Giáo Án Rừng Xà Nu định hướng phát triển năng lực
Giáo Án Rừng Xà Nu định hướng phát triển năng lực
Giáo Án Rừng Xà Nu định hướng phát triển năng lực

Giáo Án Rừng Xà Nu định hướng phát triển năng lực

Thông Tin Giáo Án Rừng Xà Nu định hướng phát triển năng lực

I. Kiến thức cơ bản

1.Kiến thức về tác giả

– Nguyễn Trung Thành ( bút danh khác là Nguyên Ngọc) tên khai sinh là Nguyễn Văn  Báu

– Ông sinh năm 1932 ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

– Năm 1950 , Nguyễn Trung Thành gia nhập quân đội, sau đó làm phóng viên báo Quân đội nhân dân liên khu V.

– Sau hiệp định Giơ- ne-vơ , ông tập kết ra Bắc.

– Năm 1962 ông trở lại chiến trường miền Nam chiến đấu, làm chủ tịch chi hội văn nghệ Giải phóng miền Trung Trung Bộ, đồng thời phụ trách tạp chí văn nghệ Quân giải phóng Trung Trung Bộ.

– Sau kháng chiến chống Mỹ ông tiếp tục hoạt động văn nghệ, ông từng làm Ủy viên Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam, tổng biên tập báo Văn nghệ.

2.Kiến thức
về tác phẩm

a.Hoàn cảnh sáng tác

– Truyện ngắn Rừng xà nu được viết vào mùa hè năm 1965, khi đế quốc Mỹ đổ quân ồ ạt vào miền Nam nước ta.

– Tác phẩm in lần đầu trên tạp chí Văn ngh gii phóng Trung Trung B (số 2-1965).Sau in
trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969).

b. Nội dung

– Rừng xà nu là câu chuyện kể về làng Xô Man theo Đảng, theo cách mạng. Nhân vật trong truyện kể về làng Xô Man thuộc nhiều thế hệ: cụ mết, Tnú,, Dít, Heng…trong giai đoạn hung hãn tột cùng của kẻ thù họ đã nổi dậy.

– Truyện có hai câu chuyện đan cài vào nhau: chuyện về cuộc đời Tnú,  và chuyện kể về cuộc nổi dậy của dân làng Xô Man, trong đó câu chuyện về cuộc đời Tnú,  là tình tiết chính, cốt lõi của câu chuyện kể về cuộc nổi dậy của làng Xô Man.

– Hình tượng cây xà nu:

+ Cây xà nu đã trở thành một phần máu thịt trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân làng Xô Man.

+ Cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận của nhân dân Tây Nguyên tronchiến tranh cách mạng.

– Hình tượng nhân vật Tnú

+ Tnú là người gan góc, dũng cảm, mưu trí.

+ Tnú có tính kỷ luật cao, tuyệt đối trung thành với cách mạng.

+ Tnú có tình yêu thương và sục sôi căm thù.

+ Cuộc đời bi tráng của Tnú và con đường đến với cách mạng của Tnú điển hình cho con đường đến với cách mạng của người dân Tây Nguyên, góp phần làm sáng tỏ chân lý: phải dùng bạo lực cách mạng để tiêu diệt bạo lực phản cách mạng, đấu tranh vũ trang là con đường tự giải phóng.

– Hình tượng rừng xà nu và Tnú có mối quan hệ khăng khít, bổ sung cho nhau.

c. Nhan đề Rừng xà nu

– Nhan đề là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nhà văn. Hình ảnh rừng xà nu là linh hồn của tác phẩm. Cảm hứng chủ đạo và dụng ý nghệ thuật của nhà văn được khơi nguồn từ hình ảnh này.

– Rừng xà nu là hình ảnh trung tâm có vẻ đẹp riêng, gắn bó mật thiết với cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân Tây Nguyên, biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên: sức sống mãnh liệt, kiên cường, bất khuất, khao khát tự do.  – Nhan đề còn gợi chủ đề, cảm hứng sử thi cho truyện ngắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *