. Trào lưu văn hóa liên can tới truyện tranh và phim hoạt hình – thường được gọi là văn hóa otaku – khi bấy giờ bị coi là lập dị.

Thực ra bản thân từ otaku có thể mang ý nghĩa hăng hái hoặc bị động tùy vào cách người ta nhìn nhận nó như thế nào. Thậm chí tới tận hiện nay văn hóa otaku vẫn là chủ đề được ranh cãi phổ biến, có những người coi nó như 1 góc cạnh lạ mắt của văn hóa đại chúng, khi mà những người khác lại cho rằng otaku là lập dị và xa vắng thực tiễn.

Văn hóa otaku đã lan ra khắp nước Nhật cùng với sự phát triển của manga và anime (Ảnh: Internet).
Văn hóa otaku đã lan ra khắp nước Nhật cộng với sự tăng trưởng của manga và anime (Ảnh: Internet).

Hãng phim Ghibli được thành lập 5 1985, và chỉ trong khoảng 10 5 sau ấy đã biến thành ngôi sao sáng trong làng anime của cả nước. Đấy là cái tên nổi trội nhất tại các phòng vé và thậm chí đã đưa hình ảnh của anime đoạt được cả toàn cầu phê chuẩn việc bắt tay hiệp tác với Disney sau này.

Ba nhà sáng lập của hãng phim huyền thoại là Hayao Miyazaki, Isao Takahata, và Toshio Suzuki. Cái tên “Ghibli” bắt nguồn từ tên của cơn gió hot trên sa mạc Sahara trong tiếng Ả Rập, trình bày hoài bão của những con người muốn thổi 1 làn gió mới vào ngành công nghiệp anime.

Đạo diễn Hayao Miyazaki khi còn trẻ (Ảnh: Internet).
Đạo diễn Hayao Miyazaki lúc còn trẻ (Ảnh: Internet).

Bộ phim trước hết của hãng được trình làng là Laputa: Lâu đài trên mây 5 1986, do chính Miyazaki làm đạo diễn kiêm viết kịch bản. Ở thời khắc ấy anime vẫn bị xem là tầng lớp “tầm thấp” của phim ảnh và Miyazaki đương nhiên không hề là cái tên đáng để ý chút nào.

Chỉ 2 5 sau ấy, Ghibli cho ra mắt thêm 2 tác phẩm là Mộ đom đómLáng giềng của tôi là Totoro, mà cũng ko quá thành công lúc mới được trình chiếu. Mãi tới 5 1989 – thời khắc hiện ra Cô phù thủy bé Kiki – thì hãng phim Ghibli mới mở đầu tạo ra tác động đối với ngành công nghiệp anime, chủ quản nhờ vào lăng xê truyền hình.

Và phải rất lâu sau ấy, vào 5 2001 đạo diễn Miyazaki mới gây được tiếng vang trên quy mô thế giới với bộ phim Vùng đất vong hồn (Spirited Away) – tuyệt tác đã giữ ngôi vị phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Nhật Bản suốt nhiều 5 về sau. Thông qua 1 thỏa thuận với hãng phim Disney của Mỹ, bộ phim đã được phát hành ở thị phần cực kỳ “phì nhiêu” này.

Với việc “xâm nhập” được vào đất Mỹ, Vùng đất vong hồn càng phát triển thành nổi danh hơn và chung cuộc mang đến cho Miyazaki giải Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình tuyệt vời nhất. Và ấy chỉ là 1 trong số nhiều cách không giống nhau nhưng Miyazaki và hàng ngũ của mình ở Ghibli đã sử dụng để quảng cáo các tác phẩm tới hầu hết công chúng yêu phim trên toàn toàn cầu.

Bắt đầu từ thời khắc ấy, Ghibli đã biến thành cái tên đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình cho tới lúc gặp phải bước đột phá to vào 5 2014, thời khắc Hayao Miyazaki nghỉ hưu. Tuy nhiên biến cố này cũng ko quá bất thần và Toshio Suzuki cùng hàng ngũ viên chức của hãng vẫn có thể tiếp diễn chống chèo Ghibli lúc ko còn vị thuyền trưởng dẫn dắt.

Và rồi tới 5 2017 lại có thông tin rằng Miyazaki quyết định “thôi nghỉ hưu” để quay về viết kịch bản kiêm đạo diễn cho bộ phim tiếp theo của hãng nhưng thực ra ông đã lặng thầm nghiên cứu trong quãng thời kì ngơi nghỉ trước ấy.

Láng giềng của tôi là Totoro

Cả 2 bộ phim của Ghibli có mặt trên thị trường 5 1988 là Mộ đom đómLáng giềng của tôi là Totoro đều lôi cuốn được lượng khán giả nhiều hơn so với Laputa trước ấy mà vẫn ko đạt được như hy vọng của hãng. Tuy nhiên thành công ngoài mong chờ tạo ra tăm tiếng cho Ghibli lại tới từ độ “phủ sóng” phổ biến của đối tượng Totoro.

Totoro đã trở thành biểu tượng của hãng phim Ghibli (Ảnh: Internet).
Totoro đã biến thành tượng trưng của hãng phim Ghibli (Ảnh: Internet).

Trong thời kì bộ phim được phát hành, người ta đã đặt những món đồ chơi Totoro nhồi bông trong rạp chiếu phim, và sau lúc bộ phim được nhiều người biết tới thì doanh số của mặt hàng này đã tăng vọt. Nắm bắt thời cơ ấy, Ghibli mở đầu sản xuất 1 lượng to để phục vụ nhu cầu của thị phần.

Totoro nhồi bông là mặt hàng bán rất chạy (Ảnh: Internet).
Totoro nhồi bông là mặt hàng bán rất chạy (Ảnh: Internet).

Những món đồ chơi được bán ra lại càng làm ngày càng tăng tăm tiếng cho bộ phim và giúp bù đắp lại chi tiêu làm phim lúc đầu, mà Toshio Suzuki đã từng nói rõ rằng đầu tiên phải làm phim, rồi mới tính tới chuyện bán hàng. Thậm chí Ghibli còn giảm thiểu doanh số bán ra để giữ vững nguyên lý “làm phim là trên hết”.

Bộ phim kể về 1 gia đình bé chuyển tới nhà mới, tại ấy 2 chị em đối tượng chính đã gặp những sinh vật kín đáo sống trong khu rừng gần nhà nhưng nổi trội nhất là Totoro. Chỉ 1 thời kì ngắn sau ấy Totoro đã biến thành người bạn gắn bó với 2 cô nhỏ và trải qua nhiều kỷ niệm buồn vui.

Chỉ với tình tiết dễ dãi và hình ảnh gia đình bình dị, bộ phim đã mang lại cho khán giả những khoảnh khắc thư giãn thích mắt và nhiều ý nghĩa. 1 trong những cảnh phim đáng nhớ nhất là lúc Totoro bất thần hiện ra trong khi 2 cô nhỏ đứng chờ ô tô buýt dưới trời mưa.

Có lẽ đây là hình ảnh được nhớ đến nhiều nhất của Totoro (Ảnh: Internet).
Có nhẽ đây là hình ảnh được nhớ tới nhiều nhất của Totoro (Ảnh: Internet).

Trong nhiều 5 qua, bức hình trên đã được “chế” lại thiếu gì lần để thành những bức meme hí hước. Hình ảnh rất dễ dãi chỉ gồm 2 chị em bé nhỏ và Totoro bự to khổng lồ mà đã lấy lòng được rất nhiều người nhờ sự đối lập giữa các đối tượng và ký ức đẹp về bộ phim 5 xưa.

Cảnh phim này thực thụ cho thấy Hayao Miyazaki là 1 nhà làm phim đặc trưng như thế nào. Trước tiên là cách ông tạo ra đối tượng Totoro với hình thức bự to màu xám. Khán giả thường sẽ nghĩ rằng 1 sinh vật với ngoại chừng như vậy sẽ rất dữ tợn, đáng sợ và tiếng gầm khiến người nào cũng nổi da gà. Thế mà Miyazaki đã chỉnh sửa quan niệm ấy bằng 1 Totoro hiền từ gần gũi và tiếng gầm khá êm tai! Đấy là điểm rất dị biệt so với văn hóa phương Tây.

Với 1 đối tượng hãn hữu phát ra lời nói nào ngoài vài tiếng gầm, các nhà làm phim phải tìm cách trình bày những nghĩ suy của Totoro phê chuẩn biểu cảm bộ mặt. Cảnh phim tại trạm ô tô buýt đã giới thiệu với khán giả 1 sinh vật kín đáo với vẻ mặt rất mặc nhiên và có phần ham thích lúc thấy trời đổ mưa.

Cách kể chuyện phê chuẩn hình ảnh tương tự là nhân tố mấu chốt làm nên thành công của anime, bởi nó trình bày thực chất thông minh của loại hình nghệ thuật này cũng như lối tư duy của người làm phim.

Thêm vào ấy, nếu xét trên góc cạnh âm thanh thì những tiếng kêu của Totoro và chiếc ô tô buýt mèo trong phim rất “ko thiên nhiên”, tạo cho người xem có cảm giác đây là những sinh vật phi thường vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng ta.

Chỉ với 1 vài cảnh phim rực rỡ tương tự, Hayao Miyazaki đã trình bày tài năng và sức thông minh đặc trưng của ông giúp làm nên nhãn hàng cho hãng phim huyền thoại Ghibli suốt nhiều 5 qua.

Totoro và Hayao Miyazaki (Ảnh: Internet).
Totoro và Hayao Miyazaki (Ảnh: Internet).

Cách kể chuyện và nghệ thuật làm phim của Miyazaki đã tác động thâm thúy tới nhiều bộ phim và chương trình khác có liên can tới anime. Hoạt hình Nhật Bản sẽ khó có được danh tiếng như hiện nay nếu thiếu những dấu ấn của vị đạo diễn bậc thầy xếp sau hãng phim Ghibli, và chính sự nổi danh ấy đã ảnh hưởng ngược quay về, tạo ra nhiều chỉnh sửa cho anime cũng như toàn thể nền văn hóa của xứ sở hoa anh đào.

Đóng góp rất to vào thành công của Totoro cũng như lợi nhuận của Ghibli là doanh số các mặt hàng liên can tới đối tượng này. Chỉ cần bước vào 1 tiệm bán quà Nhật Bản ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu bạn cũng có thể dễ ợt bắt gặp những món đồ “ăn theo” Totoro. Từ văn phòng phẩm và hình dán cho tới áo quần, thú nhồi bông hay balo với đủ mọi kích cỡ và mẫu mã, Totoro đã biến thành 1 tượng trưng “quốc dân” của anime nói riêng và văn hóa Nhật Bản khái quát.

Thật đáng kinh ngạc lúc những món đồ này đã có mặt ở khắp mọi nơi thế nhưng vẫn tiếp diễn bán chạy từ 5 này sang tháng nọ. Điều ấy càng chứng tỏ rằng hình ảnh đối tượng Totoro đã thực thụ biến thành 1 phần chẳng thể tách rời trong văn hóa anime Nhật Bản.

Có thể so sánh sức tác động về mặt nhãn hàng của Totoro cũng giống như Hello Kitty vậy. Hình ảnh cô mèo màu hồng đeo nơ và ko có mồm đã quá thân thuộc với mọi người trên khắp toàn cầu, khiến chúng ta rút hà bao ra sắm vì trị giá thẩm mỹ và chất lượng thực thụ chứ không hề chỉ vì “made in Japan”.

Một sự tương đồng rất thú vị (Ảnh: Internet).
1 sự đồng nhất rất lôi cuốn (Ảnh: Internet).

Cả Totoro và Hello Kitty đều có điểm chung là ko có nhiều lời nói hay hành động ồn ã khoa trương, mà chỉ riêng tạo hình lạ mắt và biểu cảm ko lời cũng đủ để chúng biến thành tượng trưng được mọi người tình thích.

Có thể lý giải sự thành công của 2 đối tượng này tới từ các nhân tố: tạo hình cute, mang dáng dấp của các loài động vật thân thuộc mà được biến tấu theo 1 cách lạ mắt, và gắn liền với nhãn hàng nổi danh. Mọi người tình thích chúng vì những trị giá đặc trưng nhưng họ chẳng thể tìm thấy ở những món đồ chơi hay thú nhồi bông thông thường khác.

Đằng sau những món quà dễ nhìn ấy là cả 1 câu chuyện về xuất xứ có mặt trên thị trường từ những bộ phim được khán giả mến mộ. Tính cho đến nay cả 2 đối tượng đều đã có tuổi đời khá cao: Hello Kitty là khoảng 40 5, còn Totoro khoảng 30 5. Đấy là 1 quãng đường dài thật đáng nể, và dấu ấn để lại cho nền văn hóa đại chúng sẽ còn in sâu rất lâu nữa.

Những nhân vật đi cùng năm tháng của văn hóa Nhật Bản (Ảnh: Internet).
Những đối tượng đồng hành 5 tháng của văn hóa Nhật Bản (Ảnh: Internet).

Ý nghĩ “thương nghiệp hóa” các đối tượng trong phim đã biến thành 1 phần quan trọng của các doanh nghiệp to tại Nhật Bản hiện nay, khởi nguồn từ sự thành công của những cái tên như Totoro và Hello Kitty. Bạn có thể bắt gặp những đối tượng phim ảnh và hoạt hình hiện ra ở mọi shop liên can tới Nhật Bản.

Hãng phim Ghibli đã nắm lấy thời cơ để đưa 1 trong những đối tượng nổi danh nhất của mình biến thành ngôi sao “vạn người mê” và cộng với ấy là thời cơ quảng cáo cho nhiều bộ phim hoàn hảo khác của hãng. Họ đã đưa nền văn hóa đại chúng của nước Nhật bước vào thời đoạn thưởng thức nghệ thuật ko chỉ qua phim ảnh và truyền hình nhưng còn được tận tay chạm vào các đối tượng ngoài đời thực, dù chỉ là vật dụng nhưng thôi.

Nghệ thuật marketing của Ghibli

Một cảnh trong phim Cô phù thủy nhỏ Kiki năm 1989 (Ảnh: Internet).
1 cảnh trong phim Cô phù thủy bé Kiki 5 1989 (Ảnh: Internet).

Sau thành công của Totoro, bộ phim tiếp theo của Ghibli là Cô phù thủy bé Kiki lại trình bày chiến lược marketing khôn khéo của hãng để lôi cuốn nhiều khán giả tới rạp hơn. Ban đầu đã có nhiều nghi ngờ về Kiki do doanh thu ko được như ý của các phim trước ấy, mà Ghibli vẫn cương quyết giữ tiêu chí làm ra những bộ phim thực thụ chất lượng.

Để lôi cuốn sự để ý của khán giả cho bộ phim mới, họ đã chiếu Totoro trên truyền hình lần trước hết vào 5 1989, và sau ấy tranh thủ giới thiệu về Kiki. Bộ phim được quảng cáo rất công phu trên đài NTV phê chuẩn các chương trình phỏng vấn nhiều nhỏ gái có độ tuổi xấp xỉ như cô nhỏ Kiki đối tượng chính trong phim, cộng với ấy là những lăng xê được phát sóng liên tiếp liên can đến bộ phim này cũng như các tác phẩm trước ấy của Ghibli.

Kiki đã tiếp cận được với đông đảo khán giả hơn (Ảnh: Internet).
Kiki đã tiếp cận được với hầu hết khán giả hơn (Ảnh: Internet).

Chiến lược marketing này đã biến thành “tuyệt chiêu” của Ghibli để khiến các bên càng ngày càng chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động trình bày rằng họ thực thụ ủng hộ Ghibli và các bộ phim của hãng, chứ ko thuần tuý chỉ là lăng xê cho thành phầm của chính họ và sử dụng bộ phim như “gia vị” cho thêm phần quyến rũ. Đấy là 1 trong những lý do tạo điều kiện cho Ghibli vẫn đứng vững và tăng trưởng suốt hàng chục 5 qua.

Vùng đất vong hồn

Bộ phim ra mắt 5 2001 của Ghibli là câu chuyện quay quanh cô nhỏ Chihiro vô tình lạc vào toàn cầu của các vong hồn và bị đẩy vào cuộc chạy đua để cứu lấy bản thân mình cộng với tía má.

Vùng đất linh hồn là tác phẩm thành công nhất của Ghibli cho đến nay (Ảnh: Internet).
Vùng đất vong hồn là tác phẩm thành công nhất của Ghibli tới bây giờ (Ảnh: Internet).

Vào thời khắc ấy cả Ghibli và đạo diễn Hayao Miyazaki đều đã là những danh tiếng có chỗ đứng chắc chắn trong lòng người mến mộ, và cộng với kế hoạch quảng cáo bài bản được chỉ huy bởi Toshio Suzuki đã tạo điều kiện cho Vùng đất vong hồn biến thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé của Nhật Bản.

Không chỉ ngừng lại trong khuôn khổ nước Nhật, bộ phim còn gây được tiếng vang và thành công về thương nghiệp trên quy mô thế giới sau lúc được hiệp tác phát hành với Disney và đặc trưng là John Lasseter – giám đốc của Pixar cùng lúc cũng là “fan to” của Miyazaki, người được bổ nhậm làm cố vấn thông minh đảm trách việc phát hành bộ phim tại thị phần Mỹ.

Vùng đất vong hồn lấy cảm hứng từ quan niệm truyền thống của tôn giáo Thần đạo rất coi trọng tự nhiên và cho rằng mỗi thực thể trong thiên nhiên đều có vong hồn. Phong tục thờ các vị thần và vong hồn của toàn cầu thiên nhiên vẫn còn in dấu trong tư tưởng của người dân Nhật Bản hiện nay.

Miyazaki đã trình bày chủ đề này ngay ở đầu phim với cụ thể tía má của Chihiro tự tiện ăn uống trong 1 tiệm bỏ không và bị trở thành lợn như 1 sự trừng trị. Sau ấy xuyên suốt bộ phim còn có nhiều tỉ dụ nói lên sự hủy hoại và bất kính của con người đối với toàn cầu thiên nhiên, chả hạn như đắp đập ngăn sông hay ô nhiễm môi trường.

Những cảnh trong phim Vùng đất linh hồn (Ảnh: Internet).
Những cảnh trong phim Vùng đất vong hồn (Ảnh: Internet).

Khi nói về sự xác nhận của khán giả quốc tế đối với Ghibli và riêng bản thân đạo diễn Miyazaki thì Vùng đất vong hồn chính là bước đột phá đưa danh tiếng của hãng phim vươn lên tầm toàn cầu. Sự bình thường tại Mỹ và nhiều thị phần phì nhiêu khác đã giúp những tác phẩm của Ghibli “bơi ra biển to” và đoạt được bao lứa tuổi khán giả ở nhiều non sông.

Di sản của Ghobli và Hayao Miyazaki

Vùng đất vong hồn đã cho cả toàn cầu thấy được trí hình dung và tư duy làm phim tài tình của đạo diễn Miyazaki, trình bày qua cách nhìn lạ mắt đối với tất cả mọi sự vật hiện tượng và chuyển hóa điều ấy vào phim 1 cách khôn khéo. Ông có thể biến triết lý tôn trọng tự nhiên thành 1 câu chuyện gần cận với mọi gia đình và chạm tới trái tim của mọi khán giả.

Dưới bàn tay tài ba của Hayao Miyazaki, anime Nhật Bản đã tiếp cận được với tập thể khán giả trên khắp toàn cầu và đặc trưng là nước Mỹ. Văn hóa otaku ở Mỹ trước ấy vẫn là 1 môn phái “underground” ít người biết, chỉ tới lúc Vùng đất vong hồn hiện ra thì otaku mới thực thụ bước ra ánh sáng và biến thành trào lưu thịnh hành thế giới.

Hãng phim Ghibli vốn được thành lập từ ý nghĩ rằng họ luôn có thể làm ra những bộ phim chất lượng bằng cách nhìn lạ mắt biệt lập của mình. Tưởng như sẽ khó có thể vươn lên sau những trở ngại lúc đầu, mà bằng chiến lược quảng cáo công phu cộng với những tạo hình đối tượng thực thụ dị biệt, họ đã đạt được thành công ngoài mong chờ để mang đến cho chúng ta 1 toàn cầu anime thật mới mẻ và có chiều sâu.

Những nhân vật sống mãi trong lòng khán giả qua bao năm tháng (Ảnh: Internet).
Những đối tượng sống mãi trong lòng khán giả qua bao 5 tháng (Ảnh: Internet).

Hãng phim Ghibli đã chỉnh sửa nền văn hóa đại chúng của Nhật Bản mãi mãi phê chuẩn cách làm phim có 1 ko 2, đặt chất lượng lên bậc nhất tuyệt đối cộng với những khung hình “đẹp ko tì vết”. Hayao Miyazaki và các cộng sự đã mang lại 1 làn gió mới cho ngành công nghiệp anime, đúng như nguyện ước thuở lúc đầu lúc hãng phim mới thành lập.

Cũng như mọi nền văn hóa khác, văn hóa đại chúng của nước Nhật ko dừng chỉnh sửa, mà có 1 tượng trưng vẫn luôn sống mãi suốt bao 5 qua chính là anime. Ghibli đã chứng minh cho cả toàn cầu thấy rằng anime ko chỉ dành cho trẻ em, khi mà phim hoạt hình của phương Tây vẫn đang “đi sau” về góc cạnh này.

Hayao Miyazaki cộng với hãng phim huyền thoại của mình đã để lại 1 di sản khổng lồ nhưng tất cả chứng ta đều phải ngả mũ nể sợ.

Mời bạn xem thêm những bài viết liên can của KTHN:

  • Người Nhật đặt tên con như thế nào? Những cái tên nào được ưa thích nhất?
  • Dragon Ball 2022 có gì quyến rũ khiến các fan đứng ngồi ko yên?
  • Thiên nhiên trong phim của Hayao Miyazaki – 1 cách nhìn khiến người xem phải suy ngẫm

Hãy đón xem KTHN mỗi ngày để thu được nhiều thông tin thú vị cho cuộc sống bạn nhé!

.

Xem thêm về bài viết

Phim hoạt hình Ghibli có tầm tác động tới văn hóa Nhật Bản như thế nào?

[rule_3_plain]

Những tuyệt tác của Ghibli ko chỉ chứa đựng nhiều thông điệp thâm thúy về cuộc sống, nhưng sức tác động của hãng phim huyền thoại đã góp phần quan trọng làm chỉnh sửa cả nền văn hóa – xã hội. Hãy cùng KTHN mày mò nhé!

