Wiki

Cuộc chiến dưới tháp cổ

Lance Henriksen là người đầu tiên được chọn vào vai Alien vs Predator, vì Anderson muốn tiếp tục với loạt phim Alien.

Related Articles

Diễn viên đầu tiên được chọn cho Alien vs Predator là Lance Henriksen, người thủ vai nhân vật Giám mục trong Người ngoài hành tinh và Người ngoài hành tinh 3. Mặc dù các bộ phim Alien được thiết lập 150 năm trong tương lai, Anderson muốn tiếp tục với loạt phim bằng cách bao gồm một bộ phim quen thuộc diễn viên. Henriksen đóng vai tỷ phú và kỹ sư tự học Charles Bishop Weyland, một nhân vật có mối quan hệ với Tập đoàn Weyland-Yutani với tư cách là người sáng lập và CEO ban đầu của Weyland Industries. Theo Anderson, Weyland trở nên nổi tiếng nhờ phát hiện ra kim tự tháp, và kết quả là Tập đoàn Weyland-Yutani mô hình hóa android android trong các bộ phim Alien sau anh ta; “khi Android android được tạo ra sau 150 năm, nó được tạo ra với khuôn mặt của người sáng tạo. Nó giống như Microsoft xây dựng một Android trong 100 năm có khuôn mặt của Bill Gates.”

Anderson đã chọn một diễn viên châu Âu bao gồm nam diễn viên người Ý Raoul Bova, Ewen Bremner từ Scotland và diễn viên người Anh Colin Salmon. Nhà sản xuất Davis nói, “Có một hương vị quốc tế thực sự cho các diễn viên, và mang lại cho bộ phim rất nhiều nhân vật.”

Anderson đã báo cáo trong một cuộc phỏng vấn rằng Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger sẵn sàng tiếp tục vai trò của ông là Thiếu tá Alan “Hà Lan” Schaeffer từ Predator trong một lần xuất hiện ngắn nếu ông thua cuộc bầu cử với điều kiện phải quay phim tại nơi cư trú.

Quay phim và thiết kế

Việc sản xuất bắt đầu vào cuối năm 2003 tại Barrandov Studios ở Prague, Cộng hòa Séc, nơi hầu hết các cảnh quay đã diễn ra. Nhà thiết kế sản xuất Richard Bridgland phụ trách các bộ, đạo cụ và phương tiện, dựa trên khái niệm nghệ thuật ban đầu Anderson đã tạo ra để đưa ra một hướng rộng lớn về cách mọi thứ sẽ trông như thế nào. 25 đến 30 bộ kích thước thật được xây dựng tại Barrandov Studios, nhiều trong số đó là nội thất của kim tự tháp. Các chạm khắc, điêu khắc và chữ tượng hình của kim tự tháp chịu ảnh hưởng của các nền văn minh Ai Cập, Campuchia và Aztec, trong khi sự dịch chuyển thường xuyên của các phòng của kim tự tháp có nghĩa là gợi lên cảm giác ngột ngạt tương tự như phim Alien. Theo Anderson, nếu anh xây dựng các bộ tại Los Angeles, họ sẽ có giá 20 triệu đô la. Tuy nhiên, ở Prague, họ có giá 2 triệu đô la, một yếu tố quan trọng khi ngân sách của bộ phim chưa đến 50 triệu đô la.

Các mô hình thu nhỏ quy mô thứ ba có chiều cao vài mét đã được tạo ra để mang lại cho bộ phim hiệu ứng của chủ nghĩa hiện thực, thay vì dựa vào hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI). Đối với các công trình thu nhỏ của trạm săn cá voi và các bộ có kích thước thật, hơn 700 túi tuyết nhân tạo đã được sử dụng (khoảng 15 tấn20 tấn). Một chiếc tàu phá băng 4,5 mét thu nhỏ với đèn làm việc và radar di chuyển cơ học đã được tạo ra, tiêu tốn gần 37.000 đô la và mất 10 tuần để tạo ra. Nhà sản xuất hiệu ứng hình ảnh Arthur Windus, tuyên bố thu nhỏ có lợi trong quá trình quay phim: “Với đồ họa máy tính, bạn cần dành nhiều thời gian để biến nó thành sự thật. Với một bản thu nhỏ, bạn chụp nó và nó ở đó.” Một quy mô thu nhỏ 25 mét của trạm săn cá voi đã được tạo ra trong vài tháng. Nó được thiết kế để mô hình có thể được thu gọn và sau đó được xây dựng lại, điều này chứng tỏ có lợi cho một cảnh quay sáu giây cần chụp lại.

Hiệu ứng kĩ xảo

Cuộc chiến dưới tháp cổ Một người ngoài hành tinh thủy lực đã được sử dụng để quay sáu cảnh vì nó nhanh hơn một người đàn ông trong bộ đồ. Con rối cần sáu người để vận hành nó.

Công ty hiệu ứng đặc biệt Amalgamated Dynamics Incorporated (ADI) đã được thuê cho bộ phim, trước đây đã từng làm việc cho Alien 3 và Alien: Resurrection. Các nhà sản xuất hiệu ứng hình ảnh đặc biệt Arthur Windus và John Bruno phụ trách dự án, trong đó có 400 bức ảnh hiệu ứng. Người sáng lập ADI Alec Gillis, Tom Woodruff Jr. và các thành viên trong công ty của họ, bắt đầu thiết kế trang phục, tiểu cảnh và hiệu ứng vào tháng 6 năm 2003. Trong năm tháng, các sinh vật được thiết kế lại, lưỡi cổ tay của Predators được kéo dài hơn khoảng bốn lần so với những người trong phim Kẻ săn mồi và một caster plasma cơ học lớn hơn đã được tạo ra cho Scar Predator.

Hình dạng cơ bản của mặt nạ Kẻ săn mồi được giữ, mặc dù các chi tiết kỹ thuật đã được thêm vào và mỗi Kẻ săn mồi được cung cấp một mặt nạ duy nhất để phân biệt chúng với nhau. Những mặt nạ này được tạo ra bằng đất sét, được sử dụng để tạo khuôn để tạo ra các bản sao sợi thủy tinh. Những bản sao này được vẽ để mang đến một cái nhìn phong hóa, mà Woodruff tuyên bố “đó là tất cả những gì về Động vật ăn thịt”. Một con rối Alien thủy lực đã được tạo ra để ADI có thể thực hiện các chuyển động nhanh hơn và mang lại cho Alien vẻ ngoài “mảnh mai và khung xương”, thay vì sử dụng diễn viên trong bộ đồ. Con rối cần sáu người để chạy nó; một cho đầu và cơ thể, hai cho cánh tay và thứ sáu để đảm bảo các tín hiệu truyền đến máy tính. Chuyển động đã được ghi lại trong máy tính để những người điều khiển rối có thể lặp lại các động tác mà Anderson thích. Con rối được sử dụng trong sáu cảnh quay, bao gồm cả cảnh chiến đấu với Kẻ săn mồi mất một tháng để quay phim.

Phi hành đoàn đã cố gắng giữ cho CGI sử dụng ở mức tối thiểu, vì Anderson cho biết những người mặc com lê và con rối còn đáng sợ hơn cả quái vật CGI vì họ “ở trong khung”. Khoảng 70% các cảnh được tạo ra bằng cách sử dụng bộ quần áo, con rối và tiểu cảnh. Nữ hoàng ngoài hành tinh được quay bằng ba biến thể: phiên bản thực tế 4,8 mét, con rối 1,2 mét và phiên bản do máy tính tạo ra. Phiên bản thực tế yêu cầu 12 con rối hoạt động, và đuôi CGI đã được thêm vào Người ngoài hành tinh và Nữ hoàng vì chúng rất khó để hoạt hình bằng cách sử dụng múa rối. Miệng trong của người ngoài hành tinh nữ hoàng được tự động hóa, và được cung cấp bởi một hệ thống thủy lực. Anderson khen ngợi khả năng xây dựng sự hồi hộp của đạo diễn người ngoài hành tinh Ridley Scott và đạo diễn John McTiernan bằng cách không cho thấy các sinh vật cho đến cuối phim, điều mà Anderson muốn thực hiện với Alien vs. Predator. “Vâng, chúng tôi khiến bạn phải chờ 45 phút, nhưng một khi nó tắt, từ đó cho đến khi kết thúc bộ phim, nó không ngừng nghỉ”.

Âm nhạc

Nhà soạn nhạc người Áo Harald Kloser đã được thuê để tạo ra điểm số của bộ phim. Sau khi hoàn thành điểm số cho The Day After Tomorrow, Kloser được Anderson chọn vì anh là một fan hâm mộ của nhượng quyền thương mại. Nó được ghi ở Luân Đôn, và chủ yếu là dàn nhạc như Anderson nhận xét, “đây là một bộ phim kinh dị và nó cần một số điểm phim kinh điển, đáng sợ để đi cùng với nó, đồng thời nó có hành động rất lớn nên nó cần loại dàn nhạc phù hợp ủng hộ.”

Điểm số được phát hành vào ngày 31 tháng 8 năm 2004 và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. James Christopher Monger của Allmusic nghĩ rằng Kloser đã giới thiệu tốt các yếu tố điện tử và gọi “Chủ đề chính của Alien vs Predator là một chủ đề đặc biệt nổi bật và đóng vai trò là nguồn sáng tạo liên tục để nhà soạn nhạc nhúng dùi cui của mình.” Tuy nhiên, Mike Brennan của Soundtrack cho biết nó “thiếu sự khéo léo của bộ ba phần trước (Người ngoài hành tinh) và bản nhạc Predator, tất cả đều có chung cảm giác nhịp điệu thay cho nội dung theo chủ đề. Kloser ném vào một số tín hiệu bộ gõ thú vị (” Nam Cực ” và “Xuống đường hầm”), nhưng giống như một hiệu ứng âm thanh hơn là một họa tiết nhất quán. ” John Fallon của JoBlo.com đã so sánh nó với sự phát triển nhân vật trong phim, “quá chung chung để hoàn toàn thu hút hoặc để lại ấn tượng vĩnh viễn”.

Đón nhận


Alien vs Predator được phát hành ở Bắc Mỹ vào ngày 13 tháng 8 năm 2004 tại 3.395 rạp. Bộ phim đã thu về 38,2 triệu đô la vào cuối tuần công chiếu với mức trung bình 11.278 đô la mỗi rạp, và là số một tại phòng vé. Bộ phim đã dành 16 tuần tại các rạp chiếu phim và kiếm được 80.281.096 đô la ở Bắc Mỹ. Nó đã thu về 9 triệu đô la ở Vương quốc Anh, 16 triệu đô la ở Nhật Bản và 8 triệu đô la ở Đức và tổng cộng là 92.262.423 đô la tại phòng vé quốc tế. Điều này đã mang lại tổng doanh thu trên toàn thế giới của bộ phim lên tới $ 172,543,519, khiến nó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong các thương hiệu Predator hoặc Aliens (trừ Prometheus, thu được hơn 403 triệu đô la trên toàn thế giới). Nó đứng thứ hai sau Aliens tại phòng vé trong nước, và thứ năm sau ba bộ phim Aliens đầu tiên và bộ phim ăn thịt gốc, khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Bộ phim đã không được chiếu trước cho các nhà phê bình và nhận được đánh giá tiêu cực nói chung. Nó được khen ngợi vì hiệu ứng đặc biệt và thiết kế thiết lập, nhưng đã nhận được sự chỉ trích vì lời thoại, “chỉnh sửa nhanh” trong các cảnh chiến đấu, ánh sáng và xếp hạng PG-13 của nó. Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim có rating 21% và xếp hạng trung bình 4.09 / 10, dựa trên 148 đánh giá, với cách đọc đồng thuận quan trọng của trang web, “Gore không sợ hãi và các nhân vật cắt xén các tông làm cho cuộc đụng độ của quái vật ngồi buồn tẻ. ” Trên Metacritic, bộ phim có số điểm 29 trên 100, dựa trên 21 nhà phê bình, cho thấy “những đánh giá chung không thuận lợi”. Khán giả được bình chọn bởi CinemaScore đã cho bộ phim điểm trung bình “B” theo thang điểm A + đến F.

Rick Kisonak của Film Threat đã ca ngợi bộ phim nói rằng: “Đối với một sản phẩm ngu ngốc lớn về một vụ đánh quái vật trong phim, Alien vs. Predator là một thời gian tốt đáng ngạc nhiên”. Ian Gray của Orlando Weekly cảm thấy, “Anderson rõ ràng thích thú khi làm bộ phim tuyệt vời, hoàn toàn ngớ ngẩn này; trái tim anh ấy thể hiện trong từng giọt chất nhờn.” Staci Layne Wilson của Horror.com gọi đây là “một bộ phim hay để xem với các bộ hoành tráng và sinh vật đỉnh cao FX, nhưng nó rất giống với các tác phẩm trước đây của Anderson ở chỗ tất cả đều là mặt tiền và không có nền tảng.” Gary Dowell của The Dallas Morning News gọi bộ phim là “một nỗ lực minh bạch để bắt đầu hai thương hiệu xuống cấp”. Ed Halter của The Village Voice đã mô tả ánh sáng của bộ phim cho các cảnh chiến đấu như là “black-on-black-in-blackness”, trong khi Ty Burr của The Boston Globe cảm thấy ánh sáng “khiến khán giả chìm trong bóng tối”.

Phần tiếp theo


Phần tiếp theo có tiêu đề Aliens vs. Predator: Requiem đã được phát hành vào tháng 12 năm 2007.

Xem thêm


  • Alien (phim)
  • Predator

Check Also
Close
Back to top button