Lỗi “WARNING: The battery cannot be identified” (CẢNH BÁO: Không thể nhận dạng được pin. Hệ thống không thể sạc pin này) thường xuất hiện khi khởi động máy tính, đặc biệt là trên các dòng laptop Dell. Sau khi nhấn F1, máy có thể sạc pin bình thường, nhưng lỗi vẫn tái diễn khi khởi động lại. Đôi khi, sau khi nhấn F1, lỗi “Plugged in and not charging” (Đã cắm sạc nhưng không sạc được) lại xuất hiện.
Nguyên nhân chính gây ra lỗi này thường liên quan đến sạc, pin hoặc BIOS.
Có năm cách khắc phục lỗi này, bạn nên thử lần lượt từng cách cho đến khi vấn đề được giải quyết. Nếu không am hiểu về cấu trúc laptop, hãy nhờ người có kinh nghiệm hoặc mang máy đến trung tâm bảo hành uy tín.
1. Kiểm tra bộ sạc và ổ cắm điện
Đầu tiên, hãy kiểm tra bộ sạc và ổ cắm điện. Cảm nhận nhiệt độ của bộ sạc, nếu không thấy ấm, có thể bộ sạc bị lỏng hoặc hỏng hóc bên trong, cần thay mới.
2. Kiểm tra pin laptop
Kiểm tra tình trạng pin: đã sử dụng bao lâu, đã thay pin chưa, hoặc pin có hiện tượng sạc lâu, nhanh hết pin hay không. Để xác định lỗi do pin, hãy tháo pin, cắm nguồn và khởi động máy. Nếu máy hoạt động bình thường, lỗi xuất phát từ pin. Hãy liên hệ trung tâm bảo hành để mua pin chính hãng.
3. Cập nhật hoặc gỡ bỏ driver ACPI quản lý pin
Lỗi có thể do driver pin lỗi thời. Để cập nhật driver ACPI, gõ “Device Manager” vào ô tìm kiếm, chọn Batteries > Chọn dòng có chữ ACPI > Chuột phải > Update driver.
Nếu hệ thống báo driver mới nhất, hãy gỡ bỏ tất cả driver trong nhóm Batteries (chuột phải > Uninstall driver), sau đó khởi động lại máy và kiểm tra lại.
4. Tháo và lắp lại pin laptop
Tắt máy, tháo pin, rút các thiết bị ngoại vi, giữ nút nguồn 10-15 giây. Để pin bên ngoài 2-3 giờ, sau đó lắp lại và cắm sạc qua đêm.
5. Cập nhật BIOS
Tải đúng file BIOS cho máy tính của bạn từ trang web của hãng. Cài đặt sai BIOS có thể gây treo máy. Ví dụ trên laptop Dell, truy cập trang web hỗ trợ của Dell, tìm kiếm model máy và tải file BIOS mới nhất.
Sau khi tải về, chạy file với quyền quản trị viên (Run as administrator) và làm theo hướng dẫn.