Nghệ thuật luôn là 1 phần quan trọng định hình nên văn hóa của non sông Nhật Bản – từ những bản in trên phiến gỗ cho tới thể loại thơ haiku nổi danh khắp toàn cầu, và hiện nay là phim hoạt hình. Có thể nói non sông mặt trời mọc luôn là 1 điểm đặc sắc nổi trội trên bản đồ nghệ thuật của toàn cầu.
Anime chiếm địa điểm rất quan trọng đối với văn hóa Nhật Bản (Ảnh: Internet).
Phim hoạt hình Nhật Bản, hay còn được biết tới với tên gọi anime, thực thụ là 1 hiện tượng nhưng người Nhật mang lại cho công chúng toàn cầu. Bắt đầu từ những 5 1990 anime đã biến thành tầng lớp chủ công của phim ảnh tại nước Nhật, cùng lúc cũng là lĩnh vực “xuất khẩu” bậc nhất và chưa hề có tín hiệu ngừng lại.
1 trong những “ông to” trong ngành công nghiệp anime và phim ảnh khái quát của Nhật Bản là hãng phim huyền thoại Ghibli gắn liền với danh tiếng đạo diễn Miyazaki Hayao. Đấy là nơi có mặt trên thị trường của những bộ phim như Láng giềng của tôi là Totoro, Vùng đất vong hồn, và nhiều tuyệt tác khác nữa.
Phim hoạt hình của Ghibli là ký ức tuổi thơ của cả 1 lứa tuổi người Nhật (Ảnh: Internet).
Ghibli được biết tới như 1 tượng đài trung thành với nguyên lý đặt chất lượng lên trên tất cả trong mỗi bộ phim, và điều ấy được trình bày qua những thành công vang danh của hãng cả về doanh thu lẫn bình chọn của giới phê bình.
Thông qua những tác phẩm được khán giả thích thú và nhớ mãi, hãng phim Ghibli và đạo diễn Miyazaki Hayao đã để lại dấu ấn thâm thúy đối với nền văn hóa Nhật Bản và tạo ra 1 làn sóng ủng hộ trên khắp toàn cầu chưa từng có trước đây.
Lịch sử của Ghibli
Ba nhà sáng lập của hãng phim Ghibli: Hayao Miyazaki, Isao Takahata, Toshio Suzuki (Ảnh: Internet).
Hồi giữa những 5 1980, ngành công nghiệp phim ảnh của nước Nhật bước vào thời đoạn “hồi sinh” và lĩnh vực được ân cần nhất là anime. Trào lưu văn hóa liên can tới truyện tranh và phim hoạt hình – thường được gọi là văn hóa otaku – khi bấy giờ bị coi là lập dị.
Thực ra bản thân từ otaku có thể mang ý nghĩa hăng hái hoặc bị động tùy vào cách người ta nhìn nhận nó như thế nào. Thậm chí tới tận hiện nay văn hóa otaku vẫn là chủ đề được ranh cãi phổ biến, có những người coi nó như 1 góc cạnh lạ mắt của văn hóa đại chúng, khi mà những người khác lại cho rằng otaku là lập dị và xa vắng thực tiễn.
Văn hóa otaku đã lan ra khắp nước Nhật cộng với sự tăng trưởng của manga và anime (Ảnh: Internet).
Hãng phim Ghibli được thành lập 5 1985, và chỉ trong khoảng 10 5 sau ấy đã biến thành ngôi sao sáng trong làng anime của cả nước. Đấy là cái tên nổi trội nhất tại các phòng vé và thậm chí đã đưa hình ảnh của anime đoạt được cả toàn cầu phê chuẩn việc bắt tay hiệp tác với Disney sau này.
Ba nhà sáng lập của hãng phim huyền thoại là Hayao Miyazaki, Isao Takahata, và Toshio Suzuki. Cái tên “Ghibli” bắt nguồn từ tên của cơn gió hot trên sa mạc Sahara trong tiếng Ả Rập, trình bày hoài bão của những con người muốn thổi 1 làn gió mới vào ngành công nghiệp anime.
Đạo diễn Hayao Miyazaki lúc còn trẻ (Ảnh: Internet).
Bộ phim trước hết của hãng được trình làng là Laputa: Lâu đài trên mây 5 1986, do chính Miyazaki làm đạo diễn kiêm viết kịch bản. Ở thời khắc ấy anime vẫn bị xem là tầng lớp “tầm thấp” của phim ảnh và Miyazaki đương nhiên không hề là cái tên đáng để ý chút nào.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”f5629b61″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Chỉ 2 5 sau ấy, Ghibli cho ra mắt thêm 2 tác phẩm là Mộ đom đóm và Láng giềng của tôi là Totoro, mà cũng ko quá thành công lúc mới được trình chiếu. Mãi tới 5 1989 – thời khắc hiện ra Cô phù thủy bé Kiki – thì hãng phim Ghibli mới mở đầu tạo ra tác động đối với ngành công nghiệp anime, chủ quản nhờ vào lăng xê truyền hình.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”f0ed32b8″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Và phải rất lâu sau ấy, vào 5 2001 đạo diễn Miyazaki mới gây được tiếng vang trên quy mô thế giới với bộ phim Vùng đất vong hồn (Spirited Away) – tuyệt tác đã giữ ngôi vị phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Nhật Bản suốt nhiều 5 về sau. Thông qua 1 thỏa thuận với hãng phim Disney của Mỹ, bộ phim đã được phát hành ở thị phần cực kỳ “phì nhiêu” này.
Với việc “xâm nhập” được vào đất Mỹ, Vùng đất vong hồn càng phát triển thành nổi danh hơn và chung cuộc mang đến cho Miyazaki giải Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình tuyệt vời nhất. Và ấy chỉ là 1 trong số nhiều cách không giống nhau nhưng Miyazaki và hàng ngũ của mình ở Ghibli đã sử dụng để quảng cáo các tác phẩm tới hầu hết công chúng yêu phim trên toàn toàn cầu.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”4be252e3″,”code”:”PGlmcmFtZSBsb2FkaW5nPSJsYXp5IiBjbGFzcz0ieW91dHViZS1wbGF5ZXIiIHdpZHRoPSI2NDAiIGhlaWdodD0iMzYwIiBzcmM9Imh0dHBzOi8vd3d3LnlvdXR1YmUuY29tL2VtYmVkL0J5WHVrOVFxUWtrP3ZlcnNpb249MyYjMDM4O3JlbD0xJiMwMzg7c2hvd3NlYXJjaD0wJiMwMzg7c2hvd2luZm89MSYjMDM4O2l2X2xvYWRfcG9saWN5PTEmIzAzODtmcz0xJiMwMzg7aGw9dmkmIzAzODthdXRvaGlkZT0yJiMwMzg7d21vZGU9dHJhbnNwYXJlbnQiIGFsbG93ZnVsbHNjcmVlbj0idHJ1ZSIgc3R5bGU9ImJvcmRlcjowOyIgc2FuZGJveD0iYWxsb3ctc2NyaXB0cyBhbGxvdy1zYW1lLW9yaWdpbiBhbGxvdy1wb3B1cHMgYWxsb3ctcHJlc2VudGF0aW9uIj48L2lmcmFtZT4.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Bắt đầu từ thời khắc ấy, Ghibli đã biến thành cái tên đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình cho tới lúc gặp phải bước đột phá to vào 5 2014, thời khắc Hayao Miyazaki nghỉ hưu. Tuy nhiên biến cố này cũng ko quá bất thần và Toshio Suzuki cùng hàng ngũ viên chức của hãng vẫn có thể tiếp diễn chống chèo Ghibli lúc ko còn vị thuyền trưởng dẫn dắt.
Và rồi tới 5 2017 lại có thông tin rằng Miyazaki quyết định “thôi nghỉ hưu” để quay về viết kịch bản kiêm đạo diễn cho bộ phim tiếp theo của hãng nhưng thực ra ông đã lặng thầm nghiên cứu trong quãng thời kì ngơi nghỉ trước ấy.
Láng giềng của tôi là Totoro
Cả 2 bộ phim của Ghibli có mặt trên thị trường 5 1988 là Mộ đom đóm và Láng giềng của tôi là Totoro đều lôi cuốn được lượng khán giả nhiều hơn so với Laputa trước ấy mà vẫn ko đạt được như hy vọng của hãng. Tuy nhiên thành công ngoài mong chờ tạo ra tăm tiếng cho Ghibli lại tới từ độ “phủ sóng” phổ biến của đối tượng Totoro.
Totoro đã biến thành tượng trưng của hãng phim Ghibli (Ảnh: Internet).
