Wiki

G-man (Half-Life)

The G-Man
G-Man trên màn ảnh tivi ở vòng “Route Kanal”. Để ý logo của Combine tại góc phải phía trên màn hình và vị trí thu hình trùng với nơi mà Dr. Breen thu hình

G-Man, tới lúc này, có vẻ chắc chắn sẽ một lần nữa đặt Freeman vào giấc ngủ cho đến khi có vài “công việc thú vị” cho Gordon, lần này không nhắc gì tới “xếp” của ông ta như là HL1. Nhưng mà, sau đó trong Episode One, sự quản lý của G-Man đối với Gordon bị lấy đi bởi người Vortigaunts (xem phía dưới), chấm dứt (hoàn toàn hay tạm thời) kế hoạch của ông ta.

Trong khúc cuối, Tiến sĩ Breen hỏi Gordon, “Did you realize your contract was open to the highest bidder?” (Tạm dịch: Cậu có biết là hợp đồng của cậu đã được mở cho người đấu giá cao nhất không?). Có thể có liên hệ với “hợp đồng” mà Gordon có với G-Man, và nhiều người cho rằng G-man là 1 nhân vật trung lập.

Half-Life 2: Episode One

Tập tin:HalfLife2 Episode1 GMan Vortigaunt Prologue.jpg Lần xuất hiện duy nhất của G-man trong Half-Life 2: Episode One, cũng là cuộc đụng độ với người Vortigaunts. Đây cũng là lần đầu tiên G-man được nhìn thấy không cầm chiếc va-li đặc trưng của mình.

G-Man chỉ được thấy 1 lần trong Half-Life 2: Episode One. Ở đoạn đầu game, tiếp ngay sau khi Half-Life 2 kết thúc, G-Man trở về bóng đêm vô tận và định nói điều gì đó với Gordon, nhưng ngay lập tức nhận ra 1 người Vortigaunt màu tím phía bên trái. Ông ta nở 1 nụ cười nửa miệng, nhưng liền sau đó nhận ra 1 Vortigaunt nữa bên phải, và nụ cười biến mất trên khuôn mặt G-man. Tổng cộng 8 Vortigaunt lần lượt xuất hiện và tạo 1 khiên năng lượng bao vây G-man, ông ta lộ vẻ tức giận, và khi ông ta thấy 2 Vortigaunt khác cắp tay Gordon đưa đi, ông ta nhận ra điều gì đó đang xảy ra. Với vẻ điềm nhiên đến kinh ngạc, G-Man thắt chặt lại cà-vạt một cách thô bạo và trả lời lại giai điệu của những người Vortigaunt với 1 giọng lạnh lùng trầm tĩnh và bí ẩn: “We’ll see… about that!” (Tạm dịch: Chúng ta sẽ xem xét về… chuyện đó). Gordon ngay lập tức được dịch chuyển tức thời đi xa và được tìm thấy bởi Dog sau đó trong 1 đống đá ngoài toà tháp Citadel.

Sự kiện này cho thấy người Vortigaunts có khả năng xâm nhập bóng đêm vô tận của G-Man. Và nó cũng cho thấy người Vortigaunts không yếu như họ từng thể hiện, bằng chứng là họ có thể ngăn cản G-man, cho đến lúc này vẫn là nhân vật có quyền năng lớn nhất trong game.

Half-Life: Episode Two

Trong Half-Life 2: Episode Two, G-Man dừng thời gian và xuất hiện ngay khi nhóm những người Vortigaunts đang bận cứu chữa cho Alyx Vance vừa mới bị chấn thương. Ông ta nói rằng ông ta không thể liên lạc với Gordon trừ khi những người Vortigaunts bị làm cho lơ đãng. Sau đó, G-man dẫn Gordon qua 1 chuỗi những nơi nửa thật, nửa ảo, trong lúc cho Gordon biết rằng chính G-Man là người đã “rút” (pluck) Alyx Vance ra khỏi Black Mesa, dù có sự phản đối từ vài “kẻ khó ưa” với lý luận rằng Alyx chỉ là “1 đứa trẻ vô dụng đối với bất kì ai ” (A mere child of no practical use to anyone). (G-man không đề cập ai là “kẻ khó ưa” nhưng trên màn hình phía sau ông ta xuất hiện hình ảnh Tiến sĩ Breen trong chớp mắt). G-man sau đó ra lệnh cho Gordon hộ tống Alyx đến White Forest một cách an toàn, như là 1 sự đền đáp cho việc ông ta đã cứu mạng Gordon trước đó, ông ta còn cho biết thêm là ông ta rất muốn làm điều gì đó nhiều hơn là điều khiển Gordon, nhưng tiếc là ông ta đã đồng ý “không vượt quá vài giới hạn định sẵn” (abide by certain restrictions). Sau đó, trong khi Alyx vẫn còn đang hôn mê, G-man khẽ truyền vào tai cô ta 1 mệnh lệnh: khi Alyx gặp Tiến sĩ Vance, cô ta phải nói với cha của cô ta rằng ông ấy phải: “Prepare for unforeseen consequences” (chuẩn bị cho những hậu quả không thể lường trước). Trong chuỗi sự kiện này, G-man có vẻ linh động hơn và giống một con người nhiều hơn.

Kể từ sau sự kiện này, G-Man lại được nhìn thấy ở vài nơi trên đường đến White Forest, điều này đã không diễn ra trước đó kể từ đoạn kết của Half-Life 2.

Khi Alyx và Gordon đến được White Forest, hình ảnh của G-man xuất hiện trong chớp mắt trên màn hình phòng điều khiển, kích hoạt Alyx truyền thông điệp của ông ta đến cha là Eli, với một giọng nói vô hồn. Eli có vẻ như bị sốc khá nặng khi nghe những lời này, đến nỗi hầu như sắp ngã gục. Sau khi tìm cách làm cho Alyx rời khỏi phòng, Eli cho Gordon biết rằng ông ta cũng lo sợ về G-man (Eli gọi G-man là “mutual friend” (bạn chung)). Eli cho biết thêm chính G-Man là người đem mẫu vật liệu từ Xen gây nên Sự kiện Black Mesa, và thì thầm vào tai Eli “prepare for unforeseen consequences” (chuẩn bị cho những hậu quả không thể lường trước) ngay trước khi thảm họa resonance cascade xảy ra. (“Unforeseen Consequences” là tên của một phần trong game Half-life ngay sau khi thảm hoạ xảy ra). Ngay khi Eli bắt đầu tiết lộ hy vọng về 1 hoạt động bí mật nào đó thì Alyx bước vào. Vài phút sau, Eli nói với Gordon rằng thông điệp của G-man là nói về chiếc Borealis, và khẳng định lại rằng chiếc thuyền này phải bị phá hủy, nếu không sẽ có 1 thảm họa Black Mesa thứ 2 xảy ra. Eli gợi ý rằng ông ấy biết vài điểm về G-Man (vd: tính cách, động cơ, danh tính thật…) khi ông ta nói “Gordon, there’s so much I need to tell you” (Gordon, còn rất nhiều thứ mà tôi cần nói với anh), trước khi bị Alyx chen vào. Tuy nhiên, ngay sau đó Eli bị giết bởi Combine Advisor trước khi ông ta có cơ hội làm sáng tỏ vấn đề.

Danh sách xuất hiện trong game


G-man xuất hiện vài lần trong mỗi game, ở những vị trí không đến được. Nếu bắn ông ta, ông ta không bị mất máu, chứng tỏ ông ta bất tử. Danh sách này không tính đoạn mở đầu và kết thúc mỗi game.

Half-Life

  • Black Mesa Inbound (map: c0a0d): Trong 1 chiếc tàu điện chạy đối diện.
  • Anomalous Materials (map: c1a0): Nói chuyện với 1 nhà khoa học trong phòng kín.
  • Unforeseen Consequences (map: c1a1b): Nhìn Gordon từ 1 hành lang.
  • Office Complex (map: c1a2b): Nhìn thấy thắt lại cà-vạt sau 1 cánh cửa khóa.
  • We’ve Got Hostiles (map: c1a3d): Nhìn thấy trên 1 hành lang cao.
  • Power Up (map: c2a1): Nhìn thấy trong 1 phòng điều khiển.
  • Apprehension (map: c2a3b): Trong 1 căn phòng.
  • Lambda Core (map: c3a2c): Nhìn thấy đi thản nhiên giữa 1 bầy Headcrabs và biến mất trong 1 Portal.

Half-Life: Uplink

  • Uplink (map: hldemo1): Nhìn thấy trong 1 hành lang.

Half-Life: Opposing Force

  • Boot Camp (map: ofboot1): Nhìn thấy qua 1 cửa sổ, nói chuyện với 1 sĩ quan.
  • Welcome to Black Mesa (map: of1a1): Nói chuyện với 1 bảo vệ.
  • Welcome to Black Mesa (map: of1a3): Giải cứu Shephard khỏi 1 căn phòng chất độc và biến mất.
  • We’re Pulling Out (map: of1a6): Ngăn cản không cho Shephard thoát.
  • Pit Worm’s Nest (map: of4a4): Trong 1 hành lang.
  • Foxtrot Uniform (map: of5a4): Nhìn thấy nói chuyện qua điện thoại di động.
  • The Package (map: of6a4): Nhìn thấy khởi động lại quả bom nguyện tử trước đó.

Half-Life: Blue Shift

  • Insecurity (map: ba_maint): Nhìn thấy lái 1 chiếc xe điện.

Half-Life: Decay

  • Dual Access (Mission 1): Nhìn thấy trong 1 thang máy.

Half-Life 2

  • Point Insertion: Nhìn thấy trên 1 màn hình.
  • “A Red Letter Day” (map: d1_trainstation_05): Vẫn nhìn thấy trên màn hình.
  • Route Kanal (map: d1_canals_01): Nhìn thấy trên Tivi trong căn phòng của Breen.
  • Water Hazard (map: d1_canals_06): Đứng trên 1 bờ kè.
  • Water Hazard (map: d1_canals_06): Trên màn ảnh lớn.
  • Water Hazard (map: d1_canals_12): Trên bờ kè.
  • Water Hazard (map: d1_canals_13): Trên bờ kè.
  • “We Don’t Go to Ravenholm” (map: d1_town_05): Nhìn thấy đi ra khỏi 1 đường hầm.
  • Highway 17 (map: d2_coast_03): Nhìn qua ống nhòm, thấy nói chuyện với Odessa.
  • Nova Prospekt (map: d2_prison_02): Đi qua cửa.
  • Anticitizen One (map: d3_c17_02): Thấy trên tivi lái 1 chiếc xuồng với một con quạ trên vai. Lạ lùng là cái tivi không có cắm điện và nếu tới gần thì cái tivi sẽ nổ.
  • Anticitizen One (map: d3_c17_03): Trên màn hình lớn.

Half-Life 2: Episode One

  • Không được nhìn thấy trong Episode One trừ phần mở đầu. Có thể là vì Episode 1 không nằm trong dự trù của G-man. Ở đây ông ta không mang va-li.

Sự thật


  • Trong phần lời bình của file “npc_gman.cpp” của Source SDK, Valve viết: “// Purpose: The G-Man, misunderstood servant of the people.” (Tạm dịch: Mục đích: G-man, kẻ đầy tớ bị hiểu lầm của nhân dân.)
  • Trong Half-Life 2: Raising the Bar, ta biết được Half-Life 2 model của G-man là dựa theo Frank Sheldon, 1 nhân viên kĩ thuật. Người này lúc đầu là model cho Dr. Breen.
Check Also
Close
Back to top button