KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0

Không có cụm từ nào chuyện dụng hơn KPI đối vối các dân chuyên ngành; đặc biệt là ngành sale và ngân hàng. Vậy KPI là gì? Hãy để KTHN giúp bạn giải đáp.

Doanh thu thể hiện được sự phát triển của doanh nghiệp và KPI thể hiện được năng suất làm việc của bạn. Vậy cụ thể hơn, KPI là gì? KTHN sẽ đưa đến bạn “tất tần tật” về cụm từ này.

KPI là gì?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ “Key Performance Indicator” trong tiếng Anh. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty; hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau.

KPI áp dụng cho nhiều mục đích như quản lý hệ thống công việc của một tổ chức; hay tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hoặc nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.

Thông thường mỗi chức vụ sẽ có kế hoạch làm việc hàng tháng cùng với các mức KPI khác nhau. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của vị trí đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, doanh nghiệp sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

Phân loại KPI

Như đã đề cập trong câu trả lời KPI là gì, việc thiết lập từng chỉ số trong đó cũng khác nhau. Các ngành, chức vụ và cá nhân được áp dụng các mức KPI khác nhau. Hiện có 5 loại KPI phổ biến nhất, đó là:

  • KPI kinh doanh.
  • KPI tài chính.
  • KPI tiếp thị.
  • KPI bán hàng.
  • KPI quản lý dự án.

Lợi ích của KPI là gì?

Có nhiều cá nhân khi nhìn vào KPI chỉ thấy áp lực. Thế nhưng KPI giúp khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. KPI còn đóng góp và ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh. KPI giúp thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên. Hơn nữa, KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu suất công việc.

Không chỉ thế, khi đề cập đến lợi ích của KPI là gì thì phải kể đến điểm ưu việt được “yêu thích” nhất của KPI. Chính là KPI là một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức lương cuối cùng của bạn. Vượt càng xa với KPI thì lương thực lãnh của bạn sẽ càng cao.

Khái niệm liên quan

Chạy KPI là gì?

Chạy KPI là một câu nói vui về việc hoàn thành công việc với những cá nhân được áp dụng KPI. Câu này ám chỉ các cá nhân phải vận dụng “nội công” tối đa; để có thể chạm hoặc vượt mức KPI mà doanh nghiệp đề ra.

Phần mềm KPI là gì?

Phần mềm KPI là loại phần mềm giúp doanh nghiệp thiết kế hệ thống chỉ tiêu hiệu suất trọng yếu. Nó sẽ cập nhật số liệu cho các chỉ tiêu.

Từ đó trình bày và báo cáo thực hiện dưới dạng chỉ tiêu hoặc báo cáo tổng hợp (dashboard). Phần mềm này hỗ trợ trong việc kiểm soát các mức KPI của các cá nhân, bộ phần trong doanh nghiệp.

Tại sao KPI lại quan trọng?

KPI chính là chỉ số thôi thúc năng suất của mọi người. KPI sẽ khuyến khích tinh thần trách nhiệm của nhân viên; giúp họ tích cực làm việc hơn để đạt được mục tiêu đề ra. Động lực làm việc và sự hài lòng với công việc là hai yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất của nhân viên trong công ty. Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực khi đáp ứng được tiêu chí của KPI.

Cách xác định KPI như thế nào?

Như đã đề cập, KPI ở mỗi ngành sẽ khác nhau. Và mỗi KPI ta có các công thức xác định riêng. KTHN sẽ đưa đến bạn 3 công thức xác định KPI phổ biến nhất như sau:

  • Doanh thu trên mỗi nhân viên = Doanh thu / số lượng nhân viên.
  • Lợi nhuận trên mỗi nhân viên = Tổng lợi nhuận / số lượng nhân viên.
  • Tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trung bình = Tổng thời gian để hoàn thành cùng một nhiệm vụ (trên khung thời gian đã đặt) / số lần thực hiện.

KPI và target khác nhau như thế nào?

Target là gì?

Target là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.  Cụ thể hơn, target xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp nhất; nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hay nói một cách đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.

Sự khác nhau giữa target và KPI là gì?

Có nhiều “newbie” khi mới tiếp xúc sẽ không thể phân biệt được sự khác nhau giữa target và KPI là gì. Điểm khác nhau rõ ràng nhất là về “sự vật đo lường”. KPI được xem là thước đo xác định các cá nhân có thể đạt được kết quả của doanh nghiệp hay không; dựa vào những doanh số, sản phẩm, dịch vụ,…. Bên cạnh đó, target chính là các mốc mục tiêu, mức độ hoặc điểm chuẩn các cá nhân muốn đạt được cho KPI của mình.

Có thể nói, KPI vừa là áp lực và là động lực. KPI sẽ thể hiện mức độ cố gắng của bạn trong công việc cũng như tác động vào lương tháng của bản thân. KTHN đã đề làm sáng tỏ thuật ngữ “ám ảnh” cho các dân sale – KPI là gì. Hãy cùng hoàn thành KPI để hoàn thiện năng lực của chính mình nhé!

Xem thêm về bài viết

KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0

Không có cụm từ nào chuyện dụng hơn KPI đối vối các dân chuyên ngành; đặc biệt là ngành sale và ngân hàng. Vậy KPI là gì? Hãy để KTHN giúp bạn giải đáp.
Doanh thu thể hiện được sự phát triển của doanh nghiệp và KPI thể hiện được năng suất làm việc của bạn. Vậy cụ thể hơn, KPI là gì? KTHN sẽ đưa đến bạn “tất tần tật” về cụm từ này.
KPI là gì?
KPI là gì?
KPI là viết tắt của cụm từ “Key Performance Indicator” trong tiếng Anh. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty; hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau.
KPI áp dụng cho nhiều mục đích như quản lý hệ thống công việc của một tổ chức; hay tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hoặc nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.

Thông thường mỗi chức vụ sẽ có kế hoạch làm việc hàng tháng cùng với các mức KPI khác nhau. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của vị trí đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, doanh nghiệp sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.
Phân loại KPI
Như đã đề cập trong câu trả lời KPI là gì, việc thiết lập từng chỉ số trong đó cũng khác nhau. Các ngành, chức vụ và cá nhân được áp dụng các mức KPI khác nhau. Hiện có 5 loại KPI phổ biến nhất, đó là:
KPI kinh doanh.
KPI tài chính.
KPI tiếp thị.
KPI bán hàng.
KPI quản lý dự án.

Lợi ích của KPI là gì?
Có nhiều cá nhân khi nhìn vào KPI chỉ thấy áp lực. Thế nhưng KPI giúp khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. KPI còn đóng góp và ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh. KPI giúp thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên. Hơn nữa, KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu suất công việc.
Không chỉ thế, khi đề cập đến lợi ích của KPI là gì thì phải kể đến điểm ưu việt được “yêu thích” nhất của KPI. Chính là KPI là một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức lương cuối cùng của bạn. Vượt càng xa với KPI thì lương thực lãnh của bạn sẽ càng cao.
Khái niệm liên quan
Chạy KPI là gì?
Chạy KPI là một câu nói vui về việc hoàn thành công việc với những cá nhân được áp dụng KPI. Câu này ám chỉ các cá nhân phải vận dụng “nội công” tối đa; để có thể chạm hoặc vượt mức KPI mà doanh nghiệp đề ra.

Phần mềm KPI là gì?
Phần mềm KPI là loại phần mềm giúp doanh nghiệp thiết kế hệ thống chỉ tiêu hiệu suất trọng yếu. Nó sẽ cập nhật số liệu cho các chỉ tiêu.
Từ đó trình bày và báo cáo thực hiện dưới dạng chỉ tiêu hoặc báo cáo tổng hợp (dashboard). Phần mềm này hỗ trợ trong việc kiểm soát các mức KPI của các cá nhân, bộ phần trong doanh nghiệp.

Tại sao KPI lại quan trọng?
KPI chính là chỉ số thôi thúc năng suất của mọi người. KPI sẽ khuyến khích tinh thần trách nhiệm của nhân viên; giúp họ tích cực làm việc hơn để đạt được mục tiêu đề ra. Động lực làm việc và sự hài lòng với công việc là hai yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất của nhân viên trong công ty. Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực khi đáp ứng được tiêu chí của KPI.
Cách xác định KPI như thế nào?
Như đã đề cập, KPI ở mỗi ngành sẽ khác nhau. Và mỗi KPI ta có các công thức xác định riêng. KTHN sẽ đưa đến bạn 3 công thức xác định KPI phổ biến nhất như sau:
Doanh thu trên mỗi nhân viên = Doanh thu / số lượng nhân viên.
Lợi nhuận trên mỗi nhân viên = Tổng lợi nhuận / số lượng nhân viên.
Tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trung bình = Tổng thời gian để hoàn thành cùng một nhiệm vụ (trên khung thời gian đã đặt) / số lần thực hiện.
KPI và target khác nhau như thế nào?
Target là gì?
Target là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.  Cụ thể hơn, target xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp nhất; nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hay nói một cách đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.
Sự khác nhau giữa target và KPI là gì?
Có nhiều “newbie” khi mới tiếp xúc sẽ không thể phân biệt được sự khác nhau giữa target và KPI là gì. Điểm khác nhau rõ ràng nhất là về “sự vật đo lường”. KPI được xem là thước đo xác định các cá nhân có thể đạt được kết quả của doanh nghiệp hay không; dựa vào những doanh số, sản phẩm, dịch vụ,…. Bên cạnh đó, target chính là các mốc mục tiêu, mức độ hoặc điểm chuẩn các cá nhân muốn đạt được cho KPI của mình.
Có thể nói, KPI vừa là áp lực và là động lực. KPI sẽ thể hiện mức độ cố gắng của bạn trong công việc cũng như tác động vào lương tháng của bản thân. KTHN đã đề làm sáng tỏ thuật ngữ “ám ảnh” cho các dân sale – KPI là gì. Hãy cùng hoàn thành KPI để hoàn thiện năng lực của chính mình nhé!

#KPI #là #gì #Thuật #ngữ #ám #ảnh #với #dân #sale #thời


#KPI #là #gì #Thuật #ngữ #ám #ảnh #với #dân #sale #thời

KTHN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button