Trong thời kì bộ phim được phát hành, người ta đã đặt những món đồ chơi Totoro nhồi bông trong rạp chiếu phim, và sau lúc bộ phim được nhiều người biết tới thì doanh số của mặt hàng này đã tăng vọt. Nắm bắt thời cơ ấy, Ghibli mở đầu sản xuất 1 lượng to để phục vụ nhu cầu của thị phần.
Totoro nhồi bông là mặt hàng bán rất chạy (Ảnh: Internet).
Những món đồ chơi được bán ra lại càng làm ngày càng tăng tăm tiếng cho bộ phim và giúp bù đắp lại chi tiêu làm phim lúc đầu, mà Toshio Suzuki đã từng nói rõ rằng đầu tiên phải làm phim, rồi mới tính tới chuyện bán hàng. Thậm chí Ghibli còn giảm thiểu doanh số bán ra để giữ vững nguyên lý “làm phim là trên hết”.
Bộ phim kể về 1 gia đình bé chuyển tới nhà mới, tại ấy 2 chị em đối tượng chính đã gặp những sinh vật kín đáo sống trong khu rừng gần nhà nhưng nổi trội nhất là Totoro. Chỉ 1 thời kì ngắn sau ấy Totoro đã biến thành người bạn gắn bó với 2 cô nhỏ và trải qua nhiều kỷ niệm buồn vui.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”37a737b0″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Chỉ với tình tiết dễ dãi và hình ảnh gia đình bình dị, bộ phim đã mang lại cho khán giả những khoảnh khắc thư giãn thích mắt và nhiều ý nghĩa. 1 trong những cảnh phim đáng nhớ nhất là lúc Totoro bất thần hiện ra trong khi 2 cô nhỏ đứng chờ ô tô buýt dưới trời mưa.
Có nhẽ đây là hình ảnh được nhớ tới nhiều nhất của Totoro (Ảnh: Internet).
Trong nhiều 5 qua, bức hình trên đã được “chế” lại thiếu gì lần để thành những bức meme hí hước. Hình ảnh rất dễ dãi chỉ gồm 2 chị em bé nhỏ và Totoro bự to khổng lồ mà đã lấy lòng được rất nhiều người nhờ sự đối lập giữa các đối tượng và ký ức đẹp về bộ phim 5 xưa.
Cảnh phim này thực thụ cho thấy Hayao Miyazaki là 1 nhà làm phim đặc trưng như thế nào. Trước tiên là cách ông tạo ra đối tượng Totoro với hình thức bự to màu xám. Khán giả thường sẽ nghĩ rằng 1 sinh vật với ngoại chừng như vậy sẽ rất dữ tợn, đáng sợ và tiếng gầm khiến người nào cũng nổi da gà. Thế mà Miyazaki đã chỉnh sửa quan niệm ấy bằng 1 Totoro hiền từ gần gũi và tiếng gầm khá êm tai! Đấy là điểm rất dị biệt so với văn hóa phương Tây.
Với 1 đối tượng hãn hữu phát ra lời nói nào ngoài vài tiếng gầm, các nhà làm phim phải tìm cách trình bày những nghĩ suy của Totoro phê chuẩn biểu cảm bộ mặt. Cảnh phim tại trạm ô tô buýt đã giới thiệu với khán giả 1 sinh vật kín đáo với vẻ mặt rất mặc nhiên và có phần ham thích lúc thấy trời đổ mưa.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”d7f8f2c2″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Cách kể chuyện phê chuẩn hình ảnh tương tự là nhân tố mấu chốt làm nên thành công của anime, bởi nó trình bày thực chất thông minh của loại hình nghệ thuật này cũng như lối tư duy của người làm phim.
Thêm vào ấy, nếu xét trên góc cạnh âm thanh thì những tiếng kêu của Totoro và chiếc ô tô buýt mèo trong phim rất “ko thiên nhiên”, tạo cho người xem có cảm giác đây là những sinh vật phi thường vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng ta.
Chỉ với 1 vài cảnh phim rực rỡ tương tự, Hayao Miyazaki đã trình bày tài năng và sức thông minh đặc trưng của ông giúp làm nên nhãn hàng cho hãng phim huyền thoại Ghibli suốt nhiều 5 qua.
Totoro và Hayao Miyazaki (Ảnh: Internet).
Cách kể chuyện và nghệ thuật làm phim của Miyazaki đã tác động thâm thúy tới nhiều bộ phim và chương trình khác có liên can tới anime. Hoạt hình Nhật Bản sẽ khó có được danh tiếng như hiện nay nếu thiếu những dấu ấn của vị đạo diễn bậc thầy xếp sau hãng phim Ghibli, và chính sự nổi danh ấy đã ảnh hưởng ngược quay về, tạo ra nhiều chỉnh sửa cho anime cũng như toàn thể nền văn hóa của xứ sở hoa anh đào.
Đóng góp rất to vào thành công của Totoro cũng như lợi nhuận của Ghibli là doanh số các mặt hàng liên can tới đối tượng này. Chỉ cần bước vào 1 tiệm bán quà Nhật Bản ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu bạn cũng có thể dễ ợt bắt gặp những món đồ “ăn theo” Totoro. Từ văn phòng phẩm và hình dán cho tới áo quần, thú nhồi bông hay balo với đủ mọi kích cỡ và mẫu mã, Totoro đã biến thành 1 tượng trưng “quốc dân” của anime nói riêng và văn hóa Nhật Bản khái quát.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”a1fc3761″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Thật đáng kinh ngạc lúc những món đồ này đã có mặt ở khắp mọi nơi thế nhưng vẫn tiếp diễn bán chạy từ 5 này sang tháng nọ. Điều ấy càng chứng tỏ rằng hình ảnh đối tượng Totoro đã thực thụ biến thành 1 phần chẳng thể tách rời trong văn hóa anime Nhật Bản.
Có thể so sánh sức tác động về mặt nhãn hàng của Totoro cũng giống như Hello Kitty vậy. Hình ảnh cô mèo màu hồng đeo nơ và ko có mồm đã quá thân thuộc với mọi người trên khắp toàn cầu, khiến chúng ta rút hà bao ra sắm vì trị giá thẩm mỹ và chất lượng thực thụ chứ không hề chỉ vì “made in Japan”.
1 sự đồng nhất rất lôi cuốn (Ảnh: Internet).
Cả Totoro và Hello Kitty đều có điểm chung là ko có nhiều lời nói hay hành động ồn ã khoa trương, mà chỉ riêng tạo hình lạ mắt và biểu cảm ko lời cũng đủ để chúng biến thành tượng trưng được mọi người tình thích.
Có thể lý giải sự thành công của 2 đối tượng này tới từ các nhân tố: tạo hình cute, mang dáng dấp của các loài động vật thân thuộc mà được biến tấu theo 1 cách lạ mắt, và gắn liền với nhãn hàng nổi danh. Mọi người tình thích chúng vì những trị giá đặc trưng nhưng họ chẳng thể tìm thấy ở những món đồ chơi hay thú nhồi bông thông thường khác.
Đằng sau những món quà dễ nhìn ấy là cả 1 câu chuyện về xuất xứ có mặt trên thị trường từ những bộ phim được khán giả mến mộ. Tính cho đến nay cả 2 đối tượng đều đã có tuổi đời khá cao: Hello Kitty là khoảng 40 5, còn Totoro khoảng 30 5. Đấy là 1 quãng đường dài thật đáng nể, và dấu ấn để lại cho nền văn hóa đại chúng sẽ còn in sâu rất lâu nữa.
Những đối tượng đồng hành 5 tháng của văn hóa Nhật Bản (Ảnh: Internet).
Ý nghĩ “thương nghiệp hóa” các đối tượng trong phim đã biến thành 1 phần quan trọng của các doanh nghiệp to tại Nhật Bản hiện nay, khởi nguồn từ sự thành công của những cái tên như Totoro và Hello Kitty. Bạn có thể bắt gặp những đối tượng phim ảnh và hoạt hình hiện ra ở mọi shop liên can tới Nhật Bản.
Hãng phim Ghibli đã nắm lấy thời cơ để đưa 1 trong những đối tượng nổi danh nhất của mình biến thành ngôi sao “vạn người mê” và cộng với ấy là thời cơ quảng cáo cho nhiều bộ phim hoàn hảo khác của hãng. Họ đã đưa nền văn hóa đại chúng của nước Nhật bước vào thời đoạn thưởng thức nghệ thuật ko chỉ qua phim ảnh và truyền hình nhưng còn được tận tay chạm vào các đối tượng ngoài đời thực, dù chỉ là vật dụng nhưng thôi.
Nghệ thuật marketing của Ghibli
1 cảnh trong phim Cô phù thủy bé Kiki 5 1989 (Ảnh: Internet).
Sau thành công của Totoro, bộ phim tiếp theo của Ghibli là Cô phù thủy bé Kiki lại trình bày chiến lược marketing khôn khéo của hãng để lôi cuốn nhiều khán giả tới rạp hơn. Ban đầu đã có nhiều nghi ngờ về Kiki do doanh thu ko được như ý của các phim trước ấy, mà Ghibli vẫn cương quyết giữ tiêu chí làm ra những bộ phim thực thụ chất lượng.
Để lôi cuốn sự để ý của khán giả cho bộ phim mới, họ đã chiếu Totoro trên truyền hình lần trước hết vào 5 1989, và sau ấy tranh thủ giới thiệu về Kiki. Bộ phim được quảng cáo rất công phu trên đài NTV phê chuẩn các chương trình phỏng vấn nhiều nhỏ gái có độ tuổi xấp xỉ như cô nhỏ Kiki đối tượng chính trong phim, cộng với ấy là những lăng xê được phát sóng liên tiếp liên can đến bộ phim này cũng như các tác phẩm trước ấy của Ghibli.
Kiki đã tiếp cận được với hầu hết khán giả hơn (Ảnh: Internet).
Chiến lược marketing này đã biến thành “tuyệt chiêu” của Ghibli để khiến các bên càng ngày càng chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động trình bày rằng họ thực thụ ủng hộ Ghibli và các bộ phim của hãng, chứ ko thuần tuý chỉ là lăng xê cho thành phầm của chính họ và sử dụng bộ phim như “gia vị” cho thêm phần quyến rũ. Đấy là 1 trong những lý do tạo điều kiện cho Ghibli vẫn đứng vững và tăng trưởng suốt hàng chục 5 qua.
Vùng đất vong hồn
Bộ phim ra mắt 5 2001 của Ghibli là câu chuyện quay quanh cô nhỏ Chihiro vô tình lạc vào toàn cầu của các vong hồn và bị đẩy vào cuộc chạy đua để cứu lấy bản thân mình cộng với tía má.
Vùng đất vong hồn là tác phẩm thành công nhất của Ghibli tới bây giờ (Ảnh: Internet).
Vào thời khắc ấy cả Ghibli và đạo diễn Hayao Miyazaki đều đã là những danh tiếng có chỗ đứng chắc chắn trong lòng người mến mộ, và cộng với kế hoạch quảng cáo bài bản được chỉ huy bởi Toshio Suzuki đã tạo điều kiện cho Vùng đất vong hồn biến thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé của Nhật Bản.
Không chỉ ngừng lại trong khuôn khổ nước Nhật, bộ phim còn gây được tiếng vang và thành công về thương nghiệp trên quy mô thế giới sau lúc được hiệp tác phát hành với Disney và đặc trưng là John Lasseter – giám đốc của Pixar cùng lúc cũng là “fan to” của Miyazaki, người được bổ nhậm làm cố vấn thông minh đảm trách việc phát hành bộ phim tại thị phần Mỹ.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”0942d6d6″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Vùng đất vong hồn lấy cảm hứng từ quan niệm truyền thống của tôn giáo Thần đạo rất coi trọng tự nhiên và cho rằng mỗi thực thể trong thiên nhiên đều có vong hồn. Phong tục thờ các vị thần và vong hồn của toàn cầu thiên nhiên vẫn còn in dấu trong tư tưởng của người dân Nhật Bản hiện nay.
Miyazaki đã trình bày chủ đề này ngay ở đầu phim với cụ thể tía má của Chihiro tự tiện ăn uống trong 1 tiệm bỏ không và bị trở thành lợn như 1 sự trừng trị. Sau ấy xuyên suốt bộ phim còn có nhiều tỉ dụ nói lên sự hủy hoại và bất kính của con người đối với toàn cầu thiên nhiên, chả hạn như đắp đập ngăn sông hay ô nhiễm môi trường.
Những cảnh trong phim Vùng đất vong hồn (Ảnh: Internet).
Khi nói về sự xác nhận của khán giả quốc tế đối với Ghibli và riêng bản thân đạo diễn Miyazaki thì Vùng đất vong hồn chính là bước đột phá đưa danh tiếng của hãng phim vươn lên tầm toàn cầu. Sự bình thường tại Mỹ và nhiều thị phần phì nhiêu khác đã giúp những tác phẩm của Ghibli “bơi ra biển to” và đoạt được bao lứa tuổi khán giả ở nhiều non sông.
Di sản của Ghobli và Hayao Miyazaki
Vùng đất vong hồn đã cho cả toàn cầu thấy được trí hình dung và tư duy làm phim tài tình của đạo diễn Miyazaki, trình bày qua cách nhìn lạ mắt đối với tất cả mọi sự vật hiện tượng và chuyển hóa điều ấy vào phim 1 cách khôn khéo. Ông có thể biến triết lý tôn trọng tự nhiên thành 1 câu chuyện gần cận với mọi gia đình và chạm tới trái tim của mọi khán giả.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”cff61341″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Dưới bàn tay tài ba của Hayao Miyazaki, anime Nhật Bản đã tiếp cận được với tập thể khán giả trên khắp toàn cầu và đặc trưng là nước Mỹ. Văn hóa otaku ở Mỹ trước ấy vẫn là 1 môn phái “underground” ít người biết, chỉ tới lúc Vùng đất vong hồn hiện ra thì otaku mới thực thụ bước ra ánh sáng và biến thành trào lưu thịnh hành thế giới.
Hãng phim Ghibli vốn được thành lập từ ý nghĩ rằng họ luôn có thể làm ra những bộ phim chất lượng bằng cách nhìn lạ mắt biệt lập của mình. Tưởng như sẽ khó có thể vươn lên sau những trở ngại lúc đầu, mà bằng chiến lược quảng cáo công phu cộng với những tạo hình đối tượng thực thụ dị biệt, họ đã đạt được thành công ngoài mong chờ để mang đến cho chúng ta 1 toàn cầu anime thật mới mẻ và có chiều sâu.
Những đối tượng sống mãi trong lòng khán giả qua bao 5 tháng (Ảnh: Internet).
Hãng phim Ghibli đã chỉnh sửa nền văn hóa đại chúng của Nhật Bản mãi mãi phê chuẩn cách làm phim có 1 ko 2, đặt chất lượng lên bậc nhất tuyệt đối cộng với những khung hình “đẹp ko tì vết”. Hayao Miyazaki và các cộng sự đã mang lại 1 làn gió mới cho ngành công nghiệp anime, đúng như nguyện ước thuở lúc đầu lúc hãng phim mới thành lập.
Cũng như mọi nền văn hóa khác, văn hóa đại chúng của nước Nhật ko dừng chỉnh sửa, mà có 1 tượng trưng vẫn luôn sống mãi suốt bao 5 qua chính là anime. Ghibli đã chứng minh cho cả toàn cầu thấy rằng anime ko chỉ dành cho trẻ em, khi mà phim hoạt hình của phương Tây vẫn đang “đi sau” về góc cạnh này.
Hayao Miyazaki cộng với hãng phim huyền thoại của mình đã để lại 1 di sản khổng lồ nhưng tất cả chứng ta đều phải ngả mũ nể sợ.
window.wppepvn_adlzld=window.wppepvn_adlzld||[];window.wppepvn_adlzld.push({“id”:”81e91790″,”code”:”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.”,”o”:{“d”:10,”ofs”:2048,”attributes”:[]}});
Mời bạn xem thêm những bài viết liên can của KTHN:

Người Nhật đặt tên con như thế nào? Những cái tên nào được ưa thích nhất?
Dragon Ball 2022 có gì quyến rũ khiến các fan đứng ngồi ko yên?
Thiên nhiên trong phim của Hayao Miyazaki – 1 cách nhìn khiến người xem phải suy ngẫm

Hãy đón xem KTHN mỗi ngày để thu được nhiều thông tin thú vị cho cuộc sống bạn nhé!

TagsAnime cô phù thủy bé kiki Ghibli hãng phim ghibli Hayao Miyazaki Hoạt Hình hoạt hình ghibli laputa lâu đài trên mây Lịch sử nghệ thuật Nhật Bản phim hoạt hình phim hoạt hình nhật bản Totoro Văn hóa Vùng Đất Linh Hồn

[rule_2_plain]

#Phim #hoạt #hình #Ghibli #có #tầm #ảnh #hưởng #tới #văn #hóa #Nhật #Bản #như #thế #nào


  • #Phim #hoạt #hình #Ghibli #có #tầm #ảnh #hưởng #tới #văn #hóa #Nhật #Bản #như #thế #nào
  • Tổng hợp: KTHN

KTHN

Đào tạo kế toán cấp tốc uy tín chất lượng Trung tâm đào tạo kế toán cấp tốc uy tín chất lượng tốt nhất hà nội, tphcm, bắc ninh, hải phòng, hải dương hay cần thơ...Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp trên cả nